Đại lễ hội yến Diêu Trì Cung Cao Đài Tây Ninh lung linh huyền diệu

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một trong hai ngày lễ lớn nhất của đạo Cao Đài. Nếu có dịp đến Tây Ninh vào thời gian diễn ra Đại lễ, bạn sẽ được hòa mình vào không khí náo nhiệt và không gian được trang hoàng lung linh huyền diệu.

Thời gian diễn ra Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung Vào ngày 14 và 15 tháng 8 âm lịch, tại Báo Ân Từ - nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh ở thị trấn Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào ngày Rằm tháng 8 năm Ất Sửu (1925) tại nhà của Thượng phẩm Cao Quỳnh Cư ở. Đức Chí Tôn dạy ba vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang làm bữa tiệc chay để thiết đãi Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Từ đó, hàng năm tại Toà thánh Tây Ninh, Hội Yến Diêu Trì Cung trở thành lễ hội lớn nhất trong đạo Cao đài và có sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo tín đồ và người khắp nơi đến tham dự.

Trước thời điểm diễn ra Đại lễ một tuần, tín đồ đạo Cao Đài sẽ cùng tụ họp về Tòa thánh làm công quả. Đối với các tín đồ, đây là cơ hội để giúp sức, tạo phúc đức nên ai cũng đều vui vẻ, nhiệt tình tham gia. Trong dịp này, Hội Thánh sẽ cho sửa sang lại các con đường, trang trí cây cảnh, trang hoàng cờ phướn, đèn hoa khắp các cổng và dựng các dãy nhà rạp xung quanh Điện thờ Phật Mẫu. Tín đồ phụ giúp các công việc sửa sang, trang hoàng và chuẩn bị các bữa tiệc chay với quy mô lớn trong không khí rộn ràng, hứng khởi.

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung không chỉ là lễ hội riêng của tín đồ đạo Cao Đài mà còn là dịp để người dân Tây Ninh hòa chung không khí lễ hội nhộn nhịp, vui vẻ.

Diễn biến Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung sẽ gồm 2 phần là phần lễ và phần hội.


Phần lễ
được Hội thánh tổ chức cúng Tiểu đàn tại Đền thánh vào thời Tý (00 giờ ngày 15/8/AL), kế đến cúng đàn Phật Mẫu tại Báo Ân từ vào thời Ngọ (12 giờ ngày 15/8/AL). Lễ chính cúng Đại lễ tại Báo Ân từ vào khoảng 22 giờ (ngày 15/8/AL) và cúng cầu an và phát quà cho nhi đồng vào thời Mẹo (6 giờ ngày 16/8/AL). Hàng năm, vào 22 giờ ngày Rằm tháng 8 bắt đầu Hội Yến, nơi Báo Ân Từ ngoại nghi trở vào Lễ Viện được sắp đặt nghi tiết Đại lễ. Trên bàn thờ có 1 cái ly và 1 cái tách, đó là dành riêng cho Đức Phật Mẫu; bên mặt cũng có 1 cái ly và 1 cái tách khác để kính Đức Chí Tôn. Phía dưới là bàn dài có bày quả phẩm, 12 ghế của Cửu vị Tiên nương, Đức Hộ Pháp, Đức Thượng Phẩm, Đức Thượng Sanh được trang trí thêu hoa, bên trên đặt bửu bối của các vị rất tinh xảo. Đúng giờ hành lễ, cung nghênh Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên nương bằng 5 bài Bắc như sau:

1. Xàng xê
2. Ngũ đối thượng
3. Ngũ đối hạ
4. Long Đăng
5. Tiểu khúc

Các loại nhạc khí bát âm gồm có: Cò, kìm, sến, tranh, sáo tam… Dứt đàn thì trước hết là Thần Hoa. Tiếp đến là dâng hoa, kệ 10 bài thi để hiến lễ lên Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Kế đến là dâng rượu, dâng trà.

Để chuẩn bị cho Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung các Họ đạo, các tỉnh đạo  chuẩn bị những mâm vật phẩm rất phong phú và đẹp mắt. Những phẩm vật này gồm  trái cây, bánh kẹo được trang trí công phu, khéo léo tạo nên hình dáng rất đẹp mắt nhằm thể hiện tình cảm tôn kính của người tín đồ đạo Cao đài dâng lên Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Chung quanh Báo Ân từ, mỗi Họ đạo đều dựng một nhà rạp để trang trí đèn hoa và trưng bày những phẩm vật này. Mỗi gian hàng là một công trình kiến trúc thực sự có ý nghĩa về tín ngưỡng, tôn giáo. Những mô hình mô phỏng sự tích về Đức Phật Mẫu, Cửu vị Tiên Nương, hoặc trưng bày những phẩm vật cầu kỳ, sinh động có thể chuyển động như con phụng, con lân, con quy được làm bằng trái cây; những chiếc bánh ít đặc trưng của người Nam bộ được tết khéo léo thành hình con rồng… Những công trình này không chỉ được trưng bày mà còn được Ban Tổ chức Hội Thánh đánh giá và ghi nhận gian hàng đẹp nhất nhằm động viên và khuyến khích toàn đạo trong dịp Hội Yến Diêu Trì Cung.Nhìn ngắm những gian hàng này, du khách sẽ cảm nhận được sự khéo léo và sáng tạo của tín  đồ Cao Đài. Sự công phu và tỉ mỉ của mỗi tác phẩm sẽ khiến du khách phải ấn tượng. Những phẩm vật này, sau Đại lễ đêm rằm tháng 8 sẽ được mang đến Trai đường phát quà cho các cháu thiếu nhi.

Phần hội của Đại lệ Hội Yến Cung Diêu Trì là phần đông đúc và náo nhiệt nhất, thu hút đông đảo tín đồ và người dân tham dự. Phần hội được tổ chức từ 18 giờ 30 đến 22 giờ (ngày 15/8/AL) gồm các tiết mục rước cộ bông Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương, múa rồng nhang, múa Tứ Linh (long, lân, quy, phụng); đội múa phụng và đội nhạc múa hoành tráng. Dẫn đầu là đoàn rước cộ bông Đức Phật Mẫu và cửu vị Tiên Nương, theo sau là đội nhạc, đội trống và đội lân, rồng. Đặc biệt múa rồng nhang là một nét đặc trưng chỉ có ở Tây Ninh. Mô hình rồng dài khoảng 20m, được điều khiển bởi 30 thanh niên. Màn múa rồng nhang có sự kết hợp của bốn linh vật Long, Lân, Quy, Phụng. Rồng nhang  không chỉ có kích thước lớn, dáng vẻ uy nghiêm mà còn có thể phun lửa tạo nên một cảnh tượng hoành tráng, ấn tượng tạo điểm nhấn cho đêm lễ hội. Khi đoàn rước đi qua, các tín đồ Cao Đài trong khuôn viên cùng chắp tay, đọc kinh bày tỏ sự thành kính còn người dân được chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của những đoàn diễu hành được trang trí công phu, nhiều màu sắc.

Từ 4 giờ sáng đến 10 giờ tối, khách hành hương, người dân khắp nơi có thể ghé vào thưởng thức những bữa ăn chay vô cùng thơm ngon và phong phú. Ẩm thực chay của đạo Cao Đài Tây Ninh vốn nổi tiếng bởi sự đa dạng và có hương vị thơm ngon đậm đà. Những món ăn chay chỉ chế biến từ các loại rau củ quả thông thường như: chuối cây (được mang về từ núi Bà Đen) có thể làm gỏi, nấu canh chua, xào với nghệ hay chấm sống với tương hột . Món mặn chủ đạo thường vẫn là muối sả và mắm sắc. Ngoài ra còn canh, rau, món xào thì thay đổi liên tục. Ngoài ra còn có bầu  bí, rau muống, bắp chuối có cách chế biến khác nhau cho mỗi bữa. Thực đơn những bữa cơm ở Trai đường hầu như không trùng nhau tạo nên một nét ẩm thực hấp dẫn và đặc trưng. Cơm chay trong mỗi dịp Đại lễ Hội Yến Cung Diêu Trì bữa cơm chay tập thể lớn nhất và đông vui nhất.

Kết:

Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của tín đồ đạo Cao Đài và đồng thời cũng là một nét độc đáo về văn hóa có giá trị kết nối cộng đồng. Du khách đến Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung sẽ được hòa mình vào không khí tươi vui, rộn ràng chung của tín đồ và người dân Tây Ninh, tận mắt chiêm ngưỡng sự đáo đáo, sáng tạo tín đồ đạo Cao đài thể hiện qua mỗi gian hàng và thưởng thức nét ẩm thực phong phú. Nếu có dịp đến Tây Ninh vào ngày rằm tháng 8, đừng bỏ lỡ Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung lung linh huyền diệu.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH