Hành hương thập tự về phố biển Vũng Tàu

Thành phố biển Vũng Tàu vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 120 km, lại thêm giao thông thuận tiện với cao tốc Long Thành Đồng Nai. Nơi đây không chỉ có du lịch nghỉ dưỡng, tham quan danh lam thắng cảnh, mà còn thu hút nhiều Phật tử khắp nơi về đây hành hương lễ Phật. Với nhiều ngôi chùa cổ với kiến trúc đa dạng, độc đáo, Vũng Tàu sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên trong chuyến hành hương thập tự về thành phố biển xinh đẹp.

Chùa Đại Tòng Lâm

Ngôi chùa nằm ở quốc lộ 51, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu. Chùa do hòa thượng Thích Thiện Hòa thuộc chùa Ấn Quang (Tp.HCM) đến khai sơn từ năm 1858 với mục đích xây dựng chùa quy mô lớn và mở viện Phật học. Các công trình lớn được xây dựng từ năm 1974 và đến nay đã nổi tiếng với 4 kỷ lục được xác lập: Chánh điện lớn nhất rộng 3.000m2, tượng Di Lặc nguyên khối lớn nhất và nặng nhất, chùa có nhiều tượng Phật nhất, chùa có tăng ni sư đông nhất.

Từ cổng chùa đi vào thu hút tầm mắt du khách là 3 tượng Phật Di Lặc nguyên khối sừng sững hướng ra hồ sen thơm ngát. Tiếp theo là 47 bậc thang dẫn vào chánh điện, trong triết lý Phật giáo số 47 tượng trưng cho thần linh, sức mạnh và cân bằng âm dương giúp con người vượt qua mọi khó khăn. Bên trong chánh điện là hơn 6 ngàn tượng phật khảm vào những phiến gỗ ốp tường, trên mỗi phiến gỗ là tên tuổi của những người được thân nhân gửi gắm hương linh tại đây. Qua chánh điện du khách sẽ chiêm bái tượng Bồ Tát nguyên khối bằng đá hoa cương nặng 40 tấn, hơn 10.000 tượng Phật gồm: La Hán, Phật Bà Quan Âm,… tĩnh tọa linh thiêng giữa không gian xung quanh là vườn cây xanh mát quanh năm, hoa nở bốn mùa và đây cũng là khu vực dành cho Phật tử đến hành hương chiêm bái.

Chùa Thiền Tôn Phật Quang

Ngôi chùa nằm trong thung lũng dưới chân núi Dinh, xung quanh là rừng cây bạt ngàn. Để vào chùa, du khách bách bộ xuống thung lũng trên con đường cầu thang đá trải dài dọc theo rừng trúc. Nổi bật bên trong chánh điện là tượng Phật ngồi thiền cao 14m uy nghiêm với thần thái sống động, xung quanh trang trí nhiều cây cảnh, hoa tươi lễ Phật tôn lên không khí uy nghiêm trong không gian chùa.

Đây là địa điểm thường xuyên diễn ra những lễ hội Phật giáo lớn của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu: Lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ Thánh đản,… Đặc biệt, nơi đây cũng thường xuyên diễn ra các lớp tu tập cho học sinh và phát động những chương trình thiện nguyện, quỹ học đường.

Thiền viện Trúc lâm Chơn Nguyên.

Thiền viện này được hòa thượng Thích Thanh Từ khai sơn 1987. Kiến trúc ngôi chùa khá đơn giản với khu chính điện và xung quanh khuôn viên chùa là những tượng đá sư tử đầu rùa khá quen thuộc những được bao bọc bởi không gian rộng rãi, thoáng mát, những tán cổ thụ cao lớn vừa tạo bóng mát vừa tăng thêm sự trang nghiêm yên tĩnh nơi chốn thiền môn.

Đến đây, du khách không khỏi thích thú với những đàn khỉ dạn dĩ, tự do sinh sống trong khuôn viên chùa. Lúc đầu chúng từ trong rừng kéo xuống đây chỉ vài con, sau khi tiếp xúc với con người chúng dần thân thiện và dạn dĩ hơn nên kéo xuống càng đông có lúc đến vài trăm con. Chính vì vậy thiền viện này còn có tên là chùa Khỉ.

Linh Sơn Cổ Tự


Ngôi chùa cổ lâu đời nhất tại Vũng Tàu bên sườn núi Nhỏ. Đến đây du khách sẽ bị thu hút bởi không gian cổ kính với lối kiến trúc tinh tế truyền thống: Lối vào chùa rợp bóng những cây cổ thụ, điêu khắc rồng chạm trổ, những bức tượng Quan Âm, đặc biệt là tượng Phật Thích ca bằng đá sa thạch được ngư dân tìm thấy dưới biển cách đây hơn 100 năm - được điêu khắc theo kiến trúc Chăm Pa và có niên đại khoảng 1.600 năm. Đến đây du khách có thể thư giãn và tịnh tâm trong không gian hoài cổ, xua tan mọi phiền muộn trong cuộc sống.  

Thích ca Phật đài

Nằm bên sườn núi Lớn, cách trung tâm Vũng Tàu khoảng 10 km, là ngôi chùa theo Phật giáo Nam Tông. Được xây dựng từ năm 1957, sau nhiều lần trùng tu và hoàn thiện 1963.

Chùa này không chỉ là điểm hành hương mà còn là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Vũng Tàu. Quần thể chùa kết hợp cảnh quan thiên nhiên với những kiến trúc tôn giáo tạo nên sự hài hòa giữa không gian thanh tịnh được bố theo dạng tháp. Có 3 điểm nổi bật: Tượng Thích ca Mâu Ni tọa thiền trên đài sen, tháp Xá Lợi cao 17m - lưu giữ 13 viên xá lợi của các bậc tu chân, cây bồ đề được nhà sư Mahinda lấy giống từ cây được trồng tại Sri Lanka. Ngôi  chùa đã được công nhận di tích lịch sử quốc gia vào năm 1989.

Niết bàn Tịnh xá

Còn được gọi là chùa Phật nằm. Đây được xem là ngôi chùa đẹp nhất với kiến trúc hiện đại nằm trên đường Hạ Long. Được xây dựng từ 1969 – 1974 bên triền núi nhỏ, mặt hướng biển, phía sau lưng là rừng cây sala rộng lớn.

Toàn bộ công trình theo kiến trúc hiện đại trên diện tích 10.000m2, với các công trình nổi bật: Cổng tam quan hoành tráng, bức phù điêu cao 4m chạm long mã đầu rồng chân ngựa, cột cờ cao 42m chia làm 42 bậc tượng trưng cho 42 trang kinh đầu tiên được lưu truyền vào Việt Nam thế kỷ thứ II, tượng Thích ca Mâu ni nhập niết bàn, … Ngoài ra, với nghệ thuật trang trí ốp mảnh sứ men trắng vẽ lam tạo nên nét độc đáo cho công trình kiến trúc này.

Chùa Tây Tạng (Bát Nhã đường)


Còn có tên gọi khác nữa là chùa Bồ Đề, nằm ngay tại núi Lớn của thành phố Vũng Tàu. Không gian ngôi chùa không quá rộng lớn và hoành tráng, mà chỉ nép mình bên sườn núi nhưng với cách trang trí độc đáo riêng, đây vẫn là điểm thu hút du khách đến tham quan và hành hương. Là một ngôi chùa Mật giáo, nên sẽ mang lại cảm giác lạ lẫm cho khách lần đầu biết đến. Điểm nổi bật nhất ở đây là khắp nơi trong chùa đều được trang trí những tượng Mật giáo đủ kiểu dáng đa dạng, nhiều pháp khí Mật tông với gam màu trắng chủ đạo được bố trí một cách nghệ thuật và hài hòa. Tạo cho không gian ngôi chùa thêm tĩnh lặng, bình yên.

Chùa miếu Hòn Bà

Đây không chỉ là ngôi chùa miếu nổi bật giữa không gian xanh mát của biển, mà còn mang lại cho du khách cảm giác thích thú khi ra đến chùa. Nếu nước lớn, bạn di chuyển bằng những thuyền thúng, còn gặp lúc nước ròng bạn có thể đi bộ dưới đáy biển với làn nước rẽ đôi như chào đón khách thập phương.

Nơi này không chỉ là điểm tâm linh cho du khách mà còn là nơi “check-in” lý tưởng với những bức ảnh tuyệt đẹp giữa nền trời xanh và sóng biển.

Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát

Chùa được xây dựng từ năm 1969 do hòa thượng Thích Huệ Quần (người Đài Loan) kiến lập và tên ngôi chùa được đặt theo tên ngọn núi Phổ Đà sơn thuộc tỉnh Triết Giang – Trung Quốc, nơi đây là thánh địa Phật giáo Trung Hoa.

Tọa lạc ngay mặt đường Trần Phú, tên đầy đủ “chùa Phổ Đà Sơn Quan Thế Âm Bồ Tát”. Nổi bật trong khuôn viên chùa là Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 16m sừng sững uy nghi trên tòa sen, khuôn mặt hiền từ hướng ra biển- ngoài ý nghĩa tôn giáo còn là tác phẩm nghệ thuật đẹp và độc đáo của ngôi chùa.

Thiền viện Chơn Không

Tọa lạc trên sườn núi Lớn do hòa thượng Thích Thanh Từ khai sáng tháng 4/1966 để chuyên tu thiền. Đến năm 1969 mới cho xây dựng và có diện mạo như hiện nay. Khuôn viên chùa rộng 2.000m2 với không gian cảnh quan kỳ vĩ, kiến trúc độc đáo gồm: Chánh điện, tháp chuông, bia tháp sư Tổ Trúc Lâm, bia thiện viện Chơn Nguyên, hồ nước Pháp Lạc Thất, đường Tiêu Dao, đồi Tự Tại, đường Đại Mai, đường Thạch Đầu,… Đặc biệt, phía trước thiền viện là đồi thông xanh tạo nên cảm giác tĩnh lặng của không gian thiền.

Nếu muốn hành hương thập tự cầu an kết hợp khám phá những kiến trúc chùa độc đáo, bạn đừng bỏ qua hành trình về thành phố biển Vũng Tàu, nơi đó không thiếu những ngôi chùa từ cổ kính trầm mặc đến hiện đại uy nghi, chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm và ấn tượng khó quên.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH