Hành trình chinh phục nóc nhà Nam Bộ

Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Với độ cao 986m, núi Bà Đen được mệnh danh là “Nóc nhà Nam Bộ” là điểm trekking, cắm trại thú vị cho du khách yêu thích trải nghiệm thiên nhiên. Đây cũng là điểm du lịch hành hương nổi tiếng với “Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu - núi Bà Đen” đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tổng quan về Khu du lịch núi Bà Đen:

Núi Bà Đen nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh và du lịch núi Bà Đen đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu Di tích lịch sử và danh thắng cấp quốc gia.

Quần thể núi Bà Đen gồm 3 ngọn núi tạo thành: núi Heo - núi Phụng - núi Bà Đen. Trong đó, núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất, quanh năm mây phủ nên còn được gọi là Vân Sơn. Ngoài ra, núi Bà Đen còn được biết đến với một tên gọi khác là Linh Sơn.

Nhìn từ xa, núi Bà Đen nổi bật giữa nền trời xanh với những gợn mây bao phủ. Ngọn núi sừng sững  ẩn chứa  những truyền thuyết tâm linh và nhiều nét đặc trưng văn hóa của một vùng đất Tây Ninh.

Tên gọi núi Bà Đen bắt nguồn từ truyền thuyết về Bà Đen. Bà thường hiển linh cứu giúp và phù hộ người dân trong vùng vì thế nhân dân địa phương đã lập điện thờ Bà tại một ngôi chùa trên núi. Ngôi chùa có tên là  Linh Sơn Tiên Thạch nhưng thường được biết đến với tên gọi là Chùa Bà Đen. Đây là điểm du lịch hành hương nổi tiếng của du khách thập phương.Trải khắp từ chân núi lên đến đỉnh là quần thể kiến trúc gồm: điện, chùa, miếu, tháp… đều mang những đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.

Hệ sinh thái của núi Bà Đen khá phong phú với nhiều loại gỗ quý hiếm, nhiều thú rừng tạo nên cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và độc đáo.

NHỮNG CÁCH CHINH PHỤC NÓC NHÀ NAM BỘ

Hiện nay, có 3 cách để chinh phục núi Bà Đen - nóc nhà Nam Bộ đó là:

Chinh phục núi Bà Đen bằng đường bộ:

Đây là cách chinh phục nóc nhà Nam Bộ lý tưởng dành cho những bạn trẻ yêu thích khám phá với các cung đường trekking lý tưởng. Hiện tại, có 5 cung đường trekking thú vị cho những phượt thủ có thể khám phá như:

*** Đường chùa: Đây là cung đường dễ đi nhất để đến với đỉnh núi Bà Đen. Đường chùa nằm ở phía sau lưng chùa Bà, đây là đoạn đường ngắn, trên đường đi có rất nhiều quán nước để du khách dừng chân nghỉ ngơi, lấy sức trước  khi tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, đây cũng là đoạn đường có độ dốc khá lớn nên vẫn cần cẩn thận khi di chuyển.
*** Đường cột điện: Đây là cung đường được các phượt thủ yêu thích và cũng khá phù hợp với những người mới tập leo núi. Trên đường còn có mũi tên hướng dẫn và các cột điện được đánh số thứ tự (từ 1 đến 117) thẳng lên đỉnh núi. Cung đường này sẽ đi qua rừng xoài, rừng chuối khá mát mẻ và lý tưởng cho những bạn yêu thích khung cảnh tự nhiên, hoang sơ.
Đường ống nước: Được đánh giá có độ khó thứ 3 trong 5 cung đường chinh phục đỉnh núi Bà Đen. Đường ống nước có 1 đoạn sẽ leo chung với đường chùa và phải chui qua đường ống nước. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây khá hùng vĩ, thơ mộng và hoang sơ. Tuy nhiên, đây là một đường khá nguy hiểm và dễ đi lạc.
*** Đường Ma Thiên Lãnh: Đây là một cung đường khó, có mức độ mạo hiểm cao dành cho dân Trekking chuyên nghiệp. Đây là cung đường không có đường mòn và bậc đá vì thế cần có hướng dẫn viên người địa phương am hiểu về trekking để dẫn đường.

*** Đường núi Phụng: cung đường có độ khó lớn nhất và là thử thách dành cho các nhà leo núi chuyên nghiệp. Để chinh phục cung đường thường mất thời gian 2 ngày, cần rất nhiều thể lực, hành trang chu đáo và người bản địa dẫn đường.

Nếu lựa chọn cách chinh phục núi Bà Đen bằng đường bộ, đặc biệt là các cung đường trekking cần nhiều thời gian và độ khó cao, du khách cần có sự chuẩn bị chu đáo. Ưu tiên hàng đầu đó là chuẩn bị thể lực thật tốt. Tiếp theo là chuẩn bị hành trang chu đáo như trang phục gọn nhẹ, dễ vận động, giày thể thao chống trơn trượt. Nếu có nhu cầu cắm trại qua đêm cần chuẩn bị thêm những vật dụng thiết yếu đầy đủ.

Chinh phục núi Bà Đen bằng hệ thống máng trượt:


Đây là cách chinh phục núi Bà Đen dành cho các bạn trẻ yêu thích cảm giác mạnh và thích trải nghiệm những điều mới lạ.Hệ thống máng trượt độc đáo có độ dài 2000m, du khách sẽ trải nghiệm cảm giác trượt  máng từ nhà ga ở độ cao 215m, xuyên qua những tán cây để xuống nhà ga dưới và ngược lại.

Máng trượt ở núi Bà Đen là một hệ thống khép kín, gồm tuyến lên 1.190 m và tuyến xuống 1.700 m, được đặt trên 482 trụ móng. Hai bên đều có hành lang bảo vệ và lưới an toàn. Đường trượt được thiết kế với hệ thống chống trôi giúp du khách dễ điều khiển xe và thoải mái ngắm cảnh núi rừng hai bên.Xe trượt được thiết kế với tốc độ tối đa 40 km/h chở một đến hai người. Người điều khiển ngồi ở phía sau để giữ cần thắng, đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía sau. Ở nhà ga có nhân viên điều tiết để có số lượng xe phù hợp. Mất khoảng 20 phút cho hành trình lên hoặc xuống núi bằng xe trượt.

Chinh phục núi Bà Đen bằng hệ thống máng trượt là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Chinh phục núi Bà Đen bằng hệ thống cáp treo:

Sau gần 2 năm xây dựng, Hệ thống cáp treo Sun World Ba Den Mountain đã chính thức đưa vào vận hành vào năm 2020. Ga Bà Đen thuộc hệ thống cáp treo cũng đã được Guinness công nhận là "Nhà Ga Cáp Treo Lớn Nhất Thế Giới” với diện tích lên đến 10.959m2.

Hệ thống cáp treo núi Bà Đen gồm hai tuyến cáp:

- Tuyến cáp Vân Sơn đưa du khách từ chân núi lên đỉnh Bà Đen, có chiều dài 1.847m, độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến là 886m/tuyến. đưa du khách chinh phục đỉnh núi Bà Đen – Nóc nhà Nam Bộ
- Tuyến cáp Chùa Hang đi từ chân núi lên chùa Bà Đen có chiều dài 1.210m, độ chênh giữa ga đi và ga đến là 259m. mang du khách đi bái vọng quần thể văn hóa tâm linh lâu đời chùa Bà, chùa Hang…

Điểm nhấn đặc biệt được nhiều du khách yêu thích chính là hệ thống 3 nhà ga có thiết kế độc đáo với 3 cột sóng được tạo hình tượng trưng cho 3 ngọn núi nổi tiếng nhất Tây Ninh là núi Bà, núi Phụng và núi Heo. Ba cột sóng được làm từ chất liệu aluminum nhập khẩu có khả năng chống nóng, chống cháy tốt.Sảnh trung tâm nhà ga Bà Đen bố trí 5 cây cột lớn cách điệu như 5 cây cổ thụ được che chở bởi núi Mẹ, ngoài ra đây cũng là hình ảnh  gợi nhắc hình tượng 5 bó lúa khổng lồ với màu vàng của những bông lúa chín. Buổi tối, không gian của nhà ga lung linh hơn nhờ hệ thống đèn led bố trí dày trong các tán lá và đèn chiếu ở phần gốc cây.

Ngoài ra, hệ thống cáp treo Sun World Ba Den Mountain còn có 2 nhà ga có thiết kế độc đáo và ấn tượng khác là nhà ga chùa Hang và nhà ga Vân Sơn.

Những hoạt động, trải nghiệm thú vị khi đến núi Bà Đen:

*** Chiêm bái  công trình tâm linh trên núi Bà Đen:

Chùa Bà Đen hay Linh Sơn Tiên Thạch là ngôi chùa có lịch sử hơn 300 năm tuổi, là điểm đến linh thiêng, thu hút rất đông du khách hành hương cũng là địa điểm không thể thiếu khi đến với núi Bà Đen-Tây Ninh. Ngoài ra, du khách có thể chiêm bái rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng như: chùa Bà Tây Ninh, chùa Hang, chùa Linh Sơn Hòa Đồng, chùa Linh Sơn Phước Trung, chùa Quan Âm…

Đặc biệt, du khách còn thể chiêm bái Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á. Tượng Phật Bà núi Bà Đen có tên gọi chính thức là tượng Phật Bà Tây Bổ Ðà Sơn, được tạo tác bằng đồng đỏ tọa lạc trên đỉnh núi Bà Ðen. Công trình tượng Phật núi Bà Đen có tổng chiều cao 72m là kết tinh tinh hoa của tín ngưỡng - tôn giáo - văn hóa - nghệ thuật - điêu khắc và đã được xác lập 02 kỷ lục:

- “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi” do tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng
- “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Việt Nam tọa lạc trên đỉnh núi” được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng

*** Cắm trại trên núi:

Cắm trại trên núi để trải nghiệm khung cảnh núi rừng hoang sơ về đêm, nhìn ngắm những ánh đèn lung linh của ngoại ô thành phố từ trên cao và tận hưởng không khí trong lành mát mẻ là trải nghiệm rất thú vị đối với nhiều bạn trẻ. Ngoài ra, khi cắm trại trên núi bạn có cơ hội nhìn ngắm khung cảnh bình minh rực rỡ và lưu lại những bức ảnh đẹp mắt. Để cắm trại qua đêm bạn cần chuẩn bị những vật dụng thiết yếu đầy đủ, trang phục gọn nhẹ nhưng đủ ấm. Bạn cũng cần chuẩn bị đủ nước uống và những loại thực phẩm đóng gói như mì ly, xúc xích, bánh ngọt…

Kết:

Bạn nên lựa chọn thời điểm chinh phục nóc nhà Nam Bộ vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 đây là lúc thời tiết lý tưởng nhất để leo núi. Bên cạnh đó, mùa lễ hội chùa Bà Đen từ mùng 4 đến 16 tháng Giêng cũng là thời điểm núi Bà Đen nhộn nhịp và đông vui nhất.
Chinh phục núi Bà Đen- nóc nhà Nam Bộ là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn bạn nên khám phá khi đến du lịch Tây Ninh.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH