Hoàng Đầu Ấn - Loài hoa dung dị ở Tràm Chim

Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa sen tỏa hương thơm ngát, vẻ đẹp thơ mộng trăm hoa đua nở quanh năm ở làng hoa Sa Đéc, những cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh… còn có những khu, điểm du lịch sinh thái trải nghiệm làm nao lòng du khách gần xa. Một trong các điểm du lịch sinh thái nổi bật của Đồng Tháp là vườn quốc gia Tràm Chim - khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Đến đây du khách sẽ được tham quan vòng quanh rừng tràm, ngắm loài sếu đầu đỏ quý hiếm và thăm những cánh đồng sen bát ngát.

Đặc biệt nếu đến đây vào khoảng tháng 3 du khách sẽ có thêm lựa chọn tour tham quan thảm cỏ vàng hoa hoàng đầu ấn khoe sắc rực rỡ. Vào khoảng thời gian này hằng năm, hoa hoàng đầu ấn bung sắc vàng rực rỡ chào đón ánh nắng của mùa xuân. Dù không tỏa ra hương thơm ngạt ngào nhưng khi nở lại thu hút rất nhiều ong, bướm bay đến hút mật.

Hoàng đầu ấn, một loài hoa dân dã, mọc nơi đất phèn chua nhưng lại mang đến vẻ đẹp cho đời, được mệnh danh là "công chúa xứ phèn". Hoa mang một cái tên là lạ và nét đặc trưng của loài hoa này cũng vô cùng độc đáo. Hoa được gọi tên là hoàng đầu ấn vì sắc hoa có màu vàng. Loài hoa này có 3 cánh, mọc trên thân ống dài, màu sắc vàng tươi khá giống hoa mai. Hoa khi nở trổ ra thành nhiều búp nhìn như  một chiếc ấn nhỏ được gắn trên một chiếc thân trong dài tầm 10 đến 20 cm. Đặc biệt là hoa chỉ nở khi có trời nắng và nở vào khoảng 9 giờ sáng đến giữa trưa.

Hoàng đầu ấn không phải mùa nào cũng rộ, sẽ tùy theo con nước. Năm nào nước trong  đồng nhiều thì hoa không rộ. Cho nên, cứ vài ba năm hoa lại rộ nhiều lên. Diện tích của cánh đồng hoa Hoàng đầu ấn vì thế cũng linh động theo mùa. Trong khuôn viên vườn quốc gia Tràm Chim, hoa hoàng đầu ấn trổ nhiều nhất ở khu vực A4 và A5 với tổng diện tích lên đến 10 ha, tạo nên một không gian ngút ngàn, đẹp như trong truyện cổ tích. Nhìn từ xa, cánh đồng hoa như một tấm thảm khổng lồ được dệt từ hàng triệu bông hoa nhỏ li ti.

Thảm hoa hoàng đầu ấn tồn tại chỉ khoảng hơn tháng rưỡi, thời gian nở hoa cũng khá ngắn ngủi. Do đó, chỉ trong tầm một giờ đến với hoàng đầu ấn, đến với nơi mà có một không hai ở vùng đất đồng bằng Nam Bộ này để lưu lại khoảnh khắc, để ngắm nhìn và tìm hiểu về loài hoa mà thiên nhiên ban tặng mang đến trong ta một cảm giác thật an yên nhưng cũng không kém phần quyến rũ lòng người.

Để di chuyển đến với đồng hoa hoàng đầu ấn, từ khu trung tâm hành chính vườn quốc gia Tràm Chim du khách có hai lựa chọn: đường thủy hoặc đường bộ và mỗi cung đường trong hành trình tiếp cận những thảm hoa vàng này đều đưa du khách đến những trải nghiệm thú vị riêng. Nếu chọn đường thủy, du khách di chuyển bằng những chiếc tắc ráng - phương tiện giao thông thủy đặc thù sông nước Nam bộ. Trong 50 phút lênh đênh sóng nước, du khách sẽ chìm đắm trong không gian xanh mát mênh mông của những cánh rừng tràm 4 mùa đua nở xen lẫn vào đó là những cánh sen đỏ hồng, như tô điểm cho bức tranh thiên nhiên hoang sơ ở đây thêm sắc màu để làm lưu luyến bước chân khám phá. Nếu đi theo đường bộ, men theo các đường đê cắt ngang, cắt dọc của hệ thống kênh, mương chằng chịt, du khách sẽ có cảm giác như đang đi giữa màu xanh cổ tích bởi sự hòa quyện hữu tình của thiên nhiên hoang sơ kỳ thú. Nào là giữa tiếng ríu rít của các loài chim bay rợp trời... rồi trước mắt là những cánh đồng cỏ năn điểm xuyến sắc trăng trắng từ hoa của bông súng ma - loại hoa súng bản địa tự nhiên.

Cánh đồng hoa hoàng đầu ấn vào mùa nở rộ đã nhanh chóng trở thành điểm nhấn thu hút khách đến vườn quốc gia Tràm Chim những ngày sau Tết. Đây là địa điểm check in tuyệt vời, mới nhất khu vực phía nam cả nước dành cho những bạn trẻ yêu thích đi phượt cũng là khung cảnh lãng mạn, đẹp đến nao lòng để những đôi uyên ương chụp ảnh cưới.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH