Doanh nhân Hoa Lệ: Người phụ nữ "miệng nói tay làm", luôn tràn đầy nhiệt huyết với "sứ mệnh" của nghề

Mỗi người khi đến với cuộc đời này dường như đều mang trong mình một sứ mệnh. Với doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ - Nữ Anh hùng đầu tiên ngành Du lịch, sứ mệnh ấy gắn liền với tâm huyết góp phần đưa ngành du lịch Việt Nam vươn lên, phát triển bền vững.

Khi nói về giới doanh nhân người ta thường nghĩ đến hình ảnh bản lĩnh, bền bỉ, can trường, đôi lúc hơi khó gần… nhưng với Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hoà Bình Việt Nam - ấn tượng đầu tiên có gì đó rất đặc biệt.

Đằng sau một nữ lãnh đạo tài ba luôn dốc hết sức mình cho ngành công nghiệp không khói là người phụ nữ đôn hậu, giản dị và rất gần gũi. Vừa trò chuyện với chúng tôi bà vừa “miệng nói tay làm”, nhanh nhẹn chỉ đạo công việc cho nhân viên… hình ảnh “Bông sen vàng trong ngành du lịch Việt” luôn tỏa sáng và tràn đầy nhiệt huyết.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Hoa Lệ - Ảnh: NVCC

“Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”

Đó là những suy nghĩ của đa số đồng nghiệp trong ngành khi nhắc đến bà bằng cả sự trân trọng, nể phục. Thậm chí, khi nói đến đóng góp cho ngành Du lịch Việt Nam hay ghi nhận những con người/doanh nghiệp tiên phong thì doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ và thương hiệu Du lịch Hòa Bình luôn được nhắc nhớ đầu tiên. Cùng với Công ty CP Du lịch Hoà Bình Việt Nam, bà luôn được mọi người nể phục vì là người đón trước xu thế phát triển và xây dựng nền móng cho du lịch Việt Nam.

Xuất phát từ một công ty khởi nghiệp từ Trung tâm du lịch phụ nữ, không được Nhà nước và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cấp vốn. Nhưng đến nay, qua hơn 30 năm qua Du lịch Hoà Bình được nhiều nhà quản lý, đơn vị chức năng nhận xét “Hoà Bình là doanh nghiệp hoạt động tự chủ, không “thở” bằng cái mũi của người khác”. Bởi người đứng đầu luôn kiên định với quan điểm “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Chia sẻ với Vietnam Travel, doanh nhân Hoa Lệ cho rằng đưa bà đến thành công phần lớn nhờ vào ý chí cao, tận tâm, tận lực, không quản ngại gian khổ và phải biết hy sinh cho lợi ích của cộng đồng, sự phát triển của đất nước. “Khi đã chọn làm việc gì, tôi dồn hết tâm và sức để trước hết là làm đúng với tâm và làm cho đến cùng. Làm đúng sẽ khó, thậm chí rất khó so với làm cho có, làm cho nhanh mà không có hiệu quả. Nên cần phải có sức để đi đến cùng và phải chấp nhận gian khó bằng các phương án, giải pháp, lộ trình” - bà Lệ chia sẻ.

Ai cũng phải công nhận rằng, là phụ nữ thì cũng có những phẩm chất, đặc trưng và năng lực để trở thành lãnh đạo tài ba, kinh doanh giỏi. Dù vậy, cũng không ít người thắc mắc, liệu nam và nữ doanh nhân có sự khác biệt nào hay không? Nhìn lại chặng đường đầy thách thức của mình, doanh nhân Hoa Lệ cho biết dù nam hay nữ doanh nhân quản lý doanh nghiệp đều tốt như nhau, chỉ có ý chí là làm nên sự khác nhau. Trong cuộc sống, không có cái khó nào giống cái khó nào, người thiếu ý chí sẽ bị gục ngã sớm.

Nói về kim chỉ nam cho hành trình kinh doanh của mình, bà luôn nhớ mãi câu nói của Arnold Schwarzenegger (vận động viên, diễn viên điện ảnh, chính trị gia) rằng: “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp”.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Du lịch Hòa Bình đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng thưởng, đánh dấu một chặng đường 30 năm phát triển của công ty. Ảnh: NVCC

Giữ vững uy tín - giữ mãi thành công

Doanh nhân Hoa Lệ hay cười, nụ cười cởi mở và vui vẻ, nhưng đâu có ai biết lúc mới thành lập công ty Du lịch Hòa Bình đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức.

Nhớ lại giai đoạn đầu mở cửa năm 1989, doanh nhân Hoa Lệ cho biết Du lịch Hoà Bình thành lập chỉ với 2 chiếc xe và 7 cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, công ty vẫn có thể vươn lên phát triển bền vững vì luôn thực hiện đúng lời căn dặn của Cô Ba Định (Nguyễn Thị Định): “Làm du lịch là giới thiệu nét đẹp văn hoá lịch sử của đất nước với bè bạn năm châu, nhưng phải bảo đảm an ninh quốc gia, mang nguồn thu về cho đất nước”.

Giai đoạn những năm 1990 - 1993, bằng sự năng động và quyết đoán, doanh nhân Hoa Lệ đột phá bằng cách lấy chữ tín để mua trên 100 xe ô-tô du lịch trả chậm đối tác người Nhật Bản. Sau đó, lại tiếp tục mở rộng kinh doanh lữ hành quốc tế sang các nước và vùng lãnh thổ như Pháp, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia,…

Chia sẻ về yếu tố để thành công, doanh nhân Hoa Lệ cho rằng phải luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Đối với khách hàng và đối tác, phải luôn giữ vững uy tín trong kinh doanh. Bà Lệ cho rằng bản thân sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu bà sai, như vậy mọi người mới hết lòng tin tưởng, ủng hộ, thiện chí hợp tác và làm việc.

Tuy nhiên, với bà bao nhiêu đó vẫn chưa đủ nếu bản thân thiếu sự sâu sát, tự tin, chuyên nghiệp và quyết đoán. Vì người lãnh đạo chuyên nghiệp, quyết đoán sẽ không để xảy ra tranh cãi, bàn luận mà đó là mầm mống dẫn đến sự mất đoàn kết, thiếu niềm tin trong thực hiện công việc.

“Một mình thì không thể làm hết mọi việc, nên phải biết chọn người và nhờ người giúp mình. Tôi dành 50% thời gian để điều hành công việc và giải quyết các vấn đề về quản trị, 50% còn lại để gần gũi, đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ của mình”- doanh nhân Hoa Lệ tâm sự.

Đối với đội ngũ cán bộ nhân viên công ty bà chủ trương những nguyên tắc như tác phong nghiêm túc, không rượu bia, không thuốc lá,... Đặc biệt là phải luôn ứng xử với du khách bằng cả tấm lòng.

Năm 2019, Tập thể Công ty CP Du lịch Hoà Bình Việt Nam nhận bằng khen của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Ảnh: NVCC

Về những trăn trở của ngành du lịch nói riêng và khó khăn của nền kinh tế hiện nay nói chung, nữ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cũng có nhiều nỗi niềm: "Bài toán nan giải là khó khăn về vốn. Bên cạnh đó là cơ chế chính sách thay đổi gây thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vốn dĩ đang phải chịu đựng muôn vàn khó khăn sau dịch bệnh và chiến tranh ngày càng lan rộng. Cả thế giới cũng đang đối mặt với suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Đặc biệt là vấn đề bị đánh cắp thương hiệu vẫn đang diễn ra, cơ quan chức năng cũng chưa có chế tài thực sự hiệu quả để giải quyết.

Việc tạo dựng được một thương hiệu như ngày hôm nay là cả một quá trình, là công sức đóng góp của cả một tập thể cán bộ, công nhân viên trong suốt hơn 30 năm qua. Để giữ vững thương hiệu thì càng khó khăn hơn trong giai đoạn hiện nay khi công ty đã đầu tư nhiều dự án, nhưng với cơ chế chính sách thay đổi và diễn biến của nền kinh tế buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc. Như vậy sẽ khó bảo vệ những thành quả đã đạt được và giữ vững được thương hiệu".

Doanh nhân Hoa Lệ tham gia nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa, giúp đỡ đồng bào các tỉnh ở vùng sâu, vùng xa. Ảnh: NVCC

Cả đời dành cho công việc, quan tâm san sẻ khó khăn với cộng đồng

Hầu như toàn bộ thời gian của doanh nhân Hoa Lệ đều dành hết cho công việc. Niềm vui và điều tâm đắc nhất trong cuộc đời bà là đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên và uy tín tốt cho Công ty Du lịch Hòa Bình.

Đến nay, dù thị trường du lịch Việt Nam đã phát triển khá rộng lớn. Tuy nhiên, Du lịch Hoà Bình không chọn cách đối đầu, giảm giá để cạnh tranh với nhau mà nghĩ ra con đường mới, sản phẩm mới, hoàn thiện chuỗi hệ thống, dịch vụ… Từ đó, mang lại sự trải nghiệm đầy đủ, để lại ấn tượng sâu sắc và ấm áp cho du khách “Đồng hành cùng Du lịch Hòa Bình trong Hòa Bình” và “Thắp sáng tình yêu Việt” như chính cái tên của mình là Du lịch Hòa Bình (Peace Tour).

Bên cạnh vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ còn là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tham gia theo dõi phong trào phụ nữ các tỉnh phía Nam.

Ngoài việc điều hành phát triển công ty, doanh nhân Hoa Lệ cũng rất chú trọng công tác xã hội, từ thiện, chia sẻ cùng xã hội - Ảnh: NVCC

Ngoài việc điều hành phát triển công ty, doanh nhân Hoa Lệ đặc biệt có một trái tim nhân ái, luôn chia sẻ cùng xã hội. Công ty đã xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, tình thương, trạm xá, trợ giúp đồng bào vùng sâu vùng xa, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo khuyết tật...

Bên cạnh đó, bà chủ động tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ các tỉnh hội phụ nữ khó khăn, giúp cán bộ cơ sở ổn định đời sống, yên tâm công tác. Ngoài ra, bà thường xuyên cùng các mạnh thường quân trong và ngoài nước tổ chức và tham gia nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa, giúp đỡ đồng bào các tỉnh ở vùng sâu, vùng xa và Việt kiều nghèo ở Camphuchia và Lào,…

Tấm lòng hiếu thảo

Ngoài thời gian dành cho công việc, cho công tác xã hội, doanh nhân Hoa Lệ luôn tâm niệm mẹ chỉ có một trên đời, được làm chút gì cho mẹ, là phúc đối với bà, niềm hạnh phúc là được nhìn thấy mẹ vui khỏe.

Bà nhớ lại khoảng thời gian dài thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19. Lúc đó bà đang ở trong bệnh viện chăm sóc người mẹ già đã gần 100 tuổi. Bà tâm sự: “Đối với tôi đây là khoảng thời gian nghỉ đầy ý nghĩa. Tôi có cơ hội chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, túc trực suốt bên mẹ, mà trong thời gian qua tôi đã dành phần lớn thời gian cho công việc không gần gũi chăm sóc mẹ được nhiều”.

Doanh nhân Hoa Lệ là hình ảnh của tấm gương tiêu biểu về lòng hiếu thảo. Bà đã tiếp lửa cho thế hệ trẻ noi gương, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Doanh nhân Hoa Lệ trong chuyến thiện nguyện cùng với NSND Lệ Thuỷ. Ảnh: NVCC

Trải qua một quãng đường dài nhiều người thường chọn cho mình một cuộc sống an nhàn, không còn bận lo công việc. Nhưng với doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ - bà vẫn muốn dành phần lớn thời gian cho công việc và các hoạt động thiện nguyện. Với bà, tận hưởng cuộc sống là những lúc được gần gũi chăm sóc mẹ già, được tham gia vào những chuyến thiện nguyện, được giúp đỡ mọi người,...

Đối với bà, hạnh phúc không chỉ với một người mà hạnh phúc cũng có thể chia sẻ cho nhiều người. Có được sự tin yêu từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng và những người bà đã từng gặp qua là niềm vui trong đời.

Doanh nhân Nguyễn Thị Hoa Lệ sinh tại Bình Định. Năm 2000, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ngoài ra, Công ty CP Du lịch Hòa Bình được vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2003; nhận 13 Cờ thi đua của Chính phủ, 18 Cờ thi đua của Bộ, ngành, Thành phố; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, hạng Nhì; được bình chọn là một trong “10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa và vận chuyển hàng đầu Việt Nam, hàng đầu TP.HCM” nhiều năm liền.

 

Theo Lưu Duyên (Báo Vietnam Travel)

Nguồn: https://vntravel.org.vn/nguoi-phu-nu-mieng-noi-tay-lam-luon-tran-day-nhiet-huyet-voi-su-menh-cua-nghe-a2208.html

====================

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH HÒA BÌNH VIỆT NAM

Địa chỉ: 60 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 28 730 69 888 / 1800 64 64 68
Fax: (+84) 28 39 304 416
Web: www.peacetour.com.vn
Email: peacetour@hcm.vnn.vn

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH