Du lịch Đức: Phần 2 - Các điểm tham quan tại Munich

Không phải ngẫu nhiên mà Munich là một trong những thành phố có chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới. Sự an toàn, môi trường sống thân thiện, giao thông công cộng thuận tiện, kiến trúc đa dạng, phong phú; chưa kể kinh doanh và giao thương quốc tế thuận lợi, dịch vụ y tế ổn định chính là điểm cộng tuyệt vời cho thành phố này. Thời tiết ôn đới mát mẻ ở Munich khiến cho thành phố này là là nơi sống vô cùng lý tưởng, với mùa hè ấm áp và mùa đông không quá lạnh.

1. Cung điện Munich - Münchner Residenz: từng là nơi ngự trị của các công tước, tuyển hầu và vua của Bayern. Khu dinh thự rộng lớn này là lâu đài trong thành phố lớn nhất của Đức và ngày nay là một trong các viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất của châu Âu.

Toàn bộ khu dinh thự bao gồm 10 sân trong và Viện bảo tàng với 130 phòng trưng bày được chia làm ba khu chính: Dinh Vua (Königsbau), Cung điện Maximilian (Maximilianische Residenz) và Dinh Lễ hội (Festsaalbau). Về mặt kiến trúc cung điện là một tổng hòa qua nhiều thế kỷ của phong cách Phục Hưng, Baroque, Rococo và Tân cổ điển. Trước cổng phía Đường Cung điện (Residenzstraße) là 4 tượng sư tử bằng đồng thiếc mà nhiều người tin rằng khi sờ vào sẽ mang lại may mắn.

Ngay từ thời Vua Ludwig I người dân đã có thể tham quan cung điện khi xin phép trước (khi vua và hoàng hậu không ngự trong cung). Dưới thời Hoàng tử nhiếp chính Luitpold (1866 - 1912), du khách đã có thể tham quan toàn bộ những phần không được sử dụng đến trong cung điện cũng như là Phòng Báu vật Cũ (Alte Schatzkammer) và cung điện đã in quyển sách hướng dẫn tham quan riêng cung điện từ năm 1897.

Bên trong Dinh Vua là Kho báu (Schatzkammer) với các hiện vật thể hiện nghệ thuật chạm khắc vàng từ đầu thời  kỳ Trung cổ cho đến thời kỳ Cổ điển của thế kỷ 18-19. Các hiện vật trưng bày là một trong các bộ sưu tập đắt giá nhất của thế giới. Cung điện còn có Phòng trưng bày tiền München với khoảng 300.000 tiền đồng, tiền giấy các loại từ thời Thượng cổ cho đến nay và Viện Bảo tàng Nghệ thuật Ai Cập trưng bày các hiện vật từ bộ sưu tập của Công tước Albrecht V.

2. Tòa thị chính cũ - Altes Rathaus: được xây dựng từ thời kỳ thịnh hành phong cách kiến trúc Gothic, Tòa thị chính cũ đã giúp Quảng trường Đức Mẹ Marienplatz thêm quyễn rũ trong suốt hơn 500 năm qua. Toà nhà được xây dựng vào thế kỷ 15, do kiến trúc sư Jörg von Halsbach thiết kế. Ông cũng chính là người cho ra đời tuyệt tác Nhà thờ Đức bà Munich - Frauenkirche.

Tuy bên ngoài tòa nhà trông rất đơn giản so với những toà nhà xung quanh nhưng nội thất của Tòa thị chính cổ - Altes Rathaus lại được đánh giá như một kiệt tác của kiến trúc thời Trung cổ. Một mái vòm bằng gỗ tuyệt đẹp với những xà ngang được trang trí ấn tượng cùng những ngôi sao bằng vàng. Một trụ ngạch với hình huy hiệu của thành phố được lắp đặt vào năm 1478.

Không may là phần lớn tòa nhà đã bị phá huỷ trong Thế chiến thứ II. Sau vài thập kỷ trùng tu, việc khôi phục lại toà nhà theo  những đặc điểm kỹ thuật của thiết kế ban đầu vào thế kỷ 15 mới hoàn tất.

Ngày nay, Tòa thị chính cổ Altes Rathaus là viện bảo tàng những đồ chơi ngộ nghĩnh. Bảo tàng trải rộng ở 4 phòng bên trong toà nhà, mỗi phòng ở một tầng khác nhau, mô tả lịch sử phát triển đồ chơi từ đầu thế kỷ 19 đến giai đoạn hiện tại. Ở tầng 1 có một cửa hàng quà tặng nhỏ bày bán phong phú các loại đồ lưu niệm và nữ trang.

3. Nhà thờ Đức Bà Munich - Dom zu Unserer Lieben Frau/Frauenkirche: được xây dựng chủ yếu bằng gạch đỏ, nhà thờ là tiêu biểu cho phong cách Gothic của Đức vào thế kỷ 15. Hai mái vòm màu xanh lá cây mang phong cách Phục hưng được xây dựng thêm vào thế kỷ 16, ban đầu chỉ dùng chỉ che chắn tạm thời cho tòa tháp nhưng sau này dần trở thành nét đặc trưng quen thuộc trên nền trời Munich suốt năm tháng qua.

Đằng sau mặt tiền giản dị là phần bên trong rộng lớn và hoành tráng, quy mô có thể chứa đến 4000 người. Không gian bên trong được phân chia bằng những hàng cột hình bát giác, vì thế gian giữa và lối đi dài giữa các dãy ghế trở nên nhỏ hơn rất nhiều. Tuy vậy, du khách vẫn nên dành thời gian tham quan xung quanh bên trong để hiểu hơn về. Từ tòa tháp phía nam của của nhà thờ, du khách có thể ngắm nhìn gần như toàn bộ thành phố Munich và dãy Anpơ ở phía xa.

Du khách có thể chụp hình dấu chân màu đen ở gần cổng vào được gọi là Bước chân của Quỷ, nét đặc trưng tai tiếng nhất của nhà thờ được thuê dệt từ rất nhiều truyền thuyết địa phương hấp dẫn và mơ hồ. Sau đó, du khách nên chiêm ngưỡng dãy đá cẩm thạch màu đen đầy ấn tượng và lăng mộ bằng đồng của Hoàng đế Ludwig IV ở Bavaria, cũng như các ngôi mộ khác của triều đại Wittelsbach và các giáo sĩ xưa ở Munich.

4. Nhà thờ Asam - Asamkirche: tên chính thức là nhà thờ Thánh John xứ Nepomuk, nhưng lại được biết đến nhiều hơn qua tên của hai anh em đã thiết kế và xây dựng công trình. Nhà thờ được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, theo thiết kế của kiến trúc sư Egid Quirin Asam và sự trợ giúp của người anh trai, Cosmas Damian Asam. Ban đầu đây chỉ là nhà nguyện dành riêng cho hai anh em kiến trúc sư, vốn sống ở bên cạnh. Tuy nhiên, do áp lực của quần chúng, hai anh em Asam đã buộc phải mở cửa nhà thờ cho quần chúng dù điều này hoàn toàn trái với nguyện vọng của họ.

Nhà thờ nằm trên Phố Sendlinger, một trong những khu vực mua sắm sang trọng nhất Munich. Nằm giữa các cửa hàng, nhà thờ lộng lẫy này tuy nhỏ nhưng là nơi du khách không thể bỏ qua. Những hàng cột nhô lên cổng vào trên phố đỡ bức tượng Thánh John of Nepomuk nằm giữa mặt tiền tráng lệ của nhà thờ.

Nhà thờ tuy nhỏ so với tiêu chuẩn của Bavaria, nhưng bên trong lại rất rực rỡ và sang trọng với những bức bích họa, tác phẩm điêu khắc và tác phẩm trang trí bằng thạch cao. Cosmas Damian Asam đã vẽ rất nhiều bức bích họa ấn tượng, trong đó có một bức trên trần nhà miêu tả cuộc đời của thánh John of Nepomuk.

Nội thất trong tòa nhà được chia thành ba tầng với màu sắc, kiểu trang trí và ánh sáng khác nhau. Tầng thấp nhất, được thiết kế cho công chúng, được trang trí với màu tối hơn để miêu tả nỗi thống khổ của con người. Tầng ở giữa màu trắng dành cho Kaiser (hoàng đế Đức) và tầng ở trên cùng chỉ dành riêng cho Thượng đế. Du khách nên ghé thăm nhà thờ vào buổi sáng để ngắm nhìn khung cảnh khi ánh nắng xuyên qua các ô cửa sổ phía đông của nhà thờ.

5. Vườn Anh - Englischer Garten: do thợ làm vườn Friedrich Ludwig von Sckell thiết kế vào năm 1789 trên một khu vực hoang vu nằm dọc sông Isar thơ mộng. Vườn mang những yếu tố phong cảnh đặc trưng của Anh, kéo dài từ trung tâm thành phố đến ranh giới phía đông bắc của Munich, chiếm tổng diện tích khoảng 3,6 km vuông.

Sông Isar chảy qua Vườn Anh cũng là nơi giải trí tuyệt vời của người dân địa phương. Dòng sông rất lý tưởng để chèo thuyền, bơi lội và tắm nắng trên bờ sông, đôi khi là khỏa thân tắm nắng. Ngoài ra, du khách thậm chí còn có thể lướt sóng ở đây hoặc xem biểu diễn lướt sóng. Vườn còn cho phép tổ chức những bữa tiệc nướng ngoài trời trên bờ sông ở một số khu vực quy định.

Điểm hấp dẫn chính của khu vườn là hồ nước nhân tạo Kleinhesseloher See: du khách có thể thuê thuyền và chèo xuôi dòng cùng những chú ngỗng, vịt và thiên nga sinh sống ở đây. Ngoài ra còn có Phòng trà Nhật Bản ở hòn đảo nhỏ trên sông, cùng với ngôi đền tình yêu mang phong cách Hy Lạp Monopteros và Tòa tháp Trung Hoa nổi tiếng (tháp này được bao quanh bởi một quán bia và thỉnh thoảng diễn ra có biểu diễn kèn đồng phục vụ công chúng).

Khu vườn luôn có một hoạt động mới vào mỗi mùa. Vào những tháng hè, mọi người thường đổ về đây để tận hưởng một buổi dã ngoại dưới ánh nắng mặt trời. Còn đến mùa đông, có thể trượt tuyết trên những ngọn đồi và trượt băng trên hồ Kleinhesseloher See. Khu vườn cũng có các lối đi dành cho ngựa và du khách sẽ thường xuyên bắt gặp những người cưỡi ngựa diện trang phục đẹp mắt đang điều khiển chú ngựa của họ.

6. Nhà thờ St. Peter - Peterskirche: được ghi nhận là nhà thờ lâu đời nhất ở Munich. Từ khi được thành lập vào năm 1180, nhà thờ đã trải qua những tháng năm lịch sử với nhiều biến động. Peterskirche được xây dựng lại vào năm 1368 sau một vụ hỏa hoạn, sau đó gần như lại bị phá hủy hoàn toàn trong Thế Chiến II. Cho đến tận năm 2000, quá trình tái thiết nhà thờ mới hoàn tất.

Do trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, kiến trúc của nhà thờ cũng thay đổi qua từng thế hệ. Trong các thế kỷ 17 và 18, nội thất của Peterskirche mang thêm một số đặc điểm mới kiểu Baroque và Rococo. Bên trong nhà thờ, du khách sẽ thấy tượng Thánh Peter đeo vương miện (của nghệ sĩ Erasmus Grasser) được đặt trên bàn thờ chính. Theo truyền thống, sau khi một vị giáo hoàng qua đời, vương miện này sẽ được tháo ra cho đến lúc bầu giáo hoàng mới. Nhà thờ cũng là nơi lưu giữ hài cốt dát vàng và đeo trang sức quý của Thánh Munditia (một thánh tử đạo Ki-tô), sau khi được chuyển từ Rome đến Munich vào năm 1675.

Tháp chuông của nhà thờ cũng cao khoảng 300 bậc, từ đỉnh có thể ngắm tòa bộ thành phố đến tận dãy Anpơ. Trong số tám quả chuông trong tháp thì có một quả không thể rung lên những tiếng ngân nga. Ngoài ra, còn có một chuông cổ nhất và nhỏ nhất từng được gióng lên khi các vụ hành quyết diễn ra tại Marienplatz.

7. Cung điện Nymphenburg - Schloss Nymphenburg: được Hầu tước Bavaria Ferdinand Maria và phu nhân Henriette Adelaide xứ Savoy yêu cầu xây dựng làm cung điện mùa hè sau khi cậu con trai Max Emanuel chào đời vào năm 1662. Trong thời gian trị vì, Max Emanuel đã mở rộng tối đa và trang hoàng cung điện theo phong cách mới nhất của Pháp. Những người trị vì kế tiếp đã tiếp tục bổ sung những yếu tố thiết kế phù hợp với thời đại cho cung điện này.

Khuôn viên ở Nymphenburg được thiết kế theo phong cách Baroque, thể hiện rõ nhất trong khu vườn Grand Parterre rực rỡ, với những chú thiên nga bơi lướt qua trong đài phun nước và kênh đào trung tâm được xây dựng dẫn vào cung điện. Vào đầu thế kỷ 19, phần còn lại của khuôn viên đã được chuyển thành khu vườn cảnh cổ điển.

Bên trong cung điện nổi bật nhất là Đại Sảnh có nội thất sang trọng và bức tranh tuyệt đẹp trên trần nhà; “Phòng triển lãm Người đẹp” của Vua Ludwig, gồm 36 bức chân dung vẽ những người phụ nữ xinh đẹp nhất Munich vào thế kỷ 19; phòng ngủ của Nữ hoàng Marie, thân mẫu của Vua Ludwig II; sảnh Amalienburg, một trong những ví dụ điển hình của kiến trúc Rococo ở châu Âu. Ngoài ra còn có lỡ bảo tàng xe ngựa nằm ở chuồng ngựa cũ trong cung điện, là bộ sưu tập xe ngựa và xe trượt tuyết ấn tượng của Vua Ludwig II.

Cung điện Nymphenburg và công viên mở cửa hàng ngày, tuy nhiên giờ mở cửa có thể thay đổi theo từng mùa. 

8. Hệ thống bảo tàng nghệ thuật Kunstareal: du khách sẽ tìm thấy hệ thống bảo tàng nghệ thuật đẹp nhất châu Âu tại quảng trường Konigsplatz (một quảng trường mang phong cách Tân cổ điển được xây dựng vào năm 1862 tại Munich).

Đầu tiên là 3 bảo tàng mỹ thuật Pinakothek: Bảo tàng cũ (Alte Pinakothek), với các bộ sưu tập tuyệt đẹp của Hà Lan, Flemish, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và các bức tranh thời Trung cổ; Bảo tàng mới (Neue Pinakothek), với các bộ sưu tập phong cách Rococo đến Art Nouveau; Bảo tàng nghệ thuật hiên đại (Pinakothek der Moderne), trưng bày chủ yếu các tác phẩm của Picasso và Warhol.

Ngoài ra còn các bảo tàng đang lưu ý khác là Bảo tàng Hy Lạp-La Mã (Glyptothek) và Bảo tàng cổ vật quốc gia (Staatliche Antikensammlung), với bộ sưu tập lớn các tác phẩm điêu khắc cổ và các cổ vật của khách.

9. Nhà hát Cuvilliés - Altes Residenztheater Cuvilliés: là trung tâm của thành phố Munich và cũng là nơi tổ chức bầu cử của thành phố. Nhà hát được đặt theo tên kiến trúc sư Francois de Cuvilliés, người được hoàng tử Maximilian III Joseph yêu cầu xây dựng nhà hát.

Nhà hát Cuvilliés có sức chứa là 523 chỗ ngồi và được trang trí màu đỏ và vàng, với một loạt phù điêu thực vật trang trí trên các bức tường. Nhà hát này có bốn ban công được xây dựng theo kiểu Ý và được chia làm nhiều khu. Khu đại sảnh là dành riêng cho giới quý tộc và thượng lưu. Vào ngày 29 tháng 1 năm 1781, nhà hát Cuvilliés đã chứng kiến sự kiện mang tính lịch sử khi cả đại gia đình của nhạc sĩ thiên tài Mozart biểu diễn tại đây.

Trong vụ đánh bom trong Thế chiến thứ II, nhà hát đã được bảo vệ bởi các mảnh che chắn bên ngoài, tuy nhiên vẫn bị hư hỏng nghiêm trọng. Trong khi trùng tu, kiến trúc ban công kiểu Ý được thay bằng ban công kiểu Pháp, nhưng giữ nguyên lại cung Cuvilliés. Sau 4 năm đóng cửa để trùng tu, nhà hát Cuvilliés đã mở cửa trở lại vào năm 2008 với một loạt các buổi biểu diễn các tác phẩm của Mozart.

10. Bảo tàng Deutsches: là bảo tàng khoa học thiên nhiên và kỹ thuật lớn nhất thế giới được sáng lập vào năm 1903. Tại đây 28 ngàn vật thể từ 50 ngành của khoa học thiên nhiên và kỹ thuật được trưng bày. Mỗi năm khoảng 1.5 triệu người viếng thăm bảo tàng viện này. Mục đích của bảo tàng là mang lại cho người dân bình thường những kiến thức về khoa học thiên nhiên và kỹ thuật một cách dễ hiểu và sống động. Du khách được thấy lịch sử phát triển của khoa học thiên nhiên và kỹ thuật, cũng như là tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của kỹ thuật và xã hội qua những ví dụ được lựa chọn kỹ lưỡng.

Ngoài ra còn có một kho tàng nghiên cứu với 94 ngàn vật thể, một thư viện đặc biệt về lịch sử của khoa học thiên nhiên và kỹ thuật với 850 ngàn cuốn và những phòng dự trữ với những tài liệu nguyên bản đặc biệt. Bên cạnh các mẫu vật về kỹ thuật cơ khí như máy bay động cơ đầu tiên, tàu ngầm U1, động cơ diesel đầu tiên, chiếc xe hơi đầu tiên… bảo tàng còn một khu triển lãm nhạc cụ thú vị: từ bản sao của chiếc kèn dài nhất trong thời đại đồ đồng cho đến những nhạc cụ điện tử hiện đại, tất cả đều mang những thiết kế độc đáo và đầy thu hút.

11. Chợ Viktualienmarkt: Năm 1807, Vua Maximilian I đã ra sắc lệnh rằng các chợ thực phẩm của Munich cần phải được di dời từ Marienplatz đến một khu vực rộng lớn hơn, sau này được biết đến với tên gọi Viktualienmarkt. Ngày nay, khu chợ này vẫn là nơi người dân mua thực phẩm để dự trữ, chỉ có điều lượng thực phẩm ở đây đã phong phú hơn rất nhiều.

Chức năng chính của Viktualienmarkt vẫn là chợ thực phẩm, cung cấp các hoa quả tươi, rau củ, thịt, sản phẩm từ sữa, mật ong, gia vị, hải sản và các loại thực phẩm khác. Chợ cũng chú trọng cung cấp các nguyên liệu khó tìm. Chợ có 140 quầy và cửa hàng, du khách có thể nếm thử thực phẩm địa phương, đặc biệt là chiếc bánh mì tròn kẹp chả Leberkäse đặc sản của Bavaria. Các quán bia tại Viktualienmarkt có sức chứa đến hàng trăm người tại vị trí trung tâm nhất Munich. Du khách có thể tự mang đồ ăn vặt hoặc mua pho mát và xúc xích địa phương tại chợ và thưởng thức bia.

Yếu tố truyền thống thể hiện ở cây cột lớn sơn các màu xanh lam và trắng đặc trưng của Bavaria được đặt ngay giữa chợ. Chợ cũng là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa lớn: Ngày Quốc tế Lao động 1-5; Ngày Thứ Ba Xưng tội; cùng những sự kiện truyền thống địa phương.

12. Bảo tàng xe hơi BMW: là một phần trong khu tổ hợp "đại bản doanh" của BMW, chiếm diện tích rất lớn tại thành phố Munich - Đức. Bảo tàng này nằm ngay bên cạnh trụ sở chính cũng như nhà máy của hãng. Ngay từ xa, có dễ dàng nhận ra trụ sở chính và bảo tàng BMW với 2 tòa nhà lớn hình tháp và bát được sơn màu bạc hiện đại. Đối với cả BMW lẫn người dân Munich, khu tổ hợp này đã trở thành niềm tự hào của họ. Một chuyến tham quan bảo tàng BMW, cũng như các công trình liên quan và nhà máy của hãng là một phần không thể thiếu đối với mỗi du khách khi ghé thăm thành phố Munich.

Bảo tàng của hãng có số lượng và chủng loại xe cực kỳ đa dạng. Để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, BMW đã chia bảo tàng ra thành nhiều khu trưng bày riêng lẻ như xe cổ, các dòng xe dân dụng, xe từ bộ phận thể thao M-Sport, xe đua và xe ý tưởng. Tại đây, du khách sẽ có dịp được nhìn lại những dòng xe mang tính "biểu tượng" của BMW trong suốt 100 năm lịch sử của thương hiệu này, từ chiếc xe đầu tiên là Dixi 3/15 ra mắt năm 1927 tới siêu xe đúng nghĩa duy nhất của hãng tới thời điểm hiện nay - BMW M1 đời 1978. Khu vực trưng bày những mẫu xe ý tưởng cũng là một điểm đặc biệt của bảo tàng, khi nơi đây hội tụ những chiếc xe độc đáo nhất và thậm chí là "điên rồ" nhất từng được BMW tạo ra.

Bên cạnh mảng xe hơi, BMW cũng dành một khu trưng bày với bộ phận xe máy Motorrad: trưng bày từ chiếc R32 vào năm 1923 cho tới những chiếc R1200GS ngày nay. Với số lượng xe "khổng lồ" tới mức có thể viết được một quyển bách khoa toàn thư về BMW, bảo tàng BMW là một trong những điểm đến khó có thể bỏ qua của bất kỳ "fan" nào của thương hiệu Đức này nói riêng, cũng như những người yêu xe nói chung.

Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan showroom BMW Welt, nằm đối diện nhà máy, và là đại lý xe BMW lớn nhất Thế giới. Showroom này trưng bày toàn bộ các dòng xe đang được sản xuất của BMW, cũng như các thương hiệu con Rolls-Royce hay MINI.

13. Nhà thờ St. Cajetan- Theatinerkirche: là nhà thờ riêng của hoàng gia Bayern, thuộc dòng tu Theatine. Đây là nhà thờ đầu tiên ở phía bắc dãy núi Alps được xây dựng theo phong cách kiến trúc Baroque Ý. Nhà thờ dòng nằm cạnh Hội trường Tướng quân, trên Quảng trường Odeon (Odeonsplatz) trong nội thành thành phố Munich, đối diện với Cung điện München.

Nhà thờ được xây vào năm 1675, do hoàng hậu Henriette Adelaide xứ Savoy từng ước nguyện sẽ xây "nhà thờ đẹp nhất và đắt giá nhất" nếu như có thể sinh hạ được hoàng tử nối ngôi. Nhưng tròn 100 năm sau ngày khởi công, năm 1765, François de Cuvilliés mới phác thảo xong cho mặt ngoài của nhà thờ theo phong cách kiến trúc Rococo và con trai ông là người đã hoàn tất công trình này.

Nhà thờ từng là tu viện dòng Theatine cho đến năm 1801, vua Max IV Joseph cho giải tán tu viện và sử dụng tòa nhà như nhà thờ hoàng gia và trụ sở chính quyền. Do là nhà thờ hoàng gia, cho đến nay đã có 49 người trong dòng họ Wittelsbach (dòng họ cai trị Bararia) đã được chôn cất tại đây.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nhà thờ bị hư hại nặng, tu viện bị phá hủy trầm trọng ngoại trừ gian phía tây. Công trình tái kiến thiết bắt đầu từ năm 1946 và hoàn thành năm 1973.

14. Vườn thú Hellabrunn: được thành lập vào năm 1911, tại một khu vực rộng 40 ha tại Munich. Vườn thú nằm trên bờ phải của sông Isar, nơi có mực nước ngầm ở đây khá cao và nước có chất lượng rất tốt, vì thế vườn thú có thể tự đáp ứng nhu cầu nước ngọt cách sử dụng giếng riêng.

Vườn thú không sử dụng lồng sắt mà đào những con hào sâu để cách ly động vật. Đây cũng là vườn thú đầu tiên trên thế giới không được chia các nhóm động vật theo loài, mà còn theo các khía cạnh địa lý. Ví dụ: các động vật có nguồn gốc từ châu Phi sẽ được xếp ở một khu vực riêng.

Trong năm 2013, vườn thú được xếp hạng 4 trong số các vườn thú tốt nhất ở châu Âu. Vườn thú hiện nay tập trung vào bảo tồn và lai tạo các loài thú quý hiếm. Đây là một trong số rất ít vườn thú cho phép du khách dắt theo chó khi tham quan.

15. Nhà thờ St. Micheal - Michaelskirche: được xây dựng vào cuối thế kỷ 16 theo lệnh của Công tước William V xứ Bavaria. Đây là một nhà thờ dòng, tên được thiết kế theo phong cách Phục hưng, một biểu tượng đậm nét cho sức mạnh của Công giáo tại thời điểm chia cắt trong nội bộ Ki-tô giáo. Ngày nay, đây vẫn là một trong những nhà thờ Phục hưng nổi bật nhất ở phía bắc dãy Alps.

Trang trí phía trước nhà thờ là khung cửa ra vào hình tam giác thanh nhã. Ở một hốc tường dưới tầng thấp của mặt tiền nhà thờ, du khách sẽ nhìn thấy tượng Tổng lãnh Thiên thần Michael đang chiến đấu. Hình ảnh Thánh Michael còn xuất hiện một lần nữa bên trong nhà thờ, trên Bàn thờ Chính. Những khu vực khác nhau bên trong nhà thờ được thiết kế nhằm mô phỏng cuộc đời Chúa Giêsu, trong đó nổi bật là hình ảnh Chúa Giêsu khi còn là một đứa trẻ trên bức tường trong. Du khách nên ngồi trên những băng ghế dài để ngắm nhìn trần nhà hình vòm, công trình trần vòm không cột chống lớn thứ hai trên thế giới. Chính phần trần nhà ấn tượng này và những ô cửa sổ lớn ở lối vào dẫn ánh sáng lan tỏa khắp bên trong nhà thờ đã mang lại cho công trình nét tươi sáng và thoáng đãng.

Nhà thờ St. Michael còn là nơi chứa hầm mộ hoàng gia, trong đó chứa mộ của nhiều nhân vật nổi bật trong dòng họ Wittelsbach. Vua “điên” Ludwig II và Vua Otto xứ Bavaria cũng nằm trong số bốn mươi thành viên triều đại Wittelsbach yên nghỉ tại đây.

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần ở Michaelskirche. Các nhạc sĩ như Joseph Gabriel Rheinberger, Orlande de Lassus và Caspar Ett đã mang âm nhạc của họ đến góp phần gia tăng nét hấp dẫn cho nhà thờ. Các buổi biểu diễn của dàn đồng ca và dàn nhạc danh tiếng của nhà thờ cũng thường xuyên được tổ chức.

16. Công viên Olympic: được xây dựng để phục vụ Thế vận hội Mùa hè thứ 20 do thành phố Munich đăng cai vào năm 1972. Trong công viên là các sân vận động, nhà thi đấu Olympic và bể bơi với sức chứa 69.000 chỗ ngồi. Ngày nay, Công viên vẫn tiếp tục đăng cai những sự kiện thể thao của Đức cũng như quốc tế. Sân vận động ngoài trời và Nhà thi đấu còn là nơi diễn ra những chương trình hòa nhạc quốc tế thường xuyên.

Công viên cũng tổ chức những buổi chiếu phim và hòa nhạc ngoài trời, cùng với màn trình diễn pháo hoa và nhiều sự kiện mùa hè khác. Công viên còn có nhiều điểm tham quan khác như Thủy cung Sea Life, Hồ Đua thuyền Olympic và Tháp Olympic với điểm thu hút chính là nhà hàng xoay và tầng quan sát. Du khách nên gói bữa trưa mang theo và tận hưởng các hoạt động thú vị diễn ra cả ngày ở công viên.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH