Du lịch Đức: Phần 8 - Các điểm tham quan tại Hamburg

Hamburg là thành phố thương mại quốc tế và cũng là trung tâm thương mại, văn hoá của phía bắc nước Đức, trung tâm của vùng đô thị Hamburg. Hamburg tự hào là một thành phố sôi động và giàu truyền thống văn hóa. Với cuộc sống sôi động về đêm và là nơi thu hút đông đảo khách du lịch văn hóa, được mệnh danh là thiên đường shopping của các tín đồ thời trang. Nơi đây cũng rất gần tòa thị chính của thành phố và bên trái chính là dòng kênh Alsterfleet thơ mộng.

1. Cảng Hamburg - Hamburger Hafen: cảng nằm ở cửa sông Elbe đổ ra biển, được mệnh danh là "Cửa ngõ vào thế giới" của nước Đức. Đây cũng là cảng lớn nhất tại Đức và thứ hai châu Âu (sau cảng Rotterdam).

Lịch sử của cảng này cũng gắn liền với lịch sử Hamburg. Được Hoàng đế Frederick I “Râu Đỏ” cho xây dựng năm 1189 bởi Frederick I do vị trí chiến lược, đây là cảng chính của Trung Âu trong nhiều thế kỷ và thúc đẩy Hamburg trở thành một thành phố hàng đầu về thương mại. Trong thời kỳ Liên minh Hanse thế kỷ 13 - 17, Hamburg là cảng giàu có thứ hai (sau cảng Lübeck) như là một nút giao dịch tập trung cho thương mại hàng hải.

Tại cảng có một số tàu cũ đóng vai trò như viện bảo tàng lịch sử của cảng, như tàu Rickmer Rickmers và tàu Cap San Diego. Du khách cũng có thể đi phà tham quan một vòng cảng.

2. Triển lãm mô hình Miniatur Wunderland: là các mô hình thành phố và đường sắt lớn nhất thế giới đặt tại Hamburg. Tổng chiều dài đường sắt mô hình theo ghi nhận năm 2016 là 15.400m. Tổng cộng có 9 mô hình với tỷ lệ 1:37 mô phỏng các địa hình: Harz (một thành phố ảo), dãy Alps, Áo, Hamburg, sân bay Hamburg, Hoa Kỳ, Scandinavia, Thụy Sĩ và Italia. Triển lãm thích hợp dành cho các du khách đam mê chụp ảnh và lắp ráp mô hình.

3. Bảo tàng nghệ thuật - Kunsthalle Hamburg: từng là bảo tàng nghệ thuật của các thành phố tự do thuộc Liên minh Hanse, sau này là một trong những bảo tàng lớn nhất nước Đức.

Được chính thức mang tên Kunsthalle từ năm 1850, bảo tàng sưu tập chủ yếu các tác phẩm nghệ thuật châu Âu trong suốt 7 thế kỷ từ thời Trung cổ đến nay. Đáng chú ý gồm có: mỹ thuật Bắc Đức thế kỷ 14; mỹ thuật Hà Lan, Flemish, Ý thế kỷ 16-17; mỹ thuật Pháp - Đức thế kỷ 19.

Hiện nay bảo tàng bao gồm hệ thống 3 tòa nhà nằm bên bờ hồ lớn, quanh Ga trung tâm Hamburg.

4. Tòa thị chính: tòa nhà có lịch sử lâu đời, là trung tâm hành chính của thành phố Hamburg từ thời kỳ là thành viên của Liên minh Hanse cho đến nay là một bang của nước Đức. Đây còn là tòa nhà Quốc hội của bang Hamburg.

Vào năm 1842, tòa thị chính từng bị cháy, sau đó được xây mới lại theo phong cách Tân cổ điển và vẫn giữ được nét kiến trúc này đến nay. Tháp chính và mái lợp màu xanh ngọc biểu trưng cho sự giàu có và truyền thống dân chủ của thành phố, dù lúc đó Hamburg đã trở thành một bang của đế quốc Phổ. Tháp còn là biểu tượng của chiến thắng của đế quốc Phổ trong chiến tranh Pháp - Phổ.

Ban công tòa nhà được khảm hình Hammonia - nữ thần bảo hộ của thành phố, phía dưới là câu khẩu hiệu tiếng Latin về truyền thống lịch sử. Bên trong, có một đài phun nước lớn, tạc hình nữ thần Hygieia - biểu tượng của sức khỏe và sự giàu có.

Tòa nhà từng được các quân chủ Phổ trước đây và một số nguyên thủ Đức sau này chọn làm nơi tiếp đón các đoàn khách ngoại giao quan trọng. Nơi đây cũng tổ chức các buổi triển lãm và hòa nhạc quốc tế lớn.
 
5. Nhà thờ St. Micheal - Hauptkirche Sankt Michaelis: là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất ở Hamburg dành riêng cho Tổng lãnh thiên thần Michael. Nổi bật là bức tượng Michael bằng đồng đang chiến đấu với ma quỷ ở ngay lối vào nhà thờ, ông là thánh bảo trợ của các hiệp sĩ và binh lính.

Đây là nhà thờ lớn nhất trong thành phố với 2.500 chỗ ngồi. Ngọn tháp đồng cao 132 mét là biểu tượng quen thuộc đối với người dân địa phương và du khách. Tháp cũng từng là mốc định vị của tàu thuyền khi vào cảng. Từ tháp, du khách có thể ngắm hầu hết mọi ngóc ngách trong khu phố cổ. Nhà thờ được xây dựng lần đầu vào năm 1647 và vẫn tồn tại cho tới ngày hôm nay sau vài lần cải tạo và nâng cấp.

Công trình ban đầu có từ thế kỷ 17 đã bị hư hại do sét đánh vào năm 1750. Nhà thờ này hiện nay có bản sao tại chín thành phố trên thế giới.

6. Bảo tàng hàng hải quốc tế Hamburg: tuy mới thành lập vào năm 2008 nhưng từ đó, bảo tàng đã thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan mỗi năm.

Đây là bộ sưu tập tư nhân của nhà báo Peter Tamm, bao gồm các mô hình tàu bè, chương trình đóng tàu, đồng phục và các nghệ thuật có liên quan. Các hiện vật được trưng bày về lịch sử hàng hải thế giới từ thời cổ đại đến nay cũng như các cường quốc hàng hải lớn như Phoenicia, Viking, Anh…

Bảo tàng được nâng cấp và sửa chữa từ một nhà kho cũ 10 tầng, mỗi tầng là một triển lãm với chủ đề riêng.

7. Hồ Alster: hồ là đoạn cuối sông Alster, một nhánh phụ của sông Elbe, được chia làm hồ Ngoài (Aussenalster)hồ Trong (Binnenalster). Hồ nằm giữa khu phố cổ lịch sử xinh đẹp của thành phố Hambug, là nơi thư giãn được yêu thích với các hoạt động di dạo, chèo thuyền (mùa hè), trượt bang (mùa đông).

Quanh hồ là các khu phố nổi tiếng: khu phố mua sắm Ballindamm, khu phố cà phê ngắm cảnh Jungfernstieg hay khu phố nghệ thuật với nhiều gia hàng thủ công Pöseldorf. Hồ là nơi tổ chức lễ hội nổi tiếng Alstervergnügen hàng năm với nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn và các buổi hòa nhạc đặc sắc.

8. Công viên Pflanzen und Blumen: là một công viên lớn với diện tích 46ha nằm trong nội thành Hamburg. Công viên là nơi nghỉ ngơi, thư giãn rất được người dân địa phương ưa thích (chỉ sau hồ Alster). Công viên mở cửa miễn phí quanh năm cho mọi người đến tham quan và vui chơi.

Vào các dịp lễ hội, công viên còn có biểu diễn nhạc nước, hòa nhạc và các chương trình văn nghệ. Các hoạt động ưa thích khác là ném dĩa và thả diều.

9. Công viên Jenisch: là một công viên lâu đời nằm tại ngoại ô thành phố. Công viên có bãi Geest đổ ra sông Elbe. Công viên do chính trị gia Jenisch tài trợ xây dựng, sau đó chuyển cho chính quyền thành phố quản lý.

Công viên được thiết kế theo kiểu Anh thịnh hành vào cuối thế kỷ 18, với những trảng cỏ rộng, nhiều khóm cây lớn và những dòng suối nhân tạo nhỏ. Công viên thích hợp với những ai yêu thích thiên nhiên muốn tìm kiếm sự yên tĩnh sau những ngày làm việc mệt mỏi. 
Trong công viên còn có hai ngôi nhà cổ là bảo tàng Jenisch và bảo tàng nghệ thuật Ernst Barlach.

10. Vườn thú Tierpark Hagenbeck: vào giữa thế kỷ 19, Carl Hagenbeck bắt đầu sưu tập các loài động vật ngoại lai qua cảng Hamburg. Sau đó, ông thành lập vườn thú vào năm 1907,  tại vị trí hiện tại.

Đây là vườn thú đầu tiên không dùng chuồng nhốt mà xây hào bao quanh, để du khách có thể ngắm nhìn động vật trong môi trường tương tự như nơi cư trú tự nhiên của chúng.

Ngày nay, môi trường sống được chia thành nhiều khu vực tham quan khác nhau với các loài gấu trắng Bắc Cực, chim cánh cụt, cá sấu, ngựa vằn và khỉ cùng hơn 1.850 loài động vật khác. Du khách được phép cho thú ăn trong một vài thời điểm trong ngày theo qui định của công viên.

Trong công viên còn có một thủy cung lớn, một rạp xiếc và một công viên vui chơi dành cho trẻ em.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH