Các món ngon nhất định phải thử ở Phú Quốc

Đảo ngọc Phú Quốc không chỉ là thiên đường du lịch biển nổi tiếng thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Đây còn là nơi có nhiều món ăn ngon, làm nhiều du khách mê đắm khi nếm thử. Các món ăn đặc sản Phú Quốc luôn là một trong những ẩm thực được rất nhiều du khách khen ngợi. Đến với đảo ngọc chắc hẳn bạn không nên bỏ qua cơ hội được thưởng thức các hương vị thơm ngon, độc đáo được chế biến trực tiếp từ các loại hải sản tươi sống vô cùng hấp dẫn. Dưới đây là một số món ngon bạn nhất định phải thử khi đến Phú Quốc:

1. Gỏi cá trích Phú Quốc:

Gỏi cá trích là một món ăn đặc trưng và không thể thiếu khi đến Phú Quốc. Nguyên liệu chính đó chính là cá trích tươi sống. Món ăn này sẽ được ăn kèm với ớt thái sợi, hành tây cắt mỏng, hành tím sắc sợi, nước cốt chanh và đặc biệt là dừa nạo. Tất cả nguyên liệu sẽ được trộn đều với nhau, thêm vào một ít nước sốt chua chua sẽ làm món ăn thêm đậm vị hơn.

Khi ăn sẽ gói với bánh tráng, rau thơm, xà lách và các loại rau khác, tùy vào khẩu vị của mỗi người. Để thưởng thức món gỏi cá trích đúng vị bạn cần ăn kèm rắc thêm một ít đậu phộng rang, pha một chén nước chấm tỏi ớt thơm ngon. Khi ăn sẽ gói với bánh tráng, rau thơm, xà lách và các loại rau khác, tùy vào khẩu vị của mỗi người. Hương vị beo béo, ngọt thanh kèm với vị chua cay của nước chấm sẽ làm cho bạn nhớ mãi hương vị độc đáo của món ăn đặc sản Phú Quốc này.

2. Ghẹ Hàm Ninh Phú Quốc:

Đến Phú Quốc chắc chắn bạn không thể bỏ qua các loại hải sản tươi ngon được đánh bắt ngay tại địa phương. Một trong những món ăn quen thuộc đó thì ghẹ luôn được nhiều du khách lựa chọn vì hương vị thơm ngon và rất dễ ăn. Bạn không nên bỏ qua cơ hội được thưởng thức hương vị độc đáo của món ghẹ Hàm Ninh trứ danh tại làng chài Hàm Ninh.

Ghẹ ở đây không to như các vùng biển khác nhưng thịt lại rất chắc, vị ngọt đậm đà rất đặc trưng, ngoài ra thịt ghẹ còn có mùi thơm rất đặc trưng. Để có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của loại hải sản này bạn nên đem luộc khi chúng còn tươi sống, vừa mới được đánh bắt vào. Bạn có thể tìm đến các hàng quán, nhà hàng của Phú Quốc, ở đâu cũng sẽ phục vụ món ăn này. Hoặc nếu muốn tự tay chế biến và thưởng thức cùng gia đình thì bạn có thể tìm đến các chợ hải sản của địa phương để hỏi mua ghẹ, giá ghẹ ở đây cũng khá rẻ.

Ngoài ra, tại Phú Quốc còn có món ghẹ nướng vô cùng hấp dẫn. Những con ghẹ được nướng trên bếp than hồng sẽ giữ được trọn vẹn hương vị của mình. Khi ăn chấm kèm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh sẽ rất đặc biệt, đây chắc chắn là hương vị biển khiến bạn phải nhớ mãi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể yêu cầu chế biến nhiều món ăn khác nhau từ ghẹ Hàm Ninh như ghẹ rang muối, ghẹ rang me, cơm chiên ghẹ,….

3. Cá mú nướng mọi:


Cá mú hay còn được được dân địa phương gọi là cá song, có con nặng đến gần cả ký. Cá mú có thể chế biến được rất nhiều món ăn như canh chua cá mú, cá mú chiên giòn, cá mú hấp,… Tuy nhiên nếu đã đến Phú Quốc bạn nhất định phải thưởng thức qua món cá mú nướng mọi hấp dẫn của nơi đây. Để có được món cá mú nướng mọi thơm ngon, đầu tiên bạn phải chọn được những con cá còn tươi, tốt nhất là vừa được đánh bắt vào. Cá sau khi được làm sạch, bỏ hết phần bụng thì sẽ được nướng trui trong than hồng. Một điểm đặc biệt của món ăn này là cá được nướng trực tiếp, không qua nêm nếm nên khi ăn vẫn giữ được hương vị đặc trưng. Thịt cá sau khi vừa chín tới sẽ tỏa ra mùi thơm cực kì hấp dẫn. Bạn có thể ăn cá không hoặc cuốn kèm bánh tráng và rau sống đều rất thơm ngon.

4. Bún kèn:

Bún kèn là một món ăn đặc sản Phú Quốc khá hấp dẫn và độc đáo mà không phải ai cũng biết đến. Món ăn này đa phần chỉ được người dân địa phương bày bán ở những hàng chợ dân dã, các cửa tiệm đơn giản hoặc chỉ để nấu thành bữa ăn gia đình. Cũng chính vì vậy mà chỉ có những tín đồ sành ăn mới có thể biết đến hương vị đặc sắc của món ăn lạ miệng này.

Nguyên liệu chủ yếu để có thể chế biến được món ăn này đó chính là cá. Nếu như một số tỉnh miền Tây sử dụng các lóc để nấu bún kèn thì tại Phú Quốc sẽ sử dụng các loại cá biển đặc trưng như cá ngân, cá nhàu,... Khi ăn bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn một tô bún, phía trên bỏ thêm bắp chuối, đu đủ sống, các loại rau yêu thích sau đó chan phần nước cá đã nấu sẵn vào. Tô bún kèn có đầy đủ màu sắc sẽ khiến cho bạn không thể nào cưỡng lại được. Khi nếm thử bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo ngậy của nước cá, độ giòn nhẹ của rau giá tạo nên một món ăn mang đậm mùi thơm của biển cả mênh mông.

5. Bún quậy:

Bắt nguồn từ món bún tôm của Bình Định nhưng được biến tấu một cách độc đáo và chỉ duy nhất ở Phú Quốc có món ăn này. Bún quậy là món bún được chế biến từ những sợi bún tươi và chỉ được ép khi khách hàng gọi món. Cùng với chả tôm và chả cá được dát mỏng vào thành tô, thêm chút nước dùng cũng chính là nước luộc bún, thêm chút tiêu, chút hành. Một thành phần quan trọng tiếp theo là phần nước chấm được chính du khách chuẩn bị theo đúng khẩu vị yêu thích của mình. Bún quậy Kiến Xây là điểm thú vị khi bắt buộc du khách phải đến và phải lăn xăn chạy vào bếp chuẩn bị nước chấm. Bí quyết để pha được một chén nước chấm ngon là bạn cứ cho từ từ các nguyên liệu vào chén và khuấy thật đều tay cho đến khi nước chấm sánh lại tựa như lòng đỏ trứng gà là nước chấm đạt chuẩn. Khi ăn, dù nước dùng đã được nêm cho vừa vị thì mọi người vẫn nên cho thêm một muỗng nước dùng để thêm phần đậm đà và dậy lên mùi thơm của bún tươi vừa ra lò.

6. Nấm tràm:

Đến Phú Quốc bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món nấm tràm, loại nấm đặc sản riêng của Đảo Ngọc. Nấm tràm có màu tím, vòng đời phát triển của loại nấm này rất ngắn chỉ trong vòng khoảng 1 tháng nên chúng ít có mặt trên thị trường như những loại nấm khác.

Người dân trên đảo đã kết hợp một cách hài hòa  giữa nấm tràm với hải sản tươi trên đảo như mực, tôm, hào bao … tạo ra món canh nấm tràm tuyệt hảo, mùi vị thơm ngon, hấp dẫn vừa là món ăn bổ dưỡng. Thưởng thức món canh nấm tràm bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của nấm, thơm nồng của tiêu và đậm đà hơn khi bạn dùng chung với nước mắm cá cơm Phú Quốc. Nấm khô thì xào với bào ngư hoặc hải sâm.

7. Ốc gai nướng mỡ hành:

Ốc gai có nhiều tại bãi Khem, bãi Sao Phú Quốc. Ốc gai tương đối hiếm nên ít bày bán ở các cửa hàng hải sản như các loại ốc khác. Ốc gai có nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, luộc, xào tỏi, hấp gừng, trộn gỏi, nhưng món ăn ngon Phú Quốc này được ưa chuộng hơn cả là nướng hoặc luộc, vừa thơm ngon, vừa tiện lợi cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Món ốc gai nướng có mùi vị thơm ngon độc đáo. Trước khi ăn, nên chọn những con vừa nướng chín rồi dùng chiếc tăm tre nhọn khều thịt ra, mùi thơm xông lên tận mũi đủ kích thích vị giác, làm mọi người háo hức muốn vào cuộc. Thịt ốc có màu trắng đục, no tròn, cho vào miệng nhai từ từ sẽ cảm thấy vừa béo, vừa dai dai, giòn giòn, hương vị đậm đà khác hẳn với mùi vị của ốc mỡ, vọp hoặc nghêu, sò.

8. Bánh canh cá thu:

Tại Phú Quốc có nhiều quán bán bánh canh. Bánh canh chả cá, bánh canh thịt heo…  nhưng quán Phụng gần Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông là nổi tiếng nhất. Bánh canh tại đây chỉ sử dụng cá thu tươi ngon do ngư dân đảo đánh bắt được. Cá thu ngoài được nấu tươi, còn được làm chả cá chiên, tất cả sẽ có trong một tô bánh canh thơm phức, say lòng người. Không giống những món canh cá khác, du khách sẽ được chủ quán hướng dẫn cách vắt chanh để món bánh canh cá thu được hoàn hảo nhất. Bạn sẽ ngửa miếng chanh lên, cho phần vỏ chanh xuống dưới, vắt chanh theo cách này vừa có vị chua thơm của nước cốt chanh lại có vị the của vỏ chanh. Bạn cũng không nên ăn kèm giá sống với món bánh canh cá thu bằng cách cho giá vào tô bánh canh vì làm vậy món canh sẽ bị mất hương vị đặc trưng.

9. Cá sòng nướng mọi:

Cá sòng Phú Quốc là loại các cực kỳ ngon mà không hẳn ai cũng biết rõ về loại cá này. Cá sòng nướng Phú Quốc ngọt thanh rất ít tanh, thịt rất chắc và hơi dai.

Nếu ai đã từng đến một số vùng biển như Phan Thiết hay Vũng Tàu Long Hải, có lẽ cũng đã từng biết hoặc thử qua món cá sòng nướng hay nấu ngọt khá thơm ngon, nhưng khi thử qua món cá sòng nướng ở Phú Quốc thì sẽ nhận biết rất rõ về vị ngon rất khác.

10. Nhum biển:

Nhum biển là tên gọi quen thuộc mà người dân xứ đảo hay dùng cho loài nhím biển, cầu gai. Đây cũng chính là một trong những sản vật đáng tự hào của người dân Phú Quốc. Loài hải sản này cũng có thành phần dinh dưỡng rất cao, bổ sung tốt cho sức khỏe của con người, vì thế chúng hay được ví như một loại “nhân sâm” của biển cả. Nếu được thưởng thức nhum biển đúng cách sẽ giúp bổ thận, tăng cường canxi rất tốt cho cơ thể.

Để thưởng thức nhum biển đúng cách bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản như cháo nhum, nhum nướng mỡ hành, nhum tái chanh,… Mỗi món ăn sẽ có cách làm khác nhau, hương vị của từng món cũng khá đặc trưng, nếu có cơ hội bạn nên thưởng thức qua hết những món ăn đặc sắc Phú Quốc hấp dẫn này.

11.Tiết canh cua:

Đây là món ăn của đặc sản của người dân miền biển. Cua làm tiết canh nhất thiết phải là cua biển, nên lựa chọn những con nhiều gạch để món tiết canh cua của bạn mới ngon ngọt và đầy bổ dưỡng khi ăn.

Người ta sẽ cắt chân cua, để tiết trăng trắng chảy ra và phải kiên nhẫn chờ cho đến khi nó chảy rỉ ra hết. Thường một đĩa tiết canh cua nho nhỏ, cũng cần đến vài con cua lớn. Người ta sẽ lấy riêng một con, luộc lên, rồi lấy thịt cua, ướp gia vị để sẵn ra đĩa. Những con cua còn lại được lấy tiết, rồi gạch cua đổ vào đĩa thịt cua ấy, chờ cho đến đông lại thành tiết canh.

Thưởng thức món tiết canh cua Phú Quốc sẽ có vị hơi là lạ nhưng lại vô cùng đặc biệt. Phần thịt cua mềm lẫn với tiết cua, cùng với vị ngọt béo của gạch cua tạo nên hỗn hợp mằn mặn mà lại hơi ngòn ngọt, ngon khó tả.

12. Cồi biên mai nướng:

Biên mai là một trong những loại sò biển được yêu thích nhất. Loại hải sản này có hình tam giác, rất to, một con có thể lớn hơn cả bàn tay của người lớn. Tuy vẻ ngoài có phần to lớn nhưng bên trong của biên mai chỉ có phần thịt vừa phải, chủ yếu là phần cồi mai.

Thông thường cồi mai sẽ được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như nấu súp, xào chua ngọt, hấp, xào rau củ,…Tuy nhiên đối với những tín đồ sành ăn thì luôn muốn thưởng thức được hương vị đặc trưng của cồi biên mai bằng cách nướng muối ớt hoặc mỡ hành.

 Món ăn này sẽ được nướng trực tiếp trên bếp than với lửa nhỏ, khi còi vừa chín tới bạn có thể rưới lên một ít chao ướp sẵn để hương vị được thơm ngon và dậy mùi hơn. Khi ăn bạn nên chấm với chao hoặc muối ớt xanh và ăn kèm với các loại rau sống, chuối chát, dưa leo,… Tất cả nguyên liệu mặn, ngọt, chua, cay hòa quyện cùng với nhau sẽ làm cho bạn bị ngất ngây với món ăn đặc sản Phú Quốc này.

13. Bánh tét mật cật:

Bánh tét mật cật là một trong những đặc sản của Phú Quốc. Nó có nét đặc thù rất riêng của ẩm thực Phú Quốc mà bánh tét các vùng miền khác không có được.

Lá mật cật hẹp, không to như lá chuối nên khi gói phải thật khéo léo. Và càng phải cẩn thận vì bánh được cột bằng gân lá, chẳng thể nào mềm như lạt tre. Buộc chặt quá thì bánh chín không đều, lỏng quá thì bánh nong nước, nhão. Bánh có màu xanh ngọc bích của màu lá mật cật, có mùi thơm đặc biệt cùng với mùi thơm của lá dứa làm tăng thêm mùi thơm lừng khó cưỡng. Khi ăn, gạo quyện với nhân đậu xanh bùi, thịt mỡ béo, rất tuyệt vời.

Phú Quốc là nơi không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn có đặc sản vô cùng hấp dẫn và phong phú. Hãy thử một lần thưởng thức những món ăn trên khi đến thăm hòn đảo xinh đẹp này nhé!

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH