Nét đẹp kiến trúc Pháp ở Sài Gòn

Trên những cung đường Sài Gòn, không khó để bạn có thể bắt gặp những công trình kiến trúc Pháp với nét đẹp hoài cổ ngàn năm. Những công trình nổi tiếng mang kiến trúc Pháp ở Sài Gòn là một trong những điểm nhấn làm nên sự quyến rũ và thu hút khách du lịch tại Sài Gòn.

Những công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng ở Sài Gòn:

1/ Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành được xem là biểu tượng của Sài Gòn, một địa điểm mà chắc hẳn ai cũng đặt chân đến khi du lịch nơi đây. Công trình do nhà thầu Pháp Brossard et Maupin xây dựng từ năm 1912. Tên gọi Bến Thành được đặt dựa theo vị trí địa lý của chợ thuở sơ khai trên sông Bến Nghé, cận thành Gia Định. Chợ Bến Thành có tuổi đời hơn 100 năm, tồn tại vững vàng qua biết bao thăng trầm lịch sử, những năm tháng chiến tranh, nhưng vẻ đẹp của công trình không nhạt phai, luôn giữ được nét cổ kính.

Chợ Bến Thành có được thiết kế 4 cửa theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Bốn hướng cổng được trang trí đẹp mắt bằng những bức tranh phù điêu độc đáo, được thiết kế từ năm 1952. Tất cả các bức tranh đều do người Việt sáng tạo, mang những nét truyền thống, đơn sơ của dân tộc Việt Nam, thể hiện tinh thần yêu nước. Điểm nổi bật khác của chợ Bến Thành là hình ảnh đồng hồ 3 mặt luôn hoạt động bền bỉ hàng trăm năm.

Mỗi thời kỳ đi qua, chợ Bến Thành đều cuốn theo sự đổi thay tất yếu nhưng trong chợ vẫn giữ những nét xưa cũ từ thời xưa. Ngày nay, hoạt động buôn bán bên trong chợ ngày càng sôi nổi, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

2/ Nhà thờ Đức Bà

Giống như Chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Sài Gòn. Tọa lạc ở quảng trường Công xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1877, hoàn thành vào năm 1880 và được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Pháp tên Bonard. Toà nhà được xây dựng bằng gạch, thủy tinh và nhiều vật liệu khác được mang từ Pháp, được mô phỏng theo thiết kế của nhà thờ Notre Dame ở Paris, một sự pha trộn giữa tân La Mã và Gothic.

Thiết kế bên trong nhà thờ vô cùng ấn tượng, Có 6 cột ở mỗi bên, đại diện cho 12 tông đồ của Chúa Giêsu Kitô. Đằng sau là hơn 20 bàn thờ với những bức tượng nhỏ của các vị thánh. Bàn thờ chính được làm bằng ngọc bích nguyên chất, với các hình chạm khắc của các thiên thần bên dưới. Bức tường được trang trí với 56 cửa sổ kính màu mô tả các nhân vật và câu chuyện trong Kinh thánh. Sức chứa tối đa của nhà thờ lên đến 1200 người. Đây là một địa điểm rất hấp dẫn khách du lịch, cũng như thu hút ống kính của các nhiếp ảnh gia bởi vẻ đẹp cổ kính của nó.

3/ Bưu điện trung tâm Sài Gòn


Bưu điện trung tâm Sài Gòn nằm ngay bên hông nhà thờ Đức Bà, được xây dựng từ năm 1886 đến năm 1891 và thiết kế bởi Gustave Eiffel. Bưu điện Sài Gòn được xem là một viên ngọc kiến trúc của Sài Gòn xưa và nay. Kiến trúc của bưu điện là sự kết hợp giữa phong cách châu Âu và nét trang trí của châu Á. Nổi bật với bố cục cân đối của một công trình kiến trúc mang tính thẩm mỹ cao, tòa nhà có kết cấu hình khối với mái vòm hình vòng cung phía trên các cửa ra vào. Chính giữa là chiếc đồng hồ lớn với những đường nét trang trí nhẹ nhàng, dễ dàng thu hút tầm nhìn của du khách khi lần đầu tiên đặt chân đến đây tham quan. Đây không chỉ là nơi để mọi người trao đổi điện tín, bưu phẩm, mà còn là nơi bày bán các món đồ lưu niệm, giới thiệu văn hóa người Việt tới du khách gần xa.

4/ Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố

Đây là công trình dựa vào kiểu thiết kế lầu chuông của miền Bắc nước Pháp, do nhà thiết kế Gardes sáng tạo ra năm 1898 và mãi đến năm 1909, công trình mới được hoàn thành. Trải qua thời kỳ Pháp thuộc, công trình đã mang rất nhiều cái tên nhau khác nhau. Hiện nay, tòa nhà là trụ sở làm việc của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây là địa điểm thường xuyên diễn ra các cuộc họp quan trọng và hội nghị đặc biệt của lãnh đạo thành phố, là nơi tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến thăm viếng và làm việc tại Việt Nam.

Trụ sở nằm trong khuôn viên có diện tích khoảng 7500m2. Trên đỉnh tháp treo lá quốc kỳ, phía dưới có chiếc đồng hồ tròn. Chính giữa tháp đắp phù điêu hình một nữ thần, và hai thiên thần nhỏ đang chế ngự các con thú. Trên mặt chính mỗi tầng tháp đắp tượng hai nữ thần tay cầm thanh gươm, xung quanh là những sản vật địa phương. Cổng chính hình vòm với năm cổng rộng, liên tiếp nhau cũng được trang trí khá cầu kỳ với những dây hoa, lá… Các cổng đều được làm bằng sắt và được uốn lượn hoa văn đẹp mắt.

Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố không chỉ gìn giữ được những nét cổ kính, thanh lịch vốn có mà nơi đây còn lưu giữ và phát huy truyền thống yêu nước, nơi ghi dấu buổi lễ ra mắt nhân dân Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định của Ủy ban Hành chính lâm thời Nam bộ vào ngày 25 tháng 8 năm 1945, ngày nhân dân tiến hành cuộc Cách mạng tháng Tám lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành lấy chính quyền về tay nhân dân. Bia lưu niệm sự kiện lịch sử trọng đại này đã được dựng tại vườn hoa trước Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

5/ Nhà hát Sài Gòn


Cũng dựa vào các công trình ở Pháp, cụ thể là Paris, nhà hát Sài Gòn được mô phỏng theo một nhà hát kịch opera, được mệnh danh là một trong những công trình tốn nhiều chi phí nhất ở Sài Gòn. Công trình khởi công vào năm 1989 mang vẻ đẹp cổ kính đặc trưng trong các kiến trúc Pháp ở Sài Gòn. Cửa chính của nhà hát chịu ảnh hưởng rất lớn lối nghệ thuật của Bảo tàng Petit Palais tại Pháp. Hệ thống các ô cửa vòm với dãy lan can nhô cao được thiết kế mang đậm nét kiến trúc cổ điển Pháp. Phía bên trong được thiết kế với lối kiến trúc tân tiến với đầy đủ những trang thiết bị âm thanh và ánh sáng. Ngoài tầng trệt ra còn có thêm hai tầng lầu với tổng sức chứa lên tới 1.800 chỗ ngồi.

6/ Bảo tàng lịch sử Việt Nam


Du khách đến thăm Bảo tàng lịch sử Việt Nam không chỉ để xem những hiện vật bên trong, mà ngay chính bảo tàng cũng là một chứng nhân lịch sử quan trọng. Năm 1927, dựa theo bản thiết kế của kiến trúc sư Delaval, bảo tàng đã được xây dựng. Với lối kiến trúc “Đông Dương cách tân”, một vài hình ảnh của kiến trúc Pháp đã được đưa vào sử dụng, làm cho không gian của bảo tàng trở nên mới lạ, vừa xưa cũ, nhưng không kém phần hiện đại. Vì vậy ngày nay, nơi đây vẫn được xếp vào danh sách những công trình kiến trúc đẹp nhất Sài Gòn.

7/ Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM


Bảo tàng này từng là dinh thự của nhà tư sản người Hoa – Hứa Bổn Hòa. Tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Á Đông và châu Âu dưới bàn tay tài hoa của thiết kế gia Rivera. Sau bản vẽ thiết kế đầu tiên năm 1929, công trình xây xong vào năm 1934. Năm 1987, tòa nhà được lập thành Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, nhưng vì thiếu hiện vật nên đến năm 1992 mới đi vào hoạt động. Qua gần một thế kỷ, công trình vẫn còn giữ nguyên những nét đặc trưng của lối kiến trúc xưa, còn được biết đến là tòa nhà có nhiều cửa sổ nhất ở Sài Gòn với 99 ô cửa.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH