Hành hương về Tây Ninh với hội xuân núi Bà và hội vía Bà

Núi Bà Đen - biểu tượng của du lịch tỉnh Tây Ninh, là ngọn núi cao nhất khu vực Nam bộ (986m), nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Tây Ninh và cách trung tâm thành phố Tây Ninh 11km, cách thành phố Hồ Chí Minh 100km. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc với núi non hùng vĩ, quanh năm bao phủ lớp lớp những tầng mây, khí hậu thay đổi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông trong một ngày.

Đến với danh thắng Núi Bà Đen, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều loại hình dịch vụ: từ cáp treo hiện đại tiết kiệm thời gian lên thẳng đỉnh núi, đến máng trượt thô sơ nhưng mang lại cảm giác mới lạ, hoặc cũng có thể thử sức để chinh phục nóc nhà Đông Nam bộ bằng cách leo núi. Nếu là người thích chinh phục thử thách bạn không nên bỏ qua trải nghiệm leo núi để khám phá một trong ba cung đường đẹp nhất lên đến đỉnh núi: Đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng, cung đường đá trắng.

Dù với cách thức nào, khi đặt chân đến đích bạn sẽ luôn cảm thấy xứng đáng bởi trong tầm mắt của bạn là một không gian du lịch tâm linh rộng lớn, bề thế với một quần thể kiến trúc điện, chùa, miếu, tháp,… kết hợp văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian mang đến một chuyến đi không thể tuyệt vời hơn. Bên cạnh đó, hệ thống các hang động trên núi cũng sẽ làm bạn choáng ngợp trước sự kỳ diệu của thiên nhiên.

Hiện nay, khu du lịch Núi Bà Đen được đầu tư đầy đủ các dịch vụ về cơ sở vật chất phục vụ du lịch và hoàn thiện các điểm tham quan theo chủ đề du lịch tâm linh, du lịch khám phá. Hệ thống cáp treo hiện đại với hai nhà ga có tổng diện tích lớn nhất thế giới lên đến 10.959m2. Nhà ga Chùa Hang được thiết kế theo kiến trúc ngôi chùa cổ núi Bà Đen, nổi bậc nhất là tượng Phật Thích ca Mâu ni thiết kế ẩn dọc hai bên đường; Nhà ga Vân Sơn là một thế giới cổ tích thu nhỏ với một không gian Châu Âu huyền bí, như đưa du khách lạc vào một thánh đường cổ kính: từng vòm cửa uốn cong, các trụ đỡ mang hình thù lạ mắt, xen kẽ những cửa kính nhiều màu sắc ghép thành những bức tranh lập thể đa sắc,…

Hai tuyến cáp treo dài 3.057m với 191 cabin sẽ đưa du khách ngắm toàn cảnh đồng bằng rộng lớn dưới chân núi. Một số điểm du lịch hành hương quan trọng trên núi: chùa Phật, chùa Hang, chùa Hạ,… đặc biệt là chùa Linh Sơn Tiên Thạch- ngôi chùa thờ Bà Đen được khách thập phương luôn kính ngưỡng và tin tưởng về sự linh thiêng, đây là ngôi chùa có nhiều nét đặc trưng của kiến trúc chùa truyền thống Việt Nam. Một công trình độc đáo vừa hoàn thành đầu Xuân năm 2021 mà du khách không thể bỏ qua là Tượng Phật Bà bằng đồng sừng sững trên đỉnh nóc nhà Nam bộ. Tượng đúc từ 170 tấn đồng đỏ, cao 72m đứng trên đài sen theo phong cách chạm khắc nguyên mẫu tượng Phật thời Lê đã được xác nhận kỷ lục là tượng bằng đồng cao nhất Châu Á

Với tiềm năng du lịch sẵn có và được đầu tư quy mô lớn khu du lịch Núi Bà Đen là điểm hành hương nổi tiếng và thu hút nhất khu vực Đông Nam bộ. Đặc biệt là vào thời điểm diễn ra hội Xuân Núi Bà và hội vía bà hàng năm

Hội Xuân Núi Bà

Đến hẹn lại lên, hàng năm từ mùng 4 đến 15 tháng Giêng Âm lịch, là bắt đầu một mùa  lễ hội mới – Hội Xuân Núi Bà. Phật tử và du khách hội tụ về đây vừa để hành hương, hái lộc đầu năm cầu mong điều may mắn vừa có dịp hòa mình vào không khí tưng bừng vui tươi của lễ hội lớn nhất miền Đông Nam bộ. Cả không gian khu du lịch Núi Bà Đen như khoác lên mình chiếc áo mới, các di tích, các điểm tham quan được trang hoàng lộng lẫy nhưng vẫn không mất vẻ trang nghiêm vốn có.

Lễ hội có 3 ngày chính: Mùng 3 tháng Giêng là lễ tắm và thay áo cho bà. Mùng 4 là các tiết mục hát bống rỏi, múa chầu, múa dâng bông,… Mùng 5 là lễ vía Bà chính thức, trong ngày này sẽ dâng cúng cho Bà mười món ăn (trà, bánh, hoa, quả,…) và có nhà sư tụng kinh liên tục cả ngày. Du khách đến đây có thể tìm hiểu về tín ngưỡng thờ cúng dân gian và tham gia vào những hoạt động sôi nổi như thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian,… thể hiện mong ước về những điều tốt đẹp, cuộc sống yên bình, thịnh vượng.

Lễ hội vía Bà Tây Ninh (Bà Linh Sơn Thánh Mẫu)

Có nhiều điển tích về Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, một trong số đó là câu chuyện về Nguyễn Ánh trên đường bị quân Tây Sơn truy đuổi, ông dừng chân tại chân núi này trú ẩn (Lúc bấy giờ gọi là núi bà Đênh). Nhưng cả đoàn quân của ông đều đói lả vì thiếu lương thực. Nghe đồn về sự linh thiêng của bà Đênh ở ngọn núi này, Nguyễn Ánh đã cầu xin sự phò trợ. Đêm đó, bà đã xuất hiện trong giấc mơ của ông và cho biết dưới gốc cây Nguyễn Ánh đang nằm cho trái có thể cứu đói. Sau khi thức giấc, Nguyễn Ánh cho hái những trái nhỏ chi chít trên cây ăn thử thấy vị ngon và có thể lót dạ, ông đã đặt tên cho quả này là “tùng quân”. Năm 1790, Nguyễn Ánh đưa quân quay lại cho đúc tượng, cất lại điện thờ và sắc phong cho bà Đênh là “Linh Sơn Thánh Mẫu”

Lễ hội diễn ra vào tháng 5 Âm lịch, gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu điển hình của người miền Nam, có giá trị tâm linh văn hóa đặc biệt đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội được tổ chức tại chùa Linh Sơn Tiên Thạch, có 3 ngày lễ chính là 4, 5, 6 tháng 5 Âm lịch, diễn ra các nghi thức gồm: Lễ tắm và thay y phục, lễ dâng thực, lễ vía, lễ cầu siêu,… Thời gian lễ hội trùng vào dịp hè nên lúc này lượng du khách tại tụ hội về đây rất đông, để hành hương chiêm bái Phật, tham dự lễ hội tín ngưỡng dân gian và thư giãn trong không gian xanh mướt của miền đồng bằng trù phú, núi non trùng điệp trên đỉnh Bà Đen

Nếu có dịp về vùng miền Đông Nam bộ, bạn đừng quên ghé thăm Khu du lịch Núi Bà Tây Ninh, đặc biệt là 2 mùa lễ hội lớn nhất trong năm, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khó quên.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH