Ẩm thực đêm Quy Nhơn

Quy Nhơn đang là điểm đến hot trong những năm gần đây không chỉ nhờ những điểm check in cực hot với giới trẻ như Kỳ Co, Eo Gió, Chùa Ông Núi, Tháp Bánh Ít… mà Quy Nhơn còn là nơi có nhiều món ngon nức tiếng, giá rẻ bất ngờ đối với du khách. Sau một ngày tham quan, tắm biển, buổi tối ngoài dạo phố, nhâm nhi ly cafe ngồi nghe sóng vỗ trên bờ biển nên thơ thì dạo một vòng Quy Nhơn để thưởng thức ẩm thực đêm cũng là một hoạt động du khách không thể bỏ qua.

1/ Bánh xèo tôm nhảy

Khác với bánh xèo chảo miền Nam, bánh xèo thường rất to, bánh xèo Quy Nhơn nhỏ hơn nhưng nổi bậc với nhân bánh full topping tôm nhảy. Sở dĩ có tên là bánh xèo tôm nhảy vì nguyên liệu chính để làm bánh là tôm đất sống còn nhảy tanh tách giữ được độ tươi ngon của bánh xèo. Với công thức làm bột bánh riêng biệt tại nơi đây, bánh xèo tôm nhảy đặc biệt giòn rụm và thơm béo vô cùng, dùng miếng bánh tráng nhúng Bình Định cuộn kèm với rau sống gồm nhiều loại rau thơm, giá sống cọng dài, xoài bằm, dưa leo và nước mắm tỏi ớt đậm đà.

Cắn 1 miếng du khách cảm nhận trọn vẹn lớp vỏ bánh giòn, nhân tôm tươi ngọt, vị chua của xoài bằm và mùi thơm của các loại rau thơm kèm với nước mắm tỏi ớt cay sẽ một lần nhớ mãi món bánh này. Hiện nay ngoài nhân bánh nguyên vị là tôm nhảy, nhân thịt bò và nhân mực cũng được các hàng bánh xèo tôm  phục vụ theo nhu cầu của thực khách.

2/ Bánh hỏi cháo lòng

Bánh hỏi cháo lòng là một món ăn sáng phổ biến của người Quy Nhơn, nhưng hiên nay du khách có thể tìm thấy các quán bán vào buổi chiều và đêm tối để đáp ứng nhu cầu người dân. Bánh hỏi được làm từ bột gạo, sợi bánh nhỏ mềm được rưới lên bánh lớp dầu mỏng với lá hẹ thái nhỏ ăn cùng một đĩa lòng heo đầy ấp với tim, cuống họng, phèo, gan, cật…

Khi ăn, thực khách sẽ dùng kèm giá trụng, các loại rau thơm và 1 phần cháo nóng hổi, ngoài ra người dân địa phương còn thường ăn kèm với bánh tráng nướng tạo nên một món ăn rất đặc trưng của Bình Định.

3/ Bún chả cá


Bún chả cá phổ biến tại nhiều tỉnh thành ven biển miền Trung nhưng tại xứ biển Quy Nhơn này, bún chả cá được ví như một tinh hoa bởi chúng đặc biệt từ công đoạn làm ra từng sợi bún, làm chả cá và điểm nhấn chính là nước dùng. Thay vì nấu nước dùng từ xương heo như những nơi khác, tại đây người ta dùng xương cá tươi để hầm nước. Tinh tế trong việc hầm nước dùng bằng xương cá, khéo léo nêm nếm gia vị giúp cho nước dùng trong veo mà đậm đà hương vị đặc trưng, dùng kèm với rau sống và tương ớt xào Quy Nhơn, tất cả tạo nên một món ăn làm cho bất kỳ ai thưởng thức một lần cũng vương vấn mãi.

4/ Bánh canh chả cá


Cũng là món chả cá đặc trưng của xứ biển, người dân Quy Nhơn còn sáng tạo thêm món Bánh canh chả cá, vẫn là nước dùng được hầm từ xương cá để tạo độ ngọt và nước trong, sợi bánh canh dai ngon, những nguyên liệu như da heo, cua, ghẹ, tôm hay chả cá đều rất tươi ngon giúp tạo nên một món bánh canh thơm ngon hấp dẫn không lẫn vào đâu được, làm cho thực khách một lần thử ăn là nhớ mãi hương vị này.

5/ Nem nướng

Nem Bình Định ngoài nem chua truyền thống thì nem nướng cũng là món ăn du khách nhất định nên thử, nem nướng nơi đây đặc biệt bởi bánh tráng để cuốn nem được sản xuất trực tiếp từ bột gạo của vùng lúa Bình Định, mang lại hương vị đặc trưng của vùng biển nắng nơi đây.


Được nướng vàng ươm trên bếp than hồng, nem nướng được ướp đậm đà gia vị bắt đầu dậy mùi thơm và mơn mởn khi mỡ tươm ra. Đặt vài miếng rau sống lên bánh tráng, lần lượt khế, xoài, dưa leo, chả ram... cuối cùng là đặt nem nướng nóng hổi vào và gói lại, chấm một ít nước chấm sánh mịn được làm từ đậu phộng và cho vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận được cảm giác béo ngậy từ đậu phộng, mùi thơm của các loại rau mùi, vị ngọt thơm của miếng nem nướng, mang hương vị độc đáo, khó cưỡng... Làm sao có thể bỏ qua món ăn tuyệt vời này được.

6/ Xôi


Xôi là một món ăn dung dị và quen thuộc trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Đặc biệt, ở Quy Nhơn xôi có hương vị rất đặc trưng, các hàng xôi ở Quy Nhơn bán vào ban đêm gồm các loại xôi thịt và xôi ngọt như xôi gà, xôi sườn, xôi đậu phộng, xôi bắp, xôi thập cẩm, nhưng phổ biến nhất là các loại xôi thịt. Từng hạt nếp dẻo thơm quyện đều trong các món kèm theo như đùi gà, gà xé, chà bông, thịt jambon, chả lụa, trứng cút, lạp sườn, hành phi… đã tạo nên bữa tối ăn vặt đã miệng nhưng dinh dưỡng và chắc bụng. Hàng xôi đông khách và lâu đời vẫn còn phục vụ khách hằng đêm ở khu vực đường Nguyễn Huệ, giá chỉ từ 10.000 – 20.000.

7/ Bánh bèo

Bánh bèo là món ăn vặt bình dân có thể tìm thấy bất kỳ đâu ở thành phố biển xinh xắn này. Hiện có hai phiên bản bánh bèo là bánh bèo chén và bánh bèo nhí (bánh bèo được đổ trong những chiếc ly nhỏ), thực khách có thể lựa chọn và thưởng thức theo nhu cầu.

Bánh bèo Quy Nhơn được làm từ bột gạo, ở trên phủ một lớp hẹ cắt nhỏ, chà bông, tôm, đậu phộng rang giã nhỏ và bánh mì cắt hạt lựu chiên giòn dùng cùng với nước mắm pha ngọt rưới đều lên trên bánh để thêm phần đậm đà, hấp dẫn. Chỉ cần 10.000 đồng thực khách đã có thể có 1 đĩa bánh bèo nóng hổi thơm mùi dầu hẹ, đậu phộng rang, chà bông tôm và vị giòn tan của bánh mì chiên.

8/ Bún sứa

Nếu có dịp ghé thăm Quy Nhơn, hãy nhớ thưởng thức món bún Sứa, một món ăn đặc sản của miền đất võ Bình Định. Bún sứa ở đây gồm có riêu cua đồng (rạm), ốc bươu, giò heo, chả cá rất thơm. Nước bún được nấu cùng thơm và cà chua, nước trong và ngọt lịm. Bún được chần qua nước sôi, sắp vào với sứa, đậu phộng rang giã dập, xoài xanh bằm, rồi thêm vài miếng chả cá và miếng chả ram vàng giòn rụm rồi tưới lên lớp nước lèo nấu bằng xương heo cho vừa xăm xắp. Tô bún ăn kèm với các loại rau thơm như húng lủi, ngò tàu, rau quế…

Trước khi ăn, thực khách dùng đũa trộn tô bún cho thật đều, ăn chậm rãi, nhai kỹ, miếng sứa giòn, đậu phộng bùi béo ngậy, vị chua của xoài, chanh tươi, mùi thơm của húng, vị cay nồng của tiêu, ớt và nước lèo nóng còn bốc khói có vị đậm đà… khiến cho thực khách ăn một lần sẽ nhớ mãi.

9/ Các quán ốc

Phố biển Quy Nhơn nổi tiếng với nguồn hải sản tươi ngon, dồi dào và phong phú,  chính vì thế không có lí do gì mà không ăn hải sản khi đã đặt chân đến với phố biển này. Nếu so với cách chế biến của các quán ốc ở Sài Gòn thì cách chế biến ở đây đơn giản hơn nhiều nhưng về độ tươi, ngon thì có lẽ các quán ốc ở Sài Gòn khó sánh kịp.


Các quán ốc ở Quy Nhơn không chỉ phục vụ các loại ốc như ốc sắt hút, ốc gạo, ốc bươu, ốc len, ốc biển, ốc mỡ, ốc dụ, ốc tỏi, ốc hương, ốc nhung, sò lông, sò lẹm, sò quẹo, sò điệp, hàu… mà các loại hải sản nói chung đều có mặt để phục vụ như cua huỳnh đế, ghẹ, tôm mũ ni, tôm hùm, tôm tít, cá mặt trăng, cá bò hòm, mực hấp… tạo nên sự đa dạng hơn.  Các loại hải sản được chế biến thơm ngon mà giá lại cực kì rẻ phù hợp cho những thực khách trẻ lần đầu đến và muốn khám phá những món ăn đêm ở Quy Nhơn.

10/ Bánh mì chấm

Quy Nhơn có rất nhiều món ăn vặt ngon, nhưng bánh mì luôn có một vị trí quan trọng trong đời sống ẩm thực của người dân địa phương trong đó có bánh mì chấm, một biến tấu của bánh mì thịt truyền thống. Bánh mì chấm, nghe vừa lạ vừa quen, nhưng nếu chưa một lần thử qua, khó có thể hình dung sự đa dạng và đặc sắc của món ăn đã trở thành quen thuộc trong những bữa ăn của người dân Quy Nhơn.

Bánh mì chấm đơn giản thì chỉ cần pate gan chan đẫm nước cốt hầm xương heo, vài nhánh hành hoa và đồ chua, cùng với ổ bánh mì nướng nóng, giòn vừa. Một phần bánh mì chấm như vậy gồm hầu như tất cả mọi thứ nguyên liệu được bày trên quầy: từ thịt heo nướng, trứng chiên cắt sợi, pate gan, thịt nguội, giò chả, hành phi, đồ chua và đặc biệt, không thể thiếu nước hầm xương ngọt lịm chan ngập đĩa ăn cùng ổ bánh mì miền trung vỏ giòn mỏng không đặc ruột. Món bánh mì biến tấu của người dân xứ Nẫu góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH