Đặc sản xoài Cao Lãnh

Trong hành trình du lịch miền Tây sông nước, du khách sẽ thấy ở mỗi vùng miền đều có những nét ẩm thực khác nhau. Đồng Tháp Mười là vùng đất nức tiếng với hàng loạt các loại nông sản, trái cây thơm ngon, trong đó phải kể đến xoài Cao Lãnh. Đặc sản Đồng Tháp Mười - xoài Cao Lãnh không chỉ giúp quảng bá hình ảnh của địa phương mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Nổi tiếng là loại trái cây đặc sản của tỉnh Đồng Tháp, xoài Cao Lãnh thu hút đông đảo du khách tìm về thưởng thức. Trong nhiều hội thi trái cây ngon ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và cả nước, xoài cát Cao Lãnh cũng đã đạt nhiều thứ hạng cao và gây ấn tượng đẹp trên thị trường tiêu thụ do chất lượng cao và ổn định. Xoài Cao Lãnh hiện có hai giống chính là xoài cát Chu và xoài cát Hòa Lộc.

Xoài cát Chu: được dán tem trắng có tên khoa học là Mangifera Indica, là giống xoài truyền thống của địa phương từ lâu đời. Sở dĩ loại xoài này có tên là cát chu vì đầu trái xoài, nơi có cuống thường chu ra. Cũng có người cho rằng gọi là xoài cát chu vì màu thịt và vỏ trái xoài chín hơi ửng đỏ (chu sa). Xoài cát chu có ưu điểm là dễ trồng và cho năng suất cao, thịt xoài ít xơ, mềm, hơi dai, lại rất ngọt và thơm.

Xoài cát Hòa Lộc: được dán tem xanh, tên khoa học Mangifera Indica L, quả có trọng lượng nặng hơn, mình tròn hơn, dáng thon dài, đỉnh quả hơi nhọn. Thịt quả khi chín có màu vàng ươm, dẻo và dày, mùi vị đặc trưng của xoài cát Hòa Lộc sẽ thơm hơn, có vị ngọt đậm đà, không bị nhiều xơ như những giống xoài khác.

Xoài Cao Lãnh hiện nay có giá dao động trong khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg. Vào mùa xoài (tháng 11 âm lịch) giá bán có thể cạnh tranh hơn ở một số khu vực. Tuy vậy, giá thành có dao động thì người mua sẽ không thấy tiếc tiền khi mang về nhà vài ký xoài Cao Lãnh để thưởng thức. Trước đây, phải đợi đến mùa xoài thì người dùng mới dễ dàng tìm mua xoài Cao Lãnh, nhưng hiện nay các nhà vườn đã áp dụng kỹ thuật tiên tiến làm tăng khả năng thu hoạch từ 2-3 vụ/năm. Tuy sản lượng tăng, chất lượng tăng nhưng gần như mỗi khi xoài Cao Lãnh ra thị trường đều không đủ nguồn hàng để cung ứng vì nhu cầu của người mua rất cao. Thương hiệu xoài Cao Lãnh đã vươn ra thị trường thế giới. Mỗi năm xuất sang thị trường các nước như Nhật, Hàn Quốc, New Zealand… hàng trăm tấn xoài. Tín hiệu này không chỉ là tín hiệu vui cho riêng xoài Cao Lãnh mà còn giúp nâng cao vị trí trái cây Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, chính loại trái cây này đã mang về nguồn lợi kinh tế cao cho người nông dân. Được biết, mỗi hộ trồng xoài Cao Lãnh có thể thu được 100 - 170 triệu/ ha xoài.

Nếu có dịp tham quan Đồng Tháp ghé lại Cao Lãnh, hoặc vô tình bắt gặp đâu đó nơi bán xoài Cao Lãnh, các bạn đừng ngại mua và thưởng thức loại xoài ngon của vùng đất trù phú này nhé!

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH