Du lịch Đức: Phần 5 - Các điểm tham quan tại Dresden

Dresden là thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông nước Đức. Dresden là cái tên được nhắc tới năm 1206, và người ta lấy năm này là năm thành lập thành phố. Trước kia, Dresden là nơi sống và làm việc của các đời Vua Sachsen. Chính vì vậy Dresden không những một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng mà thành phố còn có một bề dầy lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa.

1. Nhà thờ Đức Bà - Frauenkirche: nhà thờ là biểu tượng đặc biệt của thành phố vốn một thuở được mệnh danh là Florence bên dòng sông Elbe.

Nhà thờ được xây dựng vào cuối thế kỷ 18 (1726-1743) theo lối kiến trúc Baroque vốn lúc bấy giờ đang thịnh hành (Dresden trước Thế chiến thứ hai được coi là thành phố Baroque hoàn hảo nhất thế giới) trên nền của ngôi nhà thờ cũ đã tồn tại ở đây từ thế kỷ thứ 11, nhưng đến thế kỷ thứ 18 nhà thờ không còn đáp ứng được nhu cầu của những con chiên ngày càng một đông. Dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư George Bähr, nhà thờ đã được xây dựng hoành tráng và lộng lẫy.

Đến bây giờ Frauenkirche vẫn được xem là nhà thờ tin lành lớn nhất nước Đức và lúc ấy còn được coi là một công trình thế kỷ của Dresden bởi mái vòm nhà thờ lớn nhất cả phía bắc dãy Alps và hoàn toàn được làm bằng đá sa thạch.

Kiến trúc nhà thờ ở phía trong tương đối giống và lộng lẫy cùng với thiết kế tiếng vang âm thanh rất chuẩn như một nhà hát opera. Điểm đáng chú ý nữa là những bức tranh trên trần của nhà thờ được vẽ theo phong cách Phục Hưng Ý trước đó hơn 200 năm. Ngoài ra, từ tháp nhà thờ, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh thành phố với dòng sông Elbe uốn lượn và lững lờ chảy quanh khu phố cổ, cung điệnZwinger nổi tiếng hay lâu đài của dòng họ Wettin.

2. Cung điện hoàng gia - Residenzschloss: cung điện vào thế kỷ 14 được xây trên nền móng của một pháo đài cổ, và hoàn thành vào thế kỷ 15. Cung điện, với quy mô hơn 500 phòng, là nơi trị vì của dòng họ Wettin, với tư cách là tuyển hầu tước và sau đó là vua của vùng Saxony (thủ đô là Dresden). Vào đầu thế kỷ 18, cung điện bị thiêu rụi và được vua Augustus the Strong cho xây dựng lại. Đến Thế chiến thứ hai, cung điện bị thiêu hủy một lần nữa, và việc khôi phục cung điện hoàn tất vào 2013.

Bề ngoài cung điện là kiến trúc Baroque kết hợp phong cách Phục Hưng mới, với tổng cộng 4 gian nhà chính. Tháp Hausmanns, tháp chính của cung điện nổi bật với chiếc đồng hồ lớn hai màu xanh vả đỏ. Nội thất cung điện mang phong cách phục hưng, được thiết kế rất lộng lẫy. Cung điện còn là một bảo tàng lớn và lâu đời nhất tại châu Âu, với nhiều bộ sưu tập rất phong phú: Kho tàng Green Vault; bộ sưu tập tiền cổ Numismatic Cabinet; bộ sưu tập in ấn, hội họa và nhiếp ảnh; kho vũ khí Saxony; phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

3. Cung điện Zwinger: là công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất nước Đức bởi sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc, hội họa và điêu khắc. Cung điện Zwinger được xây dựng trong suốt 18 năm theo phong cách Baroque mô phỏng kiểu đấu trường La Mã. Dần dần, kết cấu bằng gỗ ban đầu được thay thế bằng đá sa thạch, loại đá có rất nhiều tại Dresden.

Trong khuôn viên rộng lớn của cung điện được trang trí bởi hàng trăm bức tượng lớn nhỏ theo phong cách điêu khắc Ý. Cung điện trước đây là nơi thường xuyên tổ chức các lễ hội cho tầng lớp quý tộc Đức.

Hiện nay, cung điện là bảo tàng, với bộ sưu tập đồ sứ lớn và đẹp nhất thế giới với khoảng 20.000 hiện vật đến từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, và đặc biệt là sứ Meissen (loại sứ đầu tiên ở châu Âu). Cung điện còn là nơi lưu giữ nhiều kiệt tác hội họa của các danh họa nổi tiếng thế giới như, là tâm điểm của những người yêu nghệ thuật.

Vào Thế chiến thứ II, cung điện đã bị phá hủy gần như toàn bộ. Tuy nhiên, các bộ sưu tập tranh, gốm sứ nghệ thuật đã được chuyển đi trước đó. Sau khi nền kinh tế Đức khôi phục sau chiến tranh, người dân bắt đầu xây dựng lại cung điện và đưa các cổ vật về vị trí cũ. Ngày nay, cung điện trở thành niềm tự hào của người dân Đức, bởi nơi đây vẫn lưu giữ được nhiều dấu ấn lịch sử về một thời vàng son của tầng lớp vua chúa xưa. Những lễ hội ca hát vẫn được tổ chức tại cung điện này hàng năm để nhằm gợi nhắc, bảo tồn những giá trị văn hóa cổ xưa.

4. Nhà hát Opera - Semperoper Dresden: nhà hát được đặt theo tên của Gottfried Semper, người cho thiết kế và xây dựng nhà hát vào năm 1838. Sau vụ cháy năm 1869, nhà hát được xây dựng lại vào năm 1871-1878 theo thiết kế ban đầu, nhưng dưới sự chỉ đạo của người con trai Manfred Semper. Nhà hát bị hủy hoại nghiêm trọng trong Thế chiến thứ hai, và chỉ mở cửa trở lại vào năm 1985.

Nhà hát được xây dựng theo lối kiến trúc Phục hưng, gồm ba tầng, trong đó tầng ba hơi sâu vào phía trong tạo một phong cách khác hẳn với những nhà hát opera ở Berlin hay Munich. Hai bên cổng chính vào nhà hát là tượng của Goethe và Schiller - hai cây đại thụ của nền văn học và thi ca Đức, hai bên là các tượng của Shakespeare, Sophocles, Molière và Euripides, đây là những tượng còn sót lại từ công trình nhà hát đầu tiên. Trên cổng chính là Panther-Quadriga thể hiện thần Dionysos và Ariadne đang cưỡi 4 con sư tử.

Bên trong nhà hát là một hành lang hoành tráng với mái trần được vẽ cầu kỳ và những chùm đèn pha lê tỏa ánh sáng long lanh kỳ diệu. Các cầu thang trải thảm đỏ cùng những cột đá hoa cương (giả) màu bích ngọc và những bức họa được vẽ trên tường và trên trần càng làm tăng thêm vẻ lộng lẫy của nhà hát. Phía trên các cửa dẫn vào phòng biểu diễn là tên của các nhà soạn nhạc hay nhà văn nhà thơ nổi tiếng với những vở kịch trứ danh của họ.

Phòng biểu diễn có 4 tầng, mỗi tầng có ban công và chùm đèn riêng, có thể chứa hơn 1.300 khán giả. Sân khấu với màn che bằng nhung được dệt sang trọng cũng là tiêu điểm của phòng biểu diễn, phía dưới là nơi dàn nhạc giao hưởng chơi nhạc. Vòm trần với chân dung của các nhà thơ và nhà soạn nhạc nổi tiếng cùng với chùm đèn chính với hàng trăm ngọn đèn hình nến sáng lung linh càng làm tăng thêm sự lộng lẫy và hoành tráng của nhà hát. Và trên tất cả, âm thanh của nhà hát thật sự tuyệt hảo và được đánh giá tốt hơn cả âm thanh của nhà hát Scala hàng đầu ở Milan và đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên danh tiếng của nhà hát Semperoper.

5. Bức tranh sứ Furstenzug - Cuộc diễu hành của các quân vương: một trong những điểm nhấn khi đến thăm quan Dresden, là bức tranh sứ tạo hình của các lãnh chúa và vua của vùng Saxony trong suốt gần 800 năm họ trị vì mảnh đất này.

Bức tranh được làm bằng sứ Meissen - loại sứ đầu tiên và cũng nổi tiếng nhất của châu Âu - gắn lên tường phía sau cung điện Residenzschloss. Bức tranh dài 102m, cao 9,5m và được làm từ 25.000 viên sứ gắn với nhau khít tới mức người xem từ xa tưởng là một khối, nối từ Nhà thờ Đức Bà (Frauenkirche) đến cổng George của lâu đài Residenzschloss và Nhà thờ Chúa Ba Ngôi (Hofkirche).

Tranh vẽ 35 vị lãnh chúa và vua thuộc dòng họ Wettin diễu hành trên lưng ngựa, những người từng cai trị vùng đất Saxony từ năm 1123 đến năm 1904. Ngoài ra còn 58 nhân vật khác gồm các cận thần, lính hầu và những người có công trong các thời đại.

Bức tranh sứ đã hơn trăm tuổi, hầu như không bị phá hủy trong chiến tranh. Vốn lấy nguyên mẫu từ bức bích họa do họa sĩ Wilhelm Adolf Walther vẽ lên chính bức tường này từ năm 1872-1877, nhưng do mưa gió và thời gian nên bức họa đã mờ nhạt dần. Từ năm 1901-1907, giám đốc Nhà máy sứ Meißen đã đảm nhận việc dùng sứ tái tạo bức tranh để ghi lại mãi mãi lịch sử của hoàng gia Saxony.

6. Khu phố Bruhl - Bruhlsche Terrasse: là khu phố nối các công trình kiến trúc nổi tiếng của Dresden, khu phố nằm trên một khu đất cao dọc bờ sông Elbe, phía Bắc của Quảng trường mới và Nhà thờ Đức Bà. Khu phố là một địa điểm ưa thích cho du khách lẫn người dân địa phương để đi dạo, ngắm cảnh, hay thưởng thức café tại các quán bên vỉa hè.

Du khách thường đi bộ từ Quảng trường Lâu đài- Schlossplatz, sau đó leo lên bậc thang Vier Tageszeiten - với 4 bức tượng điêu khắc nổi tiếng - để đến phố Bruhl. Dọc hai bên bậc thang là Tòa án tối cao và Bảo tàng Mỹ thuật cùng những công trình nổi tiếng khác.

Khu phố còn được có biệt danh là “ban công của châu Âu”, thuật ngữ này xuất hiện từ thế kỷ 19 và được nhắc đến trong nhiều tác phẩm văn học.

7. Cung điện mùa hè Schloss Pillnitz: được vua August der Starke cho xây dựng do ông muốn có một cung điện mang phong cách phương Đông vốn thịnh hành tại châu Âu vào đầu thế kỷ 18. Kiến trúc sư của Pillnitz cũng chính là người đã xây dựng cung điện Zwinger nổi tiếng.

Cung điện vốn có phong cách baroque mang ảnh hưởng kiến trúc phương Đông, với các mái ngói cong và những gian nhà riêng biệt. Lâu đài có kết cấu hình chữ U với bao gồm ba cung điện chính: Sơn Cung (Bergpalais) nằm trên sườn núi; Thủy Cung (Wasserpalais) nằm bên bờ sông Elbe và Tân Cung (Neues Palais) mang phong cách Tân cổ điển nối hai cung điện còn lại. Nằm chính giữa ba cung điện này là Vườn thượng uyển (Lustgarten) với thảm cỏ rộng xanh mướt và đủ các loài hoa màu sắc rực rỡ được chăm sóc cẩn thận. Phía Nam cung điện là bến thuyền (Tritonengondel - lấy theo tên của thần biển Triton), từ bên đi vào sẽ qua cổng lớn có tượng sư tử chầu để đón vua, và một bậc tam cấp uốn lượn tới tận cửa Thuỷ Cung. Các cột đá và các bức bích họa trong cung điện đều được mô phỏng theo các chi tiết nghệ thuật kiểu Trung Quốc và Nhật Bản.

Lâu đài từng được vua August tặng cho người tình, nữ bá tước Cosel. Sau khi ông qua đời, cung điện lại thuộc về sở hữu của hoàng gia Saxony. Hiện nay, Pillnitz có một bảo tàng trưng bày về lịch sử riêng của cung điện và một bảo tàng nữa trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật thủ công Saxony.

8. Bảo tàng Albertinum: là bảo tàng nghệ thuật hiện đại, nằm tại trung tâm Brulh Terrasse của thành phố Dresden. Bào tàng được xây dựng vào giữa thế kỷ 19 theo phong cách tân Phục hưng, trên nền móng của một xưởng rèn vũ khí cổ. Bảo tàng được đặt theo tên vua Albert, vị vua Saxony trị vù trong thời gian này.

Các bộ sưu tập chính của bảo tàng là bộ sưu tập Nghệ thuật hiện đại (Galerie Neue Meister) bao gồm hơn 300 bức tranh được vẽ từ thế kỷ 19 đến nay và bộ sưu tập Điêu khắc (Skulpturensammlung) lưu giữ hơn 200 tác phẩm điêu khắc và hội họa từ thời chủ nghĩa lãng mạn.

Từ lúc khánh thành đến nay, bảo tàng từng trải qua hai lần sửa chữa, một lần do chiến tranh, một lần do trận lụt lịch sử năm 2002 tại châu Âu.

9. Công viên lớn - Großer Garten: là công viên mang phong cách baroque có diện tích khoảng 1,8 km2 do vua John George III cho xây dựng vào năm 1676, và được mở cửa cho công chúng vào năm 1814. Chính giữa công viên là cung điện Sommerpalais được xây dựng cùng thời gian.

Công viên vốn được xây dựng ở ngoại ô, nhưng do sự phát triển đô thị và dân số nên vị trí hiện tại của công viên nằm tại trung tâm Dresden. Do có không gian rộng lớn, chính quyền Dresden đã cho xây dựng thêm sở thú và vườn bách thảo trong công viên vào cuối thế kỷ 19. Vào năm 1950, một hệ thống xe lửa mini (Parkeisenbahn) được lắp đặt chủ yếu dành cho trẻ em đến tham quan công viên.

Công viên còn dành một vị trí ở góc Tây Bắc cho triển lãm xe hơi Volkswagen, một thương hiệu nổi tiếng của nước Đức.

10. Bảo tàng vận tải Dresden - Verkehrsmuseum: là nơi trưng bày về lịch sử và mô hình các loại phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Mở cửa vào năm 1950, với triển lãm đầu tiên “Lịch sử vận tải 120 năm của Saxony”, bảo tàng ngày càng thu hút du khách đến mức phải phát triển thêm một chi nhánh khác để có thể đáp ứng nhu cầu tham quan.

Trụ sở chính được đặt tại tòa nhà Johanneum, vốn là một trong những tòa nhà cổ nhất Dresden, nằm phía sau cung điện hoàng gia. Chi nhánh còn lại của bảo tàng đặt tại Ga xe lửa cũ, nằm ở khu phố cổ Dresden.

11. Cung điện Nhật Bản - Japanisches Palais và Bức tượng Kỵ sĩ bằng vàng - Goldener Reiter: cung điện phong cách Baroque này được xây dựng vào năm 1715 tại khu phố mới Neustadt, bên bờ sông Elbe. Cung điện vốn được Augustus der Starke dự định đặt bộ sưu tập gốm sứ Nhật Bản đồ sộ của mình, nhưng kế hoạch này không được thực hiện. Thay vào đó, cung điện được sử dụng làm thư viện hoàng gia.

Cung điện từng bị hư hại sau chiến tranh nhưng nhanh chóng được trùng tu và mở cửa trở lại. Hiện nay, cung điện là trụ sở của 3 bảo tàng: Bảo tàng Nhân học (Museum für Völkerkunde Dresden), Bảo tàng Tiền sử (Landesmuseum für Vorgeschichte)Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (Senckenberg Naturhistorische Sammlungen Dresden).

Gần khuôn viên cung điện là bức tượng Augustus der Starke được tạc bằng vàng khối. Bức tượng mô tả Augustus mặc áo giáp kiểu La Mã cổ, cưỡi chiến mã mô phỏng theo hình tượng Hoàng đế La Mã Caesar. Bức tượng được khánh thành vào năm 1736, từ đó trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng của thành phố Dresden.

12. Bảo tàng sức khỏe Đức - Deutsches Hygiene Museum: là một bảo tàng y học tại Dresden, thu hút hơn 280.000 du khách hàng năm. Bảo tàng được khánh thành vào năm 1912, xuất phát từ thành công của cuộc triển lãm Vệ sinh Thế giới năm 1911.

Triển lãm nổi tiếng nhất tại bảo tàng mang tên “Human Adventure- Abenteuer Mensch”, trình bay quá trình phát triển của con người và việc chăm sóc sức khỏe qua từng thời kỳ lịch sử. Bảo tàng còn lưu giữ hơn 45.000 tài liệu về chăm sóc sức khỏe được công bố từ thế kỷ 20 đến nay.

Bảo tàng còn là trung tâm văn hóa của thành phố, nơi tổ chức các buổi hội thảo, thảo luận, hòa nhạc…

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH