Rừng ngập mặn Cần Giờ - Lá phổi xanh của thành phố

Rời xa thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị phát triển mạnh nhất ở phía Nam, nhộn nhịp và sầm uất, đến với Cần Giờ - lá phổi xanh của thành phố để thấy một vùng đất trong lành, thiên nhiên thoáng đãng. Nơi có rừng ngập mặn bạt ngàn, chiến khu xưa với những câu chuyện huyền thoại, hòa mình vào không gian hoang dã với những đàn khỉ tinh nghịch,… Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên xanh mát của khu dự trữ sinh quyển thế giới lớn nhất Việt Nam và cảm nhận cuộc sống yên bình giữa cảnh quan mênh mông rừng ngập mặn.

Là một huyện ven biển của thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm 50km. Sau khi được đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển, đến nay Cần Giờ đã thay da đổi thịt không chỉ là lá phổi xanh của thành phố mà còn là điểm du lịch sinh thái quan trọng thu hút du khách trong và ngoài nước. Cần Giờ có diện tích 704,45km2 chia làm 7 đơn vị hành chính với trung tâm là thị trấn Cần Thạnh và 6 xã: An Thới Đông, Bình Khánh, Long Hòa, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp và Thạnh An. Phía Đông giáp Bà Rịa Vũng Tàu với ranh giới là sông Thị Vải, phía Tây giáp Long An và Tiền Giang có ranh giới là sông Soài Rạp, phía Nam giáp với biển Đông, phía Bắc giáp huyện Nhà Bè (Tp.HCM) và tỉnh Đồng Nai.

Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (hay Rừng Sác) là khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam đầu tiên được UNESCO công nhận vào năm 2000. Nằm trong vùng châu thổ rộng lớn của các cửa sông: Đồng Nai, Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông,Vàm Cỏ Tây có tổng diện tích 75.740 ha với các loài động thực vật sinh sống điển hình: khỉ đuôi dài, chim, cò,… nhưng nơi đây đã từng chịu sự tàn phá nặng nề trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thường xuyên hứng chịu hàng trăm tấn bom, chất độc dioxin. Đến năm 1978, sau khi sáp nhập vào Tp.HCM, chính quyền đã cho xây dựng và tái tạo rừng, với diện tích phục hồi khoảng 31.000 ha cây trồng và tự nhiên với lực lượng lao động chính là thanh niên xung phong và cư dân trên huyện.

Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ là rừng ngập mặn lớn nhất Việt Nam, có cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, có hơn 150 loài động thực vật, cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn cho nhiều loài thủy sinh, cá và động vật có xương sống. Đây còn là lá phổi xanh của thành phố giúp làm sạch không khí và nước thải từ sông Sài Gòn và Đồng Nai đổ ra biển Đông, ứng phó và hạn chế thiên tai, lũ lụt. Rừng ngập mặn còn đóng vai trò trong việc hạn chế sự biến đổi khí hậu, giảm 50% năng lượng tác động từ sóng biển, ngăn chặn nước biển dâng cao chống xâm lấn và xói lở.

Sau khi chính thức được UNESCO công nhận, Cần Giờ nhận được sự quan tâm và tìm hiểu của nhiều du khách đặc biệt là khách quốc tế. Đến Cần Giờ, du khách có 2 lựa chọn tham quan rừng ngập mặn:

Khu du lịch sinh thái Vàm Sát

Nằm trên địa bàn xã Lý Nhơn, cách bến phà Bình Khánh 40km. Đây là vùng lõi của Rừng Sác. Vàm Sát được hình thành từ chiến dịch trồng và tái tạo rừng ngập mặn của UBND Tp.HCM và phát triển thành khu du lịch sinh thái Vàm Sát.
Hành trình này sẽ đưa khách tham quan Đầm dơi- khu bảo tồn dơi nghệ, đi thuyền trên sông, thăm sân chim, trải nghiệm cho cá sấu ăn và chinh phục tháp Tang Bồng.

Chiến khu Rừng Sác (Lâm viên Cần Giờ)

Có diện tích 2.215,45 ha với 514 ha được quy hoạch phục vụ du lịch là một tiểu vùng đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Cảnh quan nơi đây thoáng đãng, đầy đủ các dịch vụ phát triển du lịch và trở thành địa chỉ đỏ cho những chuyến về nguồn của khách du lịch trong nước, đồng thời cũng thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài đến tìm hiểu và nghiên cứu.

Đến đây, du khách sẽ được tham quan Bảo tàng Cần Giờ, vui đùa với đàn khỉ hoang dã hơn 1.000 con rất tinh nghịch và dạn dĩ. Sau đó trải nghiệm bằng ca nô len lõi giữa khu rừng ngập mặn vào thăm chiến khu Rừng Sác - nghe kể về những câu chuyện huyền thoại về căn cứ lịch sử Cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.
Đến thành phố Hồ Chí Minh, ngoài tìm hiểu về những di tích lịch sử cùng dấu ấn Sài Gòn xưa và nay, thì chuyến hành trình đến khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ sẽ mang đến cho bạn một không gian khác hoàn toàn. Một thảm xanh với hệ động thực vật phong phú, đa dạng có cánh rừng ngập mặn mênh mông hút tầm mắt, có đàn khỉ hoang dã tung tăng tinh nghịch,… để hòa mình vào không khí trong lành, cảm nhận nhịp sống chậm rãi, thư thái và bình yên nơi đây.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH