Ấp đảo Thiềng Liềng – Nơi bình yên đến lạ

Rời xa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đô thị phát triển mạnh nhất ở phía Nam, nhộn nhịp và sầm uất, đến với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ để thấy một vùng đất trong lành, thiên nhiên thoáng đãng. Cần Giờ có rừng ngập mặn bạt ngàn, chiến khu xưa với những câu chuyện huyền thoại, hòa mình vào không gian hoang dã với những đàn khỉ tinh nghịch,… Không chỉ có như thế, Cần Giờ còn có một ấp đảo xa xôi - đảo Thiềng Liềng thuộc xã Thạnh An, Cần Giờ. Đến đây du khách sẽ thực sự có một trải nghiệm khác xa nơi phố thị phồn hoa để thư thả tận hưởng một không gian êm đềm, bình yên đến lạ.

Là một huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh cách trung tâm 50km, sau khi được đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển, đến nay Cần Giờ đã thay da đổi thịt không chỉ là lá phổi xanh của thành phố mà còn là điểm du lịch sinh thái quan trọng thu hút du khách trong và ngoài nước. Cần Giờ hiện có 7 đơn vị hành chính với trung tâm là thị trấn Cần Thạnh và 6 xã: An Thới Đông, Bình Khánh, Long Hòa, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp và Thạnh An. Trong đó, Thạnh An là một xã đảo, cách trung tâm huyện 8km theo đường chim bay. Phía Đông giáp Bà Rịa Vũng Tàu với ranh giới là sông Thị Vải, phía Tây giáp xã Tam Thôn Hiệp và xã Long Hòa, phía Nam giáp với vịnh Gành Rái và thị trấn Cần Thạnh, phía Bắc giáp tỉnh Đồng Nai.

Xã đảo Thạnh An (trước đây gọi là cù lao Phú Lợi) có diện tích 131,41 km2 chủ yếu là rừng ngập mặn và được chia làm 3 ấp: Thạnh Hòa, Thạnh Bình trên cùng một đảo và ấp Thiềng Liềng là một đảo nhỏ riêng. Nên có thể nói Thiềng Liềng là đảo nằm trong đảo. Ngoài ra, còn có một cù lao, là cù lao Gò Gia- nơi đây từng xảy ra tranh chấp lãnh thổ giữa Tp Hồ Chí Minh và Đồng Nai, sau nghị quyết 114/NQ-CP nơi đây được xác định thuộc Tp. Hồ Chí Minh. Là một xã đảo còn nhiều khó khăn, kinh tế chính là đánh bắt thủy hải sản ven bờ, làm nông nghiệp rất ít, vài năm trở lại đây điện mới về tới xã và đường xá được cải thiện. Cũng chính nhờ đó có thêm nhiều người biết đến xã đảo  này, đặc biệt là ấp đảo Thiềng Liềng- điểm du lịch sinh thái cộng đồng, mang đến cho du khách những trải nghiệm về cuộc sống bình dị nhưng cũng mới lạ, độc đáo. Hãy cùng Du lịch Hòa Bình đến đây để cùng nhau trải nghiệm một ngày làm cư dân trên ấp đảo nhỏ bé này.

Thiềng Liềng là vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Trước đây, để di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến ấp đảo Thiềng Liềng với khoảng chỉ 100km đường chim bay, bạn phải mất 6 tiếng với đủ loại phương tiện: xe, phà, đò (hoặc tàu) biển và phải trong điều kiện thời tiết tốt nếu không may gặp sóng lớn thì là thử thách không nhỏ cho khách du lịch. Bởi thế, ấp đảo gần mà lại quá xa xôi. Nhưng hiện nay, bạn không phải lo lắng vì điều đó vì với tàu cao tốc ra thẳng đảo chỉ khoảng 90 phút. Đến đây, chào đón du khách là một vùng đất rất yên bình, bạn có thể đi bộ hoặc di chuyển bằng xe đạp, ven theo bờ biển, ngắm nhìn những cánh đồng muối với hơn 200 ha, bao bọc xung quanh là rừng ngập mặn xanh mướt. Trải nghiệm cuộc sống trên đảo: thử làm diêm dâ n- tìm hiểu về nghề làm muối truyền thống, lội bùn bắt cá thòi lòi, cá bống, đi bộ xuyên rừng, … và trò chuyện với cư dân trên đảo để hiểu thêm về một ấp đảo vẫn còn mộc mạc chân chất ngay cạnh đô thị bậc nhất của Việt Nam.

Cư dân toàn ấp chỉ 211 hộ với khoảng hơn 10.000 người, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm muối và đánh bắt thủy hải sản và nuôi hào ở cửa sông. Cả đảo chỉ có một đường độc đạo hình oval dài 4km uốn quanh ruộng muối, sông, rạch và rừng ngập mặn. Thiềng Liềng ngày nay đã trở mình và phát triển hơn, đặc biệt khi loại hình du lịch cộng đồng được mở rộng, ấp đảo cũng hòa mình vào sự phát triển kinh tế xã hội, dẫu còn nhiều khó khăn và non trẻ. Du lịch sinh thái cộng động tại đây vẫn có những điểm thu hút riêng bởi với đặc sản “3 không”: không khói bụi, không bến xe, không tệ nạn.

Khi bạn cần một không gian thư giãn để giảm bớt áp lực cuộc sống hoặc muốn có một trải nghiệm mới mà không có quá nhiều thời gian, bạn đường quên ấp đảo Thiềng Liềng, nơi không có những ồn ào náo nhiệt, không khói bụi hay những vội vã tất bật. Nơi đây chỉ có biển xanh mênh mông, cánh rừng bạt ngàn, nhiều kênh rạch, những con người dù còn lam lũ với cuộc sống mưu sinh vẫn gần gũi san sẻ tình làng nghĩa xóm, thân thiện mến khách, gắn bó với ấp đảo xa xôi, mang đến cho du khách một cảm giác yên bình không dễ gì có được.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH