Nước mắm Phú Quốc - đậm đà hương vị xứ đảo

Nước mắm Phú Quốc không chỉ là một đặc sản nổi tiếng mà tại Việt Nam mà còn là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ tên gọi xuất xứ trên thị trường các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Phú Quốc có nhiều đặc sản nổi tiếng du khách có thể lựa chọn để làm quà tặng cho người thân như ngọc trai tự nhiên, rượu sim Phú Quốc, tiêu Phú Quốc và nước mắm Phú Quốc. Với nước mắm, du khách khi đến với Đảo Ngọc Phú Quốc sẽ được tham quan các cơ sở sản xuất nước mắm có truyền thống hơn 200 năm, tìm hiểu về quy trình sản xuất loại nước mắm thơm ngon, nổi tiếng.

Nguồn gốc nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc là loại nước mắm được sản xuất tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang, Việt Nam). Vùng biển Phú Quốc có nguồn hải sản khá dồi dào, đặc biệt loài cá cơm nơi đây rất phát triển và thơm ngon. Để bảo quản cá cơm sau khi đánh bắt và kéo dài thời gian sử dụng, ngư dân đã cho cho cá cơm tươi vào các am sành và ướp muối. Sau một thời gian, mùi vị cá cơm đã thay đổi tạo thành một loại nước mắm thơm ngon. Truyền thống sản xuất nước mắm từ cá cơm đã hình thành tại Phú Quốc hơn 200 năm. Từ những am sành nhỏ, người dân đã mở rộng quy mô sản xuất trong những nhà thùng sản xuất nước mắm với sức chứa gần 10 tấn cá cho mỗi thùng.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc


Người dân ủ nước mắm bằng các thùng gỗ lớn. Gỗ để làm thùng là gỗ bời lời có tại những khu rừng trên đảo hoặc có thể thay thế bằng gỗ vên vên, gỗ chai. Kích thước thùng có đường kính, cao 2-4m, sức chứa từ 7-13 tấn cá. Mỗi thùng được cố định  bằng 8 sợi đai được bện từ 120 sợi song mây lấy từ núi Ông Tám và Bắc Đảo. Mỗi thùng ủ có thể dùng tới 60 năm nếu được sử dụng thường xuyên và bảo quản đúng cách. Các thùng gỗ này được đặt trong nhà nhằm đảm bảo chất lượng nước mắm không bị tác động bởi thời tiết bên ngoài nên tên gọi nhà thùng nước mắm có từ đó.

Nguyên liệu sản xuất nước mắm Phú Quốc

Nước mắm có thể sản xuất từ bất kỳ loại cá nào. Nhưng tại Phú Quốc chỉ sử dụng duy nhất cá cơm đánh bắt tại vùng biển nơi đây để sản xuất nước mắm.Mùa đánh bắt chủ yếu trong năm là từ tháng 7 đến tháng 12. Cá cơm nhiều loại, nhưng chỉ có cá cơm sọc tiêu, cá cơm đỏ và cá cơm than là cho chất lượng nước mắm cao nhất.

Muối dùng để ướp cá cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, chỉ dùng loại có ít tạp chất. Thông thường, loại muối được sử dụng là muối từ Bà Rịa-Vũng Tàu. Trước khi được sử dụng để ướp cá thì muối  phải được cất giữ ít nhất 3 tháng, công đoạn này giúp cho muối lắng đi gốc canxi và magie có vị chát giúp nước mắm thành phẩm mặn mà thơm ngon và không bị chát.

Quy trình sản xuất nước mắm Phú Quốc

Ðiểm khác biệt của nước mắm Phú Quốc là cá cơm được trộn tươi trên tàu. Khi lưới cá vừa được kéo cặp mạn, cá sẽ được vớt bằng vợt, loại bỏ tạp chất và súc rửa bằng nước biển, sau đó trộn ngay với muối theo tỉ lệ 3 cá 1 muối rồi đưa xuống hầm tàu. Cách trộn cá tươi như vậy để giữ cho thịt cá không bị phân huỷ, nước mắm có hàm lượng đạm cao nhất.

Cá cơm đã được ướp muối gọi là chượp. Khi tàu cá cập bến, chượp được đưa vào thùng gỗ để ủ theo phương pháp gài nén. 

Quy trình ủ chượp tiêu chuẩn ở Phú Quốc là 12 tháng, có khi lên đến 15 tháng. Sau thời gian này, nước mắm mới được rút: ban đầu là nước mắm cốt có độ đạm trên 30, tiếp đến là nước mắm long có độ đạm trên 20. Sau khi đã kéo rút kiệt đạm trong chượp, các loại nước mắm mới được đấu trộn lại để có độ đạm theo tiêu chuẩn.

Bằng phương pháp kéo rút nước nhất - phơi - đổ lại vào thùng mắm cái, một số nhà sản xuất ở Phú Quốc đã cho ra nước mắm có độ đạm tổng tới 42 độ, cao nhất bằng cách chế biến tự nhiên. Nước mắm Phú Quốc có màu cánh gián đặc trưng, hoàn toàn tự nhiên chứ không cần pha màu. Màu cánh gián này có được nhờ cách ướp tươi còn máu trong thân cá và thời gian ủ trong thùng gỗ tới 12 tháng. 

Những nhà thùng nước mắm Phú Quốc nổi tiếng bạn nên đến

Nước mắm Khải Hoàn


Khải Hoàn là một trong những nhà thùng nước mắm lâu đời nhất tại Phú Quốc. Nhà thùng Khải Hoàn đã có hơn 100 năm sản xuất nước mắm truyền thống. Nước mắm Khải Hoàn được sản xuất theo quy trình khép kín, có thuyền riêng cho việc đánh bắt cá cơm và thuyền trung chuyển cá về cơ sở chế biến. Nước mắm Khải Hoàn không chỉ nổi tiếng tại thị trường Việt Nam mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Nước mắm Phụng Hưng


Nước mắm Phụng Hưng cũng là một trong những nhà thùng nước mắm nổi tiếng nhất tại Phú Quốc với dây chuyền sản xuất quy mô gồm 100 thùng gỗ  lớn được đánh số thứ tự và xếp thành 10 dãy thẳng tắp, có đội ngũ đánh bắt chuyên nghiệp với ghe thuyền hiện đại cùng dây chuyền đóng chai sản phẩm tối tân.

Nước mắm Thịnh Phát

Nước mắm Thịnh Phát cũng là một thương hiệu nước mắm Phú Quốc nổi tiếng với hà thùng 2 nhà xưởng, 100 thùng gỗ và hiện đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển.

Quy trình chế biến nước mắm Thịnh Phát đều tuân theo cách thủ công truyền thống, giữ lại trọn vẹn hương vị nước mắm đậm đà, thơm ngon.

Kết:

Nước mắm Phú Quốc không chỉ là một đặc sản nổi tiếng trong nước mà còn tự hào là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ xuất xứ tại EU và cũng là sản phẩm đầu tiên của các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại 28 nước thành viên Liên minh châu Âu. Đây là sản phẩm thứ 11 bên ngoài EU nhận được quy chế bảo hộ, nằm trong danh sách hơn 1.000 tên các sản phẩm nông sản và đồ thực phẩm được bảo hộ bởi “Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ” (PGI - Protected Geographical Indication) hay “Xuất xứ được bảo hộ” (PDO - Protected Designation of Origin).

Nếu có dịp du lịch đến Đảo Ngọc Phú Quốc, hãy một lần ghé tham quan nhà thùng mà lựa chọn đặc sản nước mắm Phú Quốc- đậm đà hương vị xứ đảo.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH