Thác Liêng Nung – kiêu hãnh giữa rừng già

Đắk Nông không chỉ có “tiếng cồng chiêng rộn rã ngân xa”, bạt ngàn cao nguyên, rừng già mà còn nổi tiếng với những thác nước hùng vĩ, mê hoặc lòng người. Nằm giữa núi rừng, với vẻ đẹp hoang sơ bí ẩn, gần như không có dấu chân của khách du lịch, đấy là những cảm nhận đầu tiên mà bạn khi đặt chân đến thác Liêng Nung.

Nằm giữa núi rừng với vẻ đẹp đầy hoang dại bí ẩn, gần như chưa có một dấu chân khách du lịch nào bước tới đây. Đó là cảm nhận đầu tiên cho bất kỳ ai lần đầu đến trải nghiệm ngọn thác này. Thác Liêng Nung cách thành phố Gia Nghĩa thuộc Đắk Nông khoảng 8km, với tên gọi cũ là thác Diệu Thanh, nằm trên dòng suối Đắk Ninh thuộc buôn N’Jriêng. Để di chuyển đến đây bạn sẽ phải vượt cung đường khá nhỏ, dốc và khó đi. Nơi đây chủ yếu tập trung những buôn làng với hầu hết là đồng bào M’Nông sinh sống.

Thác Liêng Nung nằm lặng mình trong những lùm cây dày đặc nếu bạn không dùng tay vén những tán lá bạn sẽ không thể nào nhìn thấy được con đường dẫn bạn đến với dòng thác độc đáo này. Để đi đến được nơi đây, bạn phải di chuyển bằng xe máy do đường nhỏ và dốc quanh co rất khó di chuyển. Quãng đường di chuyển từ Gia Nghĩa đến đây cũng phải mất 45 phút trở lên...

Truyền thuyết kể rằng, Liêng Nung là thác nước duy nhất của dòng suối Đăk Nia, bắt nguồn từ những khu rừng thiêng nên nước trong vắt, ăm ắp đổ trắng xóa quanh năm. Theo tiếng địa phương thì Liêng là thác, còn Nung là nơi nghỉ ngơi.

Vào thời xa xưa, khi xảy ra hạn hán thì toàn bộ cây rừng và vật nuôi chết vô kể, tuy nhiên chỉ có động vật, cây cối ở dòng suối Đăk Nia thì sống được, từ đó người người kéo đến đây để uống nước. Sau này, nơi đây trở thành một biểu tượng mà người Đắk Nông vô cùng coi trọng, bảo tồn cho đến ngày nay, trở thành một điểm đến mà nhiều du khách quan tâm.

Thác Liêng Nung gồm ba cụm, cụm thác chính lớn nhất cao khoảng 30m, đổ xuống suối Đăk Nia bên dưới. Điểm độc đáo nhất của thác này là cấu trúc địa chất đá xếp, hình thành bởi nham thạch núi lửa phun trào tiếp xúc với nước. Dòng thác đổ xuống từ vách đá cao, với một hõm sâu được thiên nhiên ưu ái điêu khắc thành từng khối đá độc đáo, xen lẫn với màu xanh của rêu phong ấn tượng. Nhìn từ xa, con thác hiện ra với hình dáng của một dải lụa trắng vắt dọc trên vách đá cheo leo. Nếu tiến gần hơn với phía chân thác bạn sẽ cảm thấy được sự mát rượi, cùng hòa mình vào những bọt nước li ti tung trắng xóa cả một vùng không gian núi rừng hoang dại. Đặc biệt hơn nữa, nơi đây dường như chỉ có một màn độc tấu riêng của thác suốt ngày đêm không ngừng nghỉ khiến du khách như được lạc vào một bản hùng ca của rừng già đại ngàn.

Vào mùa khô, nắng nhạt thác nước sẽ trong vắt đến nỗi nhìn thấy được đáy của dòng suối đang ngày đêm tô điểm nét duyên cho Tây Nguyên. Còn nếu vào mùa mưa, thác sẽ ào ào, cuồn cuộn như một con thú rừng đang lồng lộn giữa đại ngàn cây cối, tượng trưng cho tính cách của đồng bào Tây Nguyên kiên cường và mạnh mẽ.

Xung quanh khu vực nơi đây còn có các buôn làng dân tộc M’nông và Mạ sinh sống với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đa dạng và phong phú, phù hợp cho việc tổ chức thực hiện các tour du lịch sinh thái, tìm hiểu bản sắc văn hóa cộng đồng, đồng bào thiểu số bản địa. Vào mỗi dịp tổ chức lễ hội Tách Năng Yô, bà con còn có lệ lấy nước ở dòng thác Liêng Nung để ủ rượu cần và nấu nước. Luật tục của các buôn đều quy định rõ, không ai được tự tiện chặt cây tại khu rừng thiêng quanh thác Liêng Nung, nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Tham quan thác Liêng Nung vào ngày lễ hội, du khách sẽ được mời tham gia cùng với dân làng và nghe già làng kể câu chuyện cổ thú vị của người M’Nông về nguồn gốc của thác Liêng Nung- nét kiêu hãnh giữa núi rừng đại ngàn.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH