Những món hải sản Côn Đảo không thể bỏ qua

1. Ốc vú nàng:

Ốc vú nàng là một loại đặc sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Thông thường mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn nhưng ốc vú nàng Côn Đảo có con to gần bằng bàn tay. Tại Côn Đảo, ốc vú nàng có quanh năm nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn.

Ốc vú nàng có thể chế biến bằng nhiều cách như: nướng, luộc, hấp sả hoặc trộn với gỏi đều rất ngon nhưng thông dụng nhất vẫn là luộc, ngoài ra thì nướng mỡ hành, làm món trộn, làm gỏi đều thơm ngon. Chỉ cần chấm với muối chanh hoặc mắm chua cay là có thể cảm nhận được vị giòn giòn ngọt ngọt của ốc rồi.

Đặc biệt, ốc vú nàng được mệnh danh là “thần dược tình yêu” bởi có thể giúp gắn kết tình cảm, phục hồi sức khỏe nhanh, tăng cường sinh lực và là một phương thuốc giã rượu vô cùng hữu hiệu. Vì đây là món đặc sản nên bạn có thể thưởng thức tại hầu hết các nhà hàng trên đảo.

2. Cua mặt trăng:

Cua mặt trăng thường sống ở các vùng biển có bãi đá san hô và có mặt tại cả Côn Đảo. Trên lưng cua có nhiều đốm đỏ sắc độ khác nhau, loang lổ. Có lẽ chính nét tương đồng này mà loài cua được đặt tên là cua mặt trăng. Trong khi những loài cua khác cứ đến tuần trăng thì thịt xốp, nhạt, nhiều nước, kém chất lượng thì theo kinh nghiệm của ngư dân Côn Đảo, vào lúc này thịt cua mặt trăng lại ngon nhất.

Thịt cua mặt trăng thơm, ngọt, giàu chất khoáng, chất béo, chứa omega 3, canxi là những dưỡng chất rất tốt cho tim mạch. Đặc biệt, lượng đạm trong thịt cua mặt trăng ở Côn Đảo vô cùng lớn, cao hơn hẳn các loại cua thông thường, có thể sánh ngang với cua huỳnh đế.

Cua mặt trăng thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, hấp, nướng, xào me, xào chua ngọt…nhưng cách chế biến truyền thống mà ngư dân vùng biển Côn Đảo thường làm là hấp hoặc nướng với gia vị chấm là muối tiêu, chanh, ớt. Cách chế biến này đơn giản và dân dã, nhưng ai đã thưởng thức món ăn này một lần thì nhớ mãi không quên.

3. Tôm hùm đỏ:

Tôm hùm đỏ hay còn gọi là tôm hùm lửa là một món ăn đặc sản ở Côn Đảo, có vỏ ngoài láng bóng, màu đỏ nâu, đỏ tím với những chấm tròn nhỏ hoặc đốm trắng hay đỏ cam. Kích thước những con trưởng thành dài trung bình từ 20-25cm, có con dài tới 30cm. Loài tôm này thường sống ở những khu vực mạch đá ngầm hay ẩn trong các rạn san hô dưới đại dương thuộc vùng nhiệt đới hay cận nhiệt đới. Tôm hùm đỏ sinh trưởng rất chậm và không to bằng các loài tôm khác. Đặc biệt, nó không nuôi được tại các bè mà chỉ có thể đánh bắt từ thiên nhiên, do vậy thịt tôm rất dai và săn chắc, có vị ngọt tự nhiên pha chút mặn mòi của biển.

Thịt tôm hùm không chỉ ngon mà ở dọc sống lưng và đầu của nó còn có một lớp gạch vàng ươm vô cùng bổ dưỡng. Mỗi khi mùa đông đến, lớp gạch tôm hùm đỏ tiếp tục phát triển. Gạch tôm hùm đỏ được đánh giá là món ăn cực ngon và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe mà không sợ tăng cân béo phì.

Có nhiều để chế biến tôm hùm đỏ thành các món ăn ngon như: Tôm hùm đỏ nướng phô mai, tôm hùm đỏ nướng bơ tỏi, cháo tôm hùm đỏ, tôm hùm đỏ sốt me, tôm hùm đỏ hấp bia, tôm hùm đỏ sốt mayonnaise cùng trái cây…

4. Mực một nắng:

Mực là một trong những món quà mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng biển của nước ta trong đó có vùng biển ở Côn Đảo. Mực một nắng Côn Đảo được chế biến từ nhiều loại mực khác nhau như mực lá, mực nang, mực ống,…Là một dạng của mực khô nhưng lại giữ được độ dai vừa phải, thịt dày và tươi. Khác hẳn với mực một nắng của những địa phương khác, chỉ cần cắn một miếng là du khách có thể cảm nhận ngay độ tươi và ngon ngọt rất đặc biệt của món mực một nắng Côn Đảo.

Sau khi sơ chế, rửa sạch, người ta sẽ phơi mực qua đúng 1 lượt nắng giòn, giữ lại độ ngọt và đảm bảo độ giòn vừa phải của lớp vỏ ngoài nhưng bên trong thịt vẫn còn tươi rói. Đây là món quà hảo hạng từ biển đảo xa xôi cho những ai khi ghé đến Côn Đảo.

5. Cá bò hòm Côn Đảo:

Cá bò hòm không phải là hải sản “độc quyền” của Côn Đảo, nó có ở vài vùng biển ở miền Trung, nhưng ở Côn Đảo có nhiều, lại chắc thịt và ngon hơn. Cá có hình dáng khá đặc biệt, da cứng, dày và nhám với nhiều nốt màu đen trên thân, lại vuông vức trông giống hòm gỗ, nên dân vùng biển đảo mới gọi là cá bò, vì vuông vức nên chúng di chuyển chậm chạp, bị đánh bắt khá dễ dàng. Cá bò hòm là một loài hiếm vì chúng hay sống ở các vùng đầm, vịnh tại Côn Đảo và phải chờ đến mùa mới có, nhưng đến mùa thì lại không có với số lượng nhiều.

Có thể chế biến loài cá này thành nhiều món ngon khác nhau như nướng, cuốn bánh tráng, hấp….Cá bò hòm thịt trắng và dai ngon thường được khách ưa chuộng dành cho món nướng mọi hay nướng mỡ hành chấm cùng muối ớt xanh. Đặc biệt, nướng cá bò hòm không cần nêm nếm nhiều gia vị, chỉ cần nhấc cá ra khỏi bè nước, bắc bếp nhóm than hồng rồi đặt cả con cá lên vỉ nướng. Rồi cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín đều. Kinh nghiệm người sành nướng còn cho biết, thịt cá dồn cả về sống lưng nên phải nướng kỹ phần lưng, thịt càng thêm đều thơm.

6. Cá mú đỏ:

Cá mú đỏ là loài cá lớn, trọng lượng từ 10 – 30kg/con (nhưng thông thường ở Côn Đảo du khách chỉ được thưởng thức những con dưới 5kg). Chúng thường sống tại những rặng san hô ngầm và chủ yếu được khai thác từ vùng biển xa bờ. Du khách có thể thuê thuyền ra khơi và may mắn câu được 1 con cá, nhưng chủ yếu chúng được người dân khai thác bằng những loại lưới đánh cá mú đỏ chuyên dụng.

Những món ăn ngon được chế biến từ cá mú đỏ Côn Đảo phải kể đến như: cá mú đỏ hấp xì dầu, gỏi cá mú đỏ chấm mù tạt. Thịt cá mú đỏ rất đặc biệt nên thường chỉ dùng 1 – 2 loại gia vị để không làm át đi hương vị tự nhiên của thịt cá. Ngoài ra, cá mú đỏ còn được khuyên dùng cho bà bầu, trẻ em và những người gầy yếu, suy nhược, xương cốt kém vì các thành phần dinh dưỡng trong loài cá này rất cao. Đây cũng là món quà mà nhiều du khách chọn lựa mua về thiết đãi bạn bè, người thân trong gia đình.

7. Gỏi cá nhám:

Cá nhám là một loài cá sống phổ biến ở vùng biển Côn Đảo gần giống với cá mập, nhưng kích thước nhỏ hơn và thịt cá nhiều nạc ít mỡ hơn cá mập. Món gỏi cá nhám được chế biến rất tinh tế, thịt cá nhám tươi được lọc riêng biệt, lấy hai phần sống lưng thái miếng, sơ chế giảm vị tanh sau đó đem trộn đều cùng với riềng, xả, nghệ xay nhỏ…phần còn lại của cá có thể đem nấu lẩu. Ăn kèm với miếng thịt cá trong gỏi còn có các loại rau như mơ, ngổ, chuối xanh, dứa, khế…

Cái làm nên vị đặc biệt của gỏi cá nhám Côn Đảo là nước phỗng. Nước phỗng có vị chua, cay, ngọt rất hài hòa và được đun nóng lên sau đó ăn kèm với gỏi cá nhám. Nếu muốn miếng cá của mình đậm vị hơn, thực khách có thể cho thịt cá vào bát, rưới nước phỗng lên trộn đều rồi sau đó cuộn cùng rau củ để thưởng thức.

8. Sá sùng:

Sá sùng là một loại hải sản quý, bổ dưỡng và rất thơm ngon. Sá sùng chỉ có ở một số vùng biển, trong đó có Côn Đảo. Để bắt được loài hải sản này, người ta phải lần theo những con  đường trên cát khi thủy triều xuống, rồi đào cát xuống thật sâu mới có thể bắt được một con.

Sá sùng tươi có thể chế biến thành các món ngon như nấu cháo, nấu canh, nướng vàng, chiên giòn, làm gỏi...nhưng ngon nhất vẫn là món nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh. Thịt sá sùng nướng vừa giòn, mềm lại dai, béo bùi lại còn là món ăn rất bổ dưỡng.

“Các món hải sản nào không thể bỏ lỡ khi tới Côn Đảo?” Đây sẽ không còn là câu hỏi khó nếu bạn đã tham khảo bài viết trên. Hy vọng các bạn sẽ có một chuyến đi thật nhiều trải nghiệm và hài lòng với những món hải sản tươi ngon tại vùng đất này.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH