Tháp Mười mùa sen nở

Tháp Mười mùa sen nở đón chào du khách bằng những ao sen thơm ngát nở rộ. Du lịch Đồng Tháp mùa sen, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những đóa sen hồng mà còn được thưởng thức ẩm thực mùa nước nổi hấp dẫn, khó quen.

Mùa sen Tháp Mười là thời điểm nào?

Tháp Mười là một huyện của tỉnh Đồng Tháp, nơi đây nổi tiếng bởi những cánh đồng lúa bạt ngàn và những ao sen thơm ngát. Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm các ao sen Tháp Mười  vào mùa nở rộ. Khắp nơi ở Tháp Mười đều có sen nở. Sen mọc trong ao hồ, sen ở kênh rạch và len cả vào ruộng lúa.

Hoa sen thường nở vào buổi sáng sớm, lúc này cánh sen sẽ có màu hồng nhạt. Sen nở rộ và cho màu sắc đẹp nhất từ trưa đến khoảng 3 giờ chiều. Đây là thời điểm sen nở rộ khá to, màu hồng dịu dàng, tươi tắn và tỏa ra một hương thơm ngào ngạt cả một vùng. Hoa sen sẽ khoe sắc rực rỡ trong khoảng 3 ngày, sắc hồng sẽ đậm dần đến khi chuyển dần sang màu tím thì sen bắt đầu tàn. Vào mùa sen nở, cứ bông hoa này tàn úa thì hoa khác lại mọc lên. Chính vì thế, du khách sẽ luôn được nhìn ngắm những ao sen đầy ắp và xinh đẹp.

Du lịch Đồng Tháp mùa sen, du khách không phải lo lắng về tình trạng đông đúc, chen lấn để ngắm sen hay chụp ảnh. Bởi diện tích những ao sen ở đây rất lớn, du khách có thể thoải mái lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Để hòa mình vào khung cảnh miền Tây sông nước, du khách có thể thuê áo bà ba, nón lá, khăn rằn và chèo xuồng vào giữa đồng sen để chụp những bức ảnh ấn tượng. Chi phí tham quan và thuê trang phục tại đây khá hợp lý.

Những cánh đồng sen thơm ngát cùng không khí đồng quê trong lành, mát mẻ chắc hẳn sẽ mang đến cho khách cảm giác thư giãn và thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Ẩm thực đồng sen mùa nước nổi

Đến tham quan  đồng sen mùa nước nổi, du khách không thể món ăn hấp dẫn từ sen và ẩm thực đặc sắc mùa nước nổi. Mùa nước nổi là mùa tôm cá từ thượng nguồn đổ về, chỉ cần đặt lợp, giăng câu trong thời gian ngắn, người dân đã có thể bội thu với mẻ lưới đầy ắp cá tôm tươi. Những loại cá thơm ngon đặc trưng của mùa nước nổi gồm cá linh, cá rô, cá lóc, cá trê, cá sặc, cá chạch. Ngoài ra còn có những món ăn độc đáo của miền Tây sông nước được chế biến từ ếch, lươn, rắn và đặc biệt nhất là chuột đồng.

Những chú chuột đồng no lúa thường chạy lên các khu vực cao để trú ẩn vì thời điểm này nước về ngập các cánh đồng. Đây là thời điểm dễ bắt chuột đồng nhất. Món thịt chuột đồng là một trong những đặc sản nổi tiếng vùng Đồng Tháp đến mức có câu ca dân gian “Có chuột nào ngon bằng chuột Cao Lãnh, có gái nào bảnh bằng gái Nha Mân”. Thịt chuột đồng sau khi làm sạch sẽ không có mùi hôi, thịt chuột ngọt, béo thơm ngon vì chuột đồng chỉ ăn lúa. Những món ăn hấp dẫn từ thịt chuột đồng gồm chuột quay lu, chuột khìa nước dừa...

Cá linh tươi mùa nước nổi cũng là một món ngon thu hút thực khách. Cá linh nấu canh chua bông điên điển là món ăn đặc trưng của miền Tây sông nước.Vị ngọt của cá, vị chua của me và vị thơm của bông điên điển hòa quyện với nhau tạo nên bữa ăn ấm áp, thơm ngon đậm vị quê hương mà bất cứ người con miền Tây xa xứ nào cũng nhớ mãi. Vào đầu mùa nước nổi, cá linh non xương mềm, thịt ngọt thường được kho tiêu, chiên bột hay đổ bánh xèo. Đến cuối mùa lũ, con cá linh lớn béo tròn, thơm ngon được nấu canh hoặc nướng than tre rất thơm ngon, hấp dẫn.

Nói đến ẩm thực đồng sen mùa nước nổi thì không thể thiếu những món ăn làm từ sen. Sen là loại thực vật dễ trồng nhưng công dụng thì nhiều vô kể. Tất cả những gì từ sen đều có thể tận dụng và chế biến thành món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Thân sen, ngó sen là nguyên liệu cho món gỏi tôm thịt hấp dẫn phổ biến trong mọi mâm cỗ của người miền Tây. Hạt sen ngọt bùi, thanh mát có thể nấu xôi hoặc nấu chè giải nhiệt thanh mát. Sữa hạt sen cũng là thức uống lạ miệng và bổ dưỡng.

Đặc biệt, khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi, du khách sẽ được thưởng thức món cá lóc nướng ăn kèm lá sen non. Cá lóc đồng thịt chắc, vị ngọt. Cá lóc sau khi làm sạch sẽ được cuốn vào lá sen. Lá sen gói cá là lá sen già, kích thước lớn, gói trong cả con cá lóc to. Cá lóc nướng lá sen sẽ có mùi thơm đặc trưng và hấp dẫn. Cá lóc nướng ăn kèm bún, rau sống, mắm nêm và đặc biệt là ăn kèm lá sen non. Lá sen non được xem như một loại rau sạch, có vị nhẫn và giòn, ăn kèm với cá lóc sẽ tạo nên một mùi vị thơm ngon, hấp dẫn đậm chất miền quê.

Những điểm tham quan khi đến Đồng Tháp mùa nước nổi

Đến Đồng Tháp mùa nước nổi, du khách có thể đến tham quan những điểm du lịch sau:

- Vườn quốc gia Tràm Chim: Địa chỉ: Thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp

Với diện tích hơn 7000ha, vườn quốc gia Tràm Chim có hệ thống động thực vật phong phú. Đặc biệt là những loại chim quý hiếm có trong sách đỏ như: sếu đầu đỏ, bồ nông, ngang cánh trắng... Quý khách sẽ được lựa chọn 1 trong 5 tuyến du lịch trong vườn quốc gia, trải nghiệm đi xuồng máy tham quan giữa hồ nước đầy sen và những cánh bèo xanh mướt. 

- Khu di tích Xẻo Quýt: Địa chỉ: Xã Mỹ Long, Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Đây là điểm du lịch sinh thái, về nguồn được nhiều du khách yêu thích. Nơi đây vốn là căn cứ quân sự của Tỉnh ủy Đồng Tháp trong thời kháng chiến chống Mỹ - Khu di tích Xẻo Quýt
Quý khách sẽ được trải nghiệm không gian mát mẻ, rợp bóng tràm xanh mát. Vào mùa nước nổi, những cô du kích xinh đẹp với áo bà ba, nón tai bèo chèo xuồng đưa du khách vào tham quan khu di tích nằm sâu giữa rừng tràm mênh mông.

- Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng: Địa chỉ: Xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng đẹp nhất vào mùa sen nở. Vào thời điểm này, hoa sen sẽ nở kín mặt hồ và thơm ngát cả một vùng. Đây cũng là thời điểm chim bay về rất nhiều tạo nên khung cảnh rất đẹp mắt. Những cánh rừng tràm bạt ngàn cùng những đàn cò trắng bay trời được điểm thêm màu hồng rực của sen tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc: Địa chỉ: đường Phạm Hữu Lầu, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc là nơi thờ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc- thân sinh của Bác Hồ. Không gian Lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc rộng rãi, thoáng mát, có trồng một hồ sen lớn nở rộ trước mộ cụ. Bên cạnh mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc là nhà sàn Bác Hồ (mô tả lại hình ảnh nhà sàn của Bác Hồ ngoài thủ đô Hà Nội).

Ngoài ra, du khách đến Đồng Tháp còn có thể tham quan thêm những điểm du lịch thú vị khác như Chùa Lá Sen, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Kiến An Cung...

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH