Làng hoa Sa Đéc - Những ngày giáp Tết

Sa Đéc là một trong những vựa hoa nhộn nhịp nhất vào những ngày giáp Tết. Khi tiết trời vào xuân, trăm hoa bắt đầu đua nở, khiến cả làng hoa như ngập tràn trong muôn ngàn sắc hoa. Đến với làng hoa kiểng Sa Đéc vào khoảng gần Tết âm lịch, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục với muôn loài hoa khoe sắc, nhuộm thắm cả làng hoa.

Làng hoa Sa Đéc tên gọi ban đầu là làng hoa Tân Quy Đông, một làng hoa có tuổi đời hơn 100 năm tuổi, nằm bên bờ sông Tiền, vùng đất màu mỡ phù sa, ngập tràn ánh nắng và được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa kiểng. Ngày nay, làng hoa Sa Đéc là điểm du lịch thu hút khách trong nước và quốc tế bởi vẻ đẹp nên thơ của các loài hoa và những trải nghiệm riêng có ở vùng đất này. Sa Đéc có hơn 2000 hộ dân làm nghề trồng hoa với khoảng 600 ha. Du khách sẽ được hòa mình vào những sắc hoa xanh, đỏ tím, vàng. Cổng làng hoa Sa Đéc được trang trí với cây xanh đơn giản nhưng bắt mắt. Dọc hai bên đường là những hộ dân trồng hoa, với mỗi hộ là một vườn hoa trồng sau nhà. Con đường dài khoảng 2-3 km tràn ngập sắc hoa của các hộ dân trồng và trưng bán ở hai bên, là điểm tham quan chính.

Làng hoa trồng nhiều loài hoa đẹp: cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… đặc biệt có nhiều giống hoa hồng xuất khẩu: hồng Grada, hồng Cleopatre, hồng Korokit, hồng Masseille... Ngoài ra, làng hoa kiểng Sa Đéc còn là xứ sở của nhiều loại cây kiểng quý hiếm, tuổi thọ hàng trăm năm. Trong đó có những loại cây quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày như khế, cau, bùm sum, si, mai… qua bàn tay khéo léo tài hoa của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng quý, có hình dáng đẹp, lạ.

Theo người dân địa phương, từ rằm tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), các vườn hoa Sa Đéc bắt đầu vào mùa thu hoạch cho dịp Tết cổ truyền. Không khí nhộn nhịp khắp vùng. Những người nông dân bận rộn cắt cành, tỉa lá, chăm chút cho từng chậu hoa, chuẩn bị đưa ra chợ. Từng đoàn xe tấp nập đổ về vận chuyển hoa kiểng, rồi hối hả tỏa đi khắp nơi. Dọc bờ sông, trên bến dưới thuyền cũng tất bật chợ hoa những ngày giáp Tết.

Khi du khách ghé thăm làng hoa vào dịp này sẽ có dịp chiêm ngưỡng các loài hoa đẹp: hoa cúc, hoa cúc mâm xôi, hoa cúc đồng tiền, hoa huệ, hoa vạn thọ, hoa cát tường,… đua nhau nở rộ. Du khách có thể vừa tham quan vừa mua hoa về trưng Tết. Hoa ở đây với màu sắc tươi, rực rỡ được chăm sóc kỹ càng dưới bàn tay của những nhà làm vườn chuyên nghiệp. Họ còn trang trí cho cây kiểng một cách độc đáo để trưng bày vào dịp tết. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của làng hoa Sa Đéc so với các làng hoa khác là các luống hoa được trồng trên giàn cao, phía dưới ngập nước và người trồng hoa phải đi ủng hoặc dùng thuyền nhỏ để chăm sóc hay hái hoa. Theo những người trồng hoa nơi đây, việc làm này giúp tiết kiệm chi phí vì đa phần đất trồng hoa đều là đất ruộng trồng lúa cải tạo lại, dễ ngập nước do địa thế thấp.

Đến đây, ngoài việc thưởng lãm và mua bán, du khách còn có thể tham gia các trò chơi giải trí, ăn uống, nghỉ ngơi trong ngày hoặc qua đêm. Một số hộ dân đã thiết kế vườn hoa của mình thành điểm du lịch homestay thú vị như ngôi nhà Hoa ếch, Phong La Vent…, nơi du khách có thể tìm hiểu làng hoa Sa Đéc sâu hơn, nghe các nghệ nhân giới thiệu về đặc điểm, xuất xứ, ý nghĩa và giá trị tinh thần lẫn kinh tế của từng loài hoa kiểng và được nghỉ lại qua đêm, hòa vào nếp sống địa phương, trải nghiệm làm nông dân, học cách trồng hoa, sửa kiểng, bón phân, tưới nước hay cùng gia chủ đi chợ, nấu các món ăn dân dã: bánh canh bột xắt, bánh xèo, lẩu mắm, vịt nấu chao.

Làng hoa mở cửa quanh năm theo hoạt động của các hộ dân trồng hoa. Thời gian tham quan thích hợp vào buổi sáng và xế chiều, khi nắng không quá nóng gắt.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH