Gỏi cá trích - món ngon Phú Quốc nhất định phải thử một lần

Gỏi cá trích là món ngon nổi tiếng tại Phú Quốc. Nếu có dịp du lịch đến đây, đừng bỏ lỡ món đặc sản thơm ngon, hấp dẫn này.

Cá trích Phú Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là “Đảo ngọc” bởi nơi đây được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp mắt. Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp, Phú Quốc còn có những suối nước trong vắt đẹp như tranh, những rừng cây xanh mướt giữa bốn bề là biển cả.

Không chỉ thu hút du khách  bởi cảnh đẹp, Phú Quốc còn có nhiều đặc sản nổi tiếng như nước mắm Phú Quốc, tiêu Phú Quốc, rượu sim Phú Quốc, ngọc trai thiên nhiên và ẩm thực biển phong phú và đặc sắc. Trong đó, gỏi cá trích là một trong những món ngon khi đến Phú Quốc nhất định phải thử một lần.

Gỏi cá trích được làm từ nguyên liệu chính là cá trích- một loại cá có nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Cá trích Phú Quốc có thể đánh bắt quanh năm. Tuy nhiên, vào giai đoạn khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch, khi mùa gió Tây Nam bắt đầu thổi vào đất liền là thời điểm ngư dân Phú Quốc vào vụ cá trích lớn nhất trong năm. Cá trích lúc này có thịt béo, thơm ngon nhất.

Muốn bắt cá trích, ngư dân phải lên tàu, ra xa bờ vào sáng sớm. Khi tàu cách bờ khoảng 10 km, ngư dân xuống thuyền thúng để thả lưới mành bắt cá trích. Lưới được thả từ sáng sớm đến khoảng 8h, 9h sáng là có đầy một mẻ cá tươi, ngư dân có thể vui vẻ quay về bờ.

Cá trích Phú Quốc là loại cá giống cá mai nhưng to hơn, có màu xanh dương. Thân cá dài và mỏng, thường tập trung nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Thịt cá trích trắng, ít mỡ, ít tanh và rất giàu dinh dưỡng. 
Gỏi cá trích Phú Quốc là sự kết hợp hài hòa giữa thịt cá tươi ngon cùng với các loại rau củ như dừa nạo, hành tây ăn kèm dưa leo, rau sống, rau rừng... tạo nên một món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng và mang nét đặc sắc của ẩm thực vùng biển đảo.

Cách chế biến gỏi cá trích- món ngon Phú Quốc nhất định phải thử một lần

*** Nguyên liệu cho món gỏi cá trích:

Nguyên liệu chính là cá trích tươi vừa đánh bắt. Cá trích tươi có thịt mềm, màu sắc trắng hồng bắt mắt. Thịt cá tươi ít tanh, mùi vị thơm ngon. Cá trích tươi sau khi rửa sạch sẽ được đánh sạch vảy nhưng để nguyên phần da. Cá cũng được loại bỏ sạch phần ruột, đầu, vây và đuôi. Người chế biến sẽ dùng một con dao sắc và mỏng để lóc bỏ xương cá.

Nguyên liệu trộn gỏi gồm dừa nạo, hành tây, cà rốt thái sợi, hành tím và tỏi băm nhuyễn và phi vàng, đậu phộng rang, ngò rí…

*** Nước chấm gỏi

Nước chấm của gỏi cá trích làm từ nước mắm Phú Quốc- một đặc sản nổi tiếng Đảo Ngọc.  Nước mắm Phú Quốc được pha cùng với chanh, đường, ớt và tỏi băm và nêm nếm vừa miệng. Sau cùng, nước chấm sẽ được rắc thêm đậu phộng rang giã nhuyễn tạo độ sệt nhẹ. Chén nước chấm gỏi chuẩn vị là sự hòa quyện giữa mùi vị chua, cay, mặn, ngọt cùng chút bùi bùi béo béo của động phộng rang.

*** Nguyên liệu ăn kèm

Nguyên liệu ăn kèm gỏi cá trích gồm bánh tráng, các loại rau sống như xà lách, rau thơm, quế, lá cách… hoặc rau rừng Phú Quốc tươi ngon, lạ miệng. Ngoài ra, du khách có thể ăn gỏi kèm bún tươi.

*** Cách thưởng thức gỏi cá trích

Trước khi thưởng thức gỏi cá trích, du khách sẽ dùng chanh tươi vắt lên đĩa gỏi, sau đó trộn đều thịt cá trích cùng nước chanh, hành tây, dừa nạo, cà rốt và các nguyên liệu khác. Chanh đóng vai trò quan trọng trong việc khử mùi tanh của cá tươi và tăng hương vị thơm ngon cho món gỏi. Sau khi trộn gỏi, du khách dùng bánh tráng trải đều. Sau đó, lần lượt cho rau sống, rau rừng và cuối cùng là những miếng cá trích tươi ngon đã trộn. Bánh tráng được cuộn tròn và ăn kèm nước chấm thơm ngon.

Gỏi cá trích Phú Quốc không sử dụng bất kỳ một hình thức nấu nướng nào nên phần gỏi ăn vẫn giữ nguyên hương vị biển cả tươi ngon và đậm đà. Chanh tươi được vắt lên thịt cá tạo nên món gỏi tái chanh tươi ngon và hấp dẫn. Món gỏi cá trích tái chanh tươi ngon là sự hòa quyện giữa sự béo và bùi của dừa nạo và đậu phộng rang, vị chua của chanh, sự tươi ngon của rau rừng và vị đậm đà đặc trưng của nước mắm. Bạn sẽ cảm nhận được thịt cá tươi có độ mềm vừa phải, vị ngọt thanh và béo nhẹ. Khi ăn kèm nước chấm, mùi vị cuốn gỏi sẽ được kết hợp  thêm vị mặn ngọt, chua nhẹ và cay giúp cân bằng vị giác, tạo sự thơm ngon và hấp dẫn cho món gỏi.

Để thưởng thức gỏi các trích đúng điệu, bạn có thể dùng kèm rượu sim Phú Quốc. Rượu sim chan chát, cay nồng sẽ kích thích vị giác và làm cho món gỏi thêm thơm ngon và hấp dẫn.

Một sự kiện thú vị liên quan đến món gỏi cá trích đó là cuốn gỏi cá trích dài 15m, chiêu đãi 300 thực khách  đã được Tổ chức kỷ lục người Việt toàn cầu thuộc Liên minh kỷ lục thế giới chính thức cấp bằng Xác lập kỷ lục Việt Nam vào ngày 20.12.2020. Cuốn gỏi khổng lồ này đã được Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Phú Quốc (Phú Quốc - Kiên Giang)  phối hợp cùng CĐCS Trường Trung cấp Việt – Hàn Phú Quốc (Hàm Ninh – Phú Quốc) thực hiện  trong sự kiện Tết Sum vầy 2020 tại Phú Quốc.

Kết:

Sau một ngày vui chơi và khám phá Đảo Ngọc, du khách có thể ghé vào một nhà hàng bất kỳ, gọi một chai rượu sim, một đĩa gỏi cá trích Phú Quốc cùng những món hải sản thơm ngon. Vừa ngắm sóng biển vỗ về vừa thưởng thức hương vị gỏi cá trích đậm đà vị biển chắc hẳn là trải nghiệm thú vị và khó quên mà du khách không thể bỏ lỡ khi du lịch Phú Quốc.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH