MŨI CÀ MAU - CỰC NAM CỦA TỔ QUỐC

    Mũi Cà Mau  - địa điểm cuối trên bản đồ Việt Nam, với tên gọi thân quen là Đất Mũi Cà Mau, mảnh đất máu thịt thiêng liêng của nước Việt. Mảnh đất ấy tuy xa xôi nhưng vô cùng ý nghĩa, chắc hẳn những người con Việt Nam ai cũng từng muốn đặt chân đến đây để cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như nét đẹp trong con người Cà Mau.

    Đất Mũi Cà Mau được biết đến là nơi “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”, mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam của Tổ quốc Việt Nam thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km, đây cũng là điểm cuối của Cung đường Hồ Chí Minh.

Hình 1: Mũi Cà Mau từ góc nhìn trên cao

    Trước đây, du khách muốn đến được Đất Mũi chủ yếu phải di chuyển bằng canô, tuy nhiên, từ khi thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi đã tạo điều kiện cho du khách đến đây một cách dễ dàng.

    Tuyến đường dài hơn 58 km thẳng tắp nằm giữa những tán rừng ngập mặn xanh mướt, sẽ là một trải nghiệm thú vị cho du khách phương xa khi lần đầu đặt chân đến Đất Mũi Cà Mau. Đoạn đường Năm Căn - Đất Mũi là đoạn cuối cùng của Cung đường Hồ Chí Minh đã được thông xe để hoàn thành trục giao thông huyết mạch của đất nước.

    Công trình Đường Hồ Chí Minh - với điểm cuối Cà Mau tại Km số 2436 là điểm đến du lịch đánh dấu “điểm cuối cùng” trên chuyến hành trình trải dài từ Pác Bó - Cao Bằng (điểm đầu) đến Đất Mũi - Cà Mau (điểm cuối).

    Mũi Cà Mau cũng là nơi duy nhất trên đất liền có thể ngắm được mặt trời mọc lên từ mặt biển phía đông vào buổi sáng và lặn xuống mặt biển phía tây vào buổi chiều.

    Chính giữa Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau là Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001 của Việt Nam. Đây là một trong bốn điểm cực đánh dấu lãnh thổ Việt Nam trên đất liền.

Hình 2: GPS 0001 – Mốc tọa độ Quốc Gia

Hình 3: Km 2436 Đường Hồ Chí Minh – điểm cuối Cà Mau

    Biểu tượng của Đất Mũi Cà Mau là tiểu cảnh pano hình con tàu hướng ra biển Đông. Trên cánh buồm có ghi tọa độ của mũi Cà Mau là 8°37'30'' vĩ độ bắc, 104°43' kinh độ đông.

"Tổ quốc ta như một con tàu

Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau".

Hình 4: Pano hình con tàu tại Mũi Cà Mau

    Ở phần đất bồi hướng ra biển Đông là Đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ Âu Cơ. Khi đến với Mũi Cà Mau, đồng bào cả nước và du khách bốn phương có điều kiện thắp hương, tưởng nhớ Quốc Tổ.

    Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau nằm trong khuôn viên Đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ Âu Cơ, mô phỏng theo kiến trúc Cột cờ tại Thủ đô Hà Nội. Công trình này là biểu trưng khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước, thể hiện sự gắn bó Bắc - Nam một nhà, tô thắm thêm tình cảm của người dân Thủ Đô và người dân Cà Mau. Đồng thời, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về nâng cao ý thức được trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ mũi đất Cà Mau thiêng liêng của Tổ Quốc.

    Du khách đến Đất Mũi có thể trải nghiệm đi bộ xuyên qua rừng đước, rừng mắm và ngắm nhìn hệ sinh thái rừng ngập mặn. Bất chợt du khách còn quan sát được những chú cá thòi lòi - một loài cá thường thấy ở Đất Mũi. Bên cạnh đó sẽ còn trải nghiệm xuôi vỏ lãi hoặc canô trên dòng kênh, ngắm nhìn những dải hàu lồng san sát khắp mặt sông, được tìm hiểu nghề nuôi hải sản, trải nghiệm các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng… tại Vườn Quốc gia – Khu Ramsar – Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau.

    Ngoài ra, tại đây còn có “biểu tượng con cua Cà Mau” – biểu tượng của một đặc sản nổi tiếng khi nhắc đến Cà Mau. Công trình biểu tượng này đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2019 nhân sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau. Biểu tượng con cua Cà Mau có kích thước 5m x 2,8m x 1,72m được làm bằng chất liệu composite với độ bền cao, phù hợp với điều kiện thời tiết vùng Đất Mũi.

Hình 5: Cột cờ Hà Nội và biểu tượng con cua Cà Mau

    Đến Cà Mau hôm nay, du khách sẽ thấy một Cà Mau thay da đổi thịt từng ngày với tiềm năng không ngừng phát triển. Một miền đất trù phú, bao la và bạt ngàn. Ở vùng đất linh thiêng này, du khách sẽ được một lần chạm tay vào cột mốc chủ quyền đầy kiêu hãnh, tận hưởng cảm giác đứng trước mũi con tàu Tổ Quốc hướng thẳng ra biển Đông, tận mắt chứng kiến kỳ thú của thiên nhiên khi lãnh thổ của quốc gia cứ dần mở rộng về phía biển.

 “Anh đến quê em đất biển Cà Mau

Anh thấy bao la cánh đồng muối trắng

Miền quê hương em cá bạc tôm vàng

Miền quê hương em đất cũng sinh sôi

Ở xa anh mong tới được quê mình

Gần thêm yêu dấu quê chúng ta Cà Mau”.

                          (Đất Mũi Cà Mau – Nhạc sĩ Hoàng Hiệp)

    Và phải chăng:

… Em đứng mình ên một hướng

Duyên dáng mời khách lạ ngàn phương

Cà Mau mặc thêm áo mới

Về Cà Mau là thấy thương em rồi

                                          (Áo mới Cà Mau – Nhạc sĩ Thanh Sơn)

    Đến Đất Mũi, ngoài được ngắm nhìn, tham quan trải nghiệm nhiều công trình, cùng với những hoạt động du lịch thú vị, sẽ lưu lại trong lòng du khách những khoảnh khắc tuyệt vời nơi vùng đất cuối trời cực Nam của Tổ Quốc./.

-------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH HÒA BÌNH VIỆT NAM

Địa chỉ: 60 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: (+84) 28 730 69 888 / 1800 64 64 68

Fax: (+84) 28 39 304 416

Web: www.peacetour.com.vn

Email: peacetour@hcm.vnn.vn

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH